Xâm phạm chỗ ở công dân để cướp tài sản, ba bị cáo lĩnh án 35 năm 6 tháng tù

Thứ Hai, 02/05/2016, 13:42
Đoàn Đức Hà (32 tuổi, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) là lao động tự do. Sau khi được người khác bàn giao khoản nợ 800 triệu đồng, Hà đã rủ Nguyễn Văn Quang (39 tuổi, trú tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) không có nghề nghiệp ổn định đột nhập vào nhà con nợ để gây sức ép và cướp tài sản.

Trong thời gian xâm phạm chỗ ở của công dân, Quang rủ thêm Nguyễn Trần Cường (34 tuổi, trú tại xã Cát Trù, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) là lao động tự do cùng tham gia vào phi vụ này. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà và đồng bọn.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, khoảng tháng 11- 2011, anh Nguyễn Thành Đô, ở Hà Nội vay 800 triệu của anh Trần Văn Thắng, ở Hà Nội với lãi suất thỏa thuận. Do chưa có tiền trả nợ nên anh Thắng và Hà yêu cầu anh Đô viết giấy nhận nợ và đặt cọc ngôi nhà của anh Đô, ở quận Nam Từ Liêm.

Ngày 17- 9- 2012, anh Thắng và Hà tiếp tục yêu cầu anh Đô viết thêm giấy biên nhận nợ số tiền 600 triệu đồng (tương ứng tiền lãi phải trả). Như vậy cả tiền gốc và lãi anh Đô nợ anh Thắng là 1,4 tỷ đồng. Đến hẹn, anh Đô mang 700 triệu đồng trả cho anh Thắng nhưng số tiền này vẫn chưa đủ cả gốc lẫn lãi. Sau đó, anh Thắng bàn giao khoản nợ của anh Đô cho Hà với giá 800 triệu đồng.

Ba bị cáo tại phiên xử.

Tháng 1- 2013, Hà kể chuyện anh Đô đang nợ mình 800 triệu đồng và rủ Quang đi đòi nợ cùng. Đến nơi, Hà và Quang trèo tường vào căn nhà mà anh Đô viết giấy gán nợ. Căn nhà này đang được anh Đô cho em gái mình ở nhờ. Sau khi đột nhập vào trong nhà, Hà và Quang vừa vứt đồ đạc, vừa đuổi em gái của anh Đô ra khỏi nhà. Ba tháng sau, Quang rủ thêm bạn là Cường đến ở cùng mình tại ngôi nhà của anh Đô. Cường biết rõ ngôi nhà này là của anh Đô, không phải nhà của Hà và Quang, nhưng với mục đích gây sức ép với anh Đô để đòi số tiền 800 triệu đồng nên Cường vẫn trong ngôi nhà này.

 Đêm 12- 6- 2013, Cường và Quang yêu cầu anh Đô ra quán nước ở gần nhà để nói chuyện. Tại đây, Cường, Quang tiếp tục yêu cầu anh Đô đưa giấy tờ nhà để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà nhưng anh Đô không đồng ý. Quang và Cường đã hành hung anh Đô tại quán nước nhằm đe dọa, ép anh Đô phải đưa giấy tờ nhà hoặc trả số tiền 800 triệu đồng...

Tại phiên xử, ba bị cáo Hà, Quang và Cường thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của ba bị cáo đã phạm vào tội cướp tài sản và tội xâm phạm chỗ ở của công dân nên cần phải xử phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà và bị cáo Quang cùng mức án 12 năm 6 tháng tù; bị cáo Cường 10 năm 6 tháng tù về hai tội cướp tài sản và xâm phạm chỗ ở của công dân. Đây là hình phạt xứng đáng dành cho các bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.