Đấu tranh vạch mặt các phần tử phản động, quá khích, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân

Thứ Năm, 21/06/2018, 09:20
Bằng việc nhắn tin khuyến cáo tới từng người dân có thuê bao tại địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nâng cao nhận thức cho đông đảo người dân ở địa phương để không mắc mưu những phần tử phản động.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn tái diễn tình trạng tụ tập động người gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông chỉ vì ngộ nhận hay do những phần tử phản động lợi dụng cơ hội để kích động phá hoại chính sách, chủ trương đổi mới và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, trong những ngày qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi tin nhắn đến tất cả các thuê bao di động đăng ký trên địa bàn tỉnh. 

Nội dung tin nhắn khuyến cáo: “Mọi người dân yêu nước hãy tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước của mình bị lợi dụng, không tham gia tụ tập trái phép, không mắc mưu của bọn xấu. Việc tụ tập đông người gây cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng là vi phạm pháp luật”. 

Bằng cách làm này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nâng cao nhận thức cho đông đảo người dân ở địa phương.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng Công an TP Nha Trang cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc hàng trăm người dân kéo nhau tuần hành gây ra ách tắc giao thông trên các tuyến đường Trần Phú, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành… rồi tụ tập tại Quảng trường 2-4 bên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang trong sáng 10-6, Công an TP Nha Trang đã kịp thời phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cùng các cơ quan chức trách nỗ lực kiên trì vận động, giải thích việc tụ tập đông người, cản trở giao thông là hành vi vi phạm pháp luật. 

Mặt khác, các cơ quan chức trách ở Khánh Hòa đã tuyên truyền, giải thích cho người dân biết rõ, trong thông cáo của Văn phòng Chính phủ ngày 9-6 cho biết, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội khóa XIV xem xét, cho lùi việc thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. 

Du khách nước ngoài cảm nhận bình yên trên đường phố Nha Trang.

Trong thời gian đó, Quốc hội và Chính phủ tiếp tục tiếp thu, ghi nhận những ý kiến tâm huyết, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước để xây dựng ba đặc khu phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia, trong đó có trình Quốc hội xem xét thời hạn cho thuê đất sẽ thực hiện theo các quy định của Luật Đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm... 

Nhận thức được những nội dung giải thích thấu tình, đạt lý nêu trên nên 10h sáng cùng ngày, những người tụ tập đã giải tán.

Để làm rõ vai trò, hành vi của một số đối tượng kích động, xúi giục, Công an TP Nha Trang khẩn trương vào cuộc điều tra và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. 

Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 18-6, cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang khởi tố bị can về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điều 318 BLHS đối với Tạ Thành Duy (47 tuổi) trú ở 106/1 Phú Xương, phường Vĩnh Hải và Nguyễn Văn Ý (32 tuổi) trú ở 07 Thu Bồn, thôn Văn Đăng 1, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang. Hai bị can được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Ngoài hành vi kích động, xúi giục nhiều người dân tụ tập gây rối, cản trở giao thông, Duy và Ý khai nhận đã cùng một số đối tượng khác chặn đường một xe ôtô du lịch chở du khách nước ngoài ở đường Xóm Cồn, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang để một số đối tượng đập vỡ kính chắn gió. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang cũng đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật về tố tụng hình sự. 

Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, ngoài Duy và Ý, Công an TP Nha Trang đã xác định hành tung gần 10 nghi can nổi cộm khác và đang xem xét trách nhiệm hình sự, đồng thời rà soát, phân loại nhiều đối tượng có liên quan để kiểm điểm, xử lý vi phạm hành chính. 

Bên cạnh những biện pháp nêu trên, cơ quan Công an đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP Nha Trang chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, phường cùng các cơ quan chức trách tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, định hướng người dân nhận thức tích cực về những chính sách phát triển kinh tế – xã hội gắn liền bảo đảm an ninh – quốc phòng của Đảng và Nhà nước.

Ngày 20-6, Thượng tá Lê Việt Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: Các vụ việc gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ xảy ra tại huyện Tuy Phong và TP Phan Thiết trong các ngày 10 và 11-6 là các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an Bình Thuận cùng với cả hệ thống chính trị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định tình hình và chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra làm rõ để sớm đưa ra xét xử các đối tượng gây án nhằm răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Quan điểm của Công an tỉnh Bình Thuận đối với các vụ việc xảy ra vừa qua là sẽ xử lý nghiêm những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đứng đằng sau xúi giục, những đối tượng manh động, hung hãn. Đồng thời sẽ thực hiện chính sách khoan hồng đối với các đối tượng tự giác ra khai báo, trình diện và đầu thú…

Ngày 20-6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã quyết định khởi tố bị can thêm 8 đối tượng gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ xảy ra tại UBND tỉnh Bình Thuận vào tối 10-6, gây hậu quả nghiêm trọng.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Trần Trọng Tiến (30 tuổi), Trương Gia Quốc Huy (19 tuổi), Trương Minh Tài (26 tuổi), Nguyễn Đinh Đồng (17 tuổi), Huỳnh Hữu Long (24 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (39 tuổi), Nguyễn Quý Lai (25 tuổi) và Đồng Kim Hùng (16 tuổi).

Đến nay, cơ quan CSĐT của tỉnh Bình Thuận đã khởi tố bị can 25 đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản trong vụ việc xảy ra ngày 10-6 tại TP Phan Thiết và ngày 11-6 tại huyện Tuy Phong.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các đối tượng bị khởi tố trong các vụ gây rối xảy ra tại huyện Tuy Phong và TP Phan Thiết đã cúi đầu nhận tội tại cơ quan điều tra.

Tại huyện Tuy Phong, đối tượng Nguyễn Chương (33 tuổi) thừa nhận đã thực hiện việc cầm cờ và leo lên xe tải để hô hào kích động, ném đá vào CBCS Cảnh sát cơ động và lấy một số dụng cụ tại Đội Cảnh sát PCCC Phan Rí. Chương còn khai nhận được các đối tượng khác cho ăn uống để tham gia gây rối.

Còn đối tượng Phan Thanh Nam (18 tuổi) trước đây đã từng bị đưa vào trường giáo dưỡng do thực hiện hành vi cố ý gây thương tích, đã khai do vào mạng xã hội và bị kích động nên đến hiện trường, được một đối tượng phát khẩu trang, kích động dùng gạch đá ném vào Cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Đối tượng Ngô Văn Đạt (29 tuổi) làm nghề lao động biển do hiếu kì và bị kích động bởi đám đông nên đã tham gia chặn xe, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A… Những đối tượng này hầu hết có trình độ học vấn thấp, bỏ học sớm, làm nghề lao động phổ thông…

Tại Phan Thiết, 7 đối tượng do Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng cũng thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật do các đối tượng này thực hiện trong ngày 11-6.

Đối tượng Nguyễn Đình Vũ (41 tuổi) khai, trong lúc nhậu ở dưới ghe thì có xem video clip việc một số người tụ tập trước UBND tỉnh; bị kích động bởi thông tin trên mạng và say xỉn nên đã lấy bình gas trên ghe đem đến UBND tỉnh để châm lửa đốt nhưng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Còn đối tượng Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi) đã dùng vỏ chai bia có chứa xăng bật lửa đốt ném vào lực lượng đang làm nhiệm vụ. Các đối tượng Nguyễn Văn Hải (17 tuổi), Nguyễn Văn Minh (52 tuổi) đã được đối tượng khác cho tiền (200.000 – 300.000 đồng) để tham gia gây rối và ném đá vào CBCS Công an đang làm nhiệm vụ và bị bắt quả tang.

Riêng đối tượng Hải đã ném đá và 2 chai “bom xăng” vào CBCS Công an. Đến 12-6, Hải đã ra đầu thú xin được khoan hồng. Còn Trần Thị Ngọc (50 tuổi) đã thừa nhận hành vi rót xăng vào các vỏ chai bia để đưa cho một số thanh niên quá khích ném vào lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đang tập trung điều tra, làm rõ, đồng thời vận động nhân dân tích cực tố giác những kẻ chủ mưu, cầm đầu. 

Thượng tá Lê Việt Thắng chia sẻ: Trong những ngày qua, Công an Bình Thuận đã nhận được nhiều tin báo tố giác của bà con về các hành vi phạm tội của các đối tượng. Thông qua Báo CAND, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận xin chân thành cảm ơn bà con đã có sự hỗ trợ tích cực cho cơ quan điều tra để sớm đưa vụ việc ra xét xử trước pháp luật…

Nhiều người phản đối hành vi sai trái, kích động phá rối

Ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong cuộc gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông và tụ tập đông người tại Quảng trường 2-4 bên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang không có sự tham gia của công nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn đang làm việc tại các cơ quan hành chính, doanh nghiệp ở Khánh Hòa.

Dẫu vậy, Liên đoàn Lao động Khánh Hòa đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp nâng cao nhận thức chính trị – pháp luật, không để các phần tử phản động thực hiện âm mưu đen tối, lợi dụng những bức xúc cá nhân kích động, xúi giục gây rối trật tự công cộng, đặc biệt là không tham gia tụ tập đông người, phát ngôn bữa bãi, sử dụng biểu ngữ có nội dung phản đối chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cố tình tạo ra những bất ổn trong đời sống xã hội là vi phạm pháp luật.

Khi người lao động có ý kiến xây dựng kinh tế – xã hội gắn với bảo vệ an ninh - quốc phòng và chủ quyền đất nước, cần chủ động trình bày với tổ chức công đoàn cơ sở để Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa ghi nhận, tổng hợp bằng văn bản để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Với nhận thức tích cực của một công dân, chị Lê Thị Thanh Hương (41 tuổi) trú ở đường A5, phường Phước Hải, TP Nha Trang chia sẻ: Ở bất kỳ quốc gia nào, mỗi người dân đều có tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Khi bày tỏ lòng yêu nước để góp phần xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng, mỗi công dân cần phải có trách nhiệm thể hiện đúng lúc, đúng nơi và đúng pháp luật, không nên để lòng yêu nước của mình bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xúi giục, lôi kéo thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, tạo cơ hội cho các phần tử phản động thực hiện những mưu đồ chống phá sự phát triển của đất nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Khi chưa đồng tình một dự án luật nào đó, người dân cần sáng suốt tìm hiểu kỹ để bày tỏ chính kiến của mình với các cơ quan có thẩm quyền bằng những động thái ôn hòa, tuân thủ pháp luật, không nên hành động thiếu bình tĩnh, gây ra hậu quả xấu về an ninh trật tự và bình yên cuộc sống.

Hữu Toàn- Thành Long
.
.