Xét xử 5 đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Thứ Sáu, 05/10/2018, 16:05

Từ tháng 10-2016, Lưu Văn Vịnh cùng các đồng phạm đứng ra thành lập và lôi kéo nhiều người cùng tham gia tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam”, do Vịnh tự xưng làm chủ tịch, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Các đối tượng còn lập nhóm chat trên facebook để trao đổi thông tin, liên lạc với nhau.


Ngày 5-10, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Lưu Văn Vịnh (51 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) mức án 15 năm tù; Nguyễn Quốc Hoàn (41 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) 13 năm tù; Nguyễn Văn Đức Độ (43 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) 11 năm tù; Từ Công Nghĩa (25 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) 10 năm tù; Phan Trung (42 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) 8 năm tù cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngoài hình phạt tù, các bị cáo còn bị phạt quản chế 3 năm tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt.

Các bị cáo tại phiên xử

Theo cáo trạng, ngày 6-11-2016, Cơ quan an ninh điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp Công an quận 10 phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Quốc Hoàn về hành vi tham gia tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Vào thời điểm bị bắt quả tang, CQĐT đã thu giữ trong người Hoàn 8 bảng “Cương lĩnh Liên minh dân tộc Việt Nam”, 4 lá thư kêu gọi tham gia tổ chức trên. Trên cơ sở lời khai của Hoàn và các tài liệu chứng cứ thu thập được, CQĐT đã tiến hành bắt khẩn cấp Lưu Văn Vịnh và các đối tượng liên quan.

Quá trình điều tra thể hiện, Vịnh thường xuyên vào các trang mạng xã hội đọc các thông tin tiêu cực, sau đó kết nối với các thành phần chống đối chính trị, nhận định phiến diện cho rằng chế độ chính trị hiện nay đã lỗi thời nên sẽ bị đào thải. Vì vậy, Vịnh đã trao đổi với Nguyễn Quốc Hoàn về việc thành lập tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết” do Vịnh tự xưng là “chủ tịch”.

Sau khi Hoàn đồng ý, ngày 17-10-2016, Vịnh đã gửi cho Hoàn bản cương lĩnh của tổ chức để Hoàn biên soạn, chỉnh sửa bố cục, nội dung.

Ngày 18-10-2016, Vịnh cùng Hoàn lên Lâm Đồng gặp Phan Trung tiếp tục bàn về tình hình đất nước và thống nhất cần thành lập tổ chức để lôi kéo nhiều người tham gia. Lúc này, cả nhóm thống nhất tên gọi của tổ chức là “Liên minh dân tộc Việt Nam” với cơ cấu gồm 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch và các ban.

Đồng thời, nhóm định hướng mở rộng tổ chức bằng cách trực tiếp đến từng địa phương vận động người dân tham gia ủng hộ. Khi đã có đông người tham gia, nhóm sẽ chọn ra người tích cực giao trách nhiệm và phong cho chức vụ. Vịnh, Hoàn và Trung thống nhất chọn mẫu cờ góc phía trên có 54 ngôi sao xanh trên nền trắng, 5 sọc đỏ, 4 sọc vàng xen kẻ.

Sau khi thống nhất với Hoàn, Trung về việc thành lập, cơ cấu tổ chức, đường lối, phương thức hoạt động, Vịnh và Hoàn tiếp tục gặp gỡ và lôi kéo nhiều đối tượng khác tham gia.

Đến ngày 30-10-2016, Vịnh mời các đối tượng đã vận động, lôi kéo được gặp mặt tại một quán cà phê ở quận Bình Tân. Tại cuộc gặp mặt này, Vịnh, Hoàn giới thiệu về tổ chức và giới thiệu nhân sự dự kiến gồm Vịnh giữ vai trò chủ tịch, Nguyễn Văn Đức Độ làm phó chủ tịch, Từ Công Nghĩa phụ trách lực lượng vũ trang... Sau đó, Hoàn mở máy tính để Vịnh giới thiệu và giải thích về ý nghĩa của lá cờ, đồng thời thông báo sẽ ra mắt chính thức tổ chức vào ngày gần nhất để những người có mặt biết và kêu gọi, vận động thêm những người cùng chí hướng tham gia.

Sau khi ấn định được thời gian và địa điểm ra mắt tổ chức vào ngày 6-11-2016, Vịnh bàn với Hoàn tạo nhóm của “Liên minh dân tộc Việt Nam” trên facebook. Hoàn và Vịnh thống nhất, trên cơ sở nhóm “Kiến Dân” do Hoàn quản trị sẽ đổi thành tên nhóm này. Để thực hiện, Hoàn thêm nick facebook “Vịnh Lưu” của Vịnh vào nhóm “Kiến Dân” và thêm quyền quản trị cho nick “Vịnh Lưu”. Sau đó, Hoàn đổi tên nhóm “Kiến Dân” thành nhóm “Liên minh dân tộc Việt Nam”.

Ngoài ra, Hoàn và Vịnh còn lập ra nhóm chat trên facebook với tên “Liên minh dân tộc Việt Nam” để các thành viên nhắn tin, trao đổi với nhau. Vịnh còn yêu cầu Hoàn soạn thảo nhiều tài liệu như: Chuyên đề hội nghị, thông báo thành lập “Liên minh dân tộc Việt Nam”, Thư kêu gọi...

Tại toà, Lưu Văn Vịnh cùng các đồng phạm không khai nhận về việc thành lập cũng như tham gia tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam” hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định trên cơ sở lời khai của những người liên quan cùng nhiều tài liệu, chứng cứ đã thu thập được đã có đủ căn cứ kết luận Vịnh, Độ và các đồng phạm đã hoạt động thành lập tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam” hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; trong đó Vịnh được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu.

A.Huy – Hồng Sơn
.
.
.