Ngày thứ hai xét xử Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm:

Vũ “nhôm” bị đề nghị hình phạt từ 14-15 năm tù

Thứ Ba, 29/01/2019, 12:33
Ngày 29-1, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi chuyển sang phần tranh luận, HĐXX đề nghị đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố trình bày quan điểm giải quyết vụ án. 


Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, trong vụ án này, Vũ “nhôm” giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội. Vũ “nhôm” lợi dụng vị trí công tác và hai công ty do bị cáo lập ra chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm và là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. 

Hành vi của Vũ “nhôm”đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn (trên 1.100 tỷ đồng), thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà, Vũ “nhôm” không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Đối với ông Nguyễn Hữu Bách, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, ông Bách là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ “nhôm”. Dù biết rõ mục đích của Vũ “nhôm” tại các dự án không nhằm phục vụ hoạt động nghiệp vụ trong ngành Công an nhưng ông Bách vẫn soạn thảo và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V và Bộ Công an ký ban hành các văn bản tạo điều kiện hậu thuẫn cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất bất động sản, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1.100 tỷ đồng.

Ông Bách giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm”, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Tuy nhiên tại phiên toà, ông Bách đã nhận một phần trách nhiệm, quá trình công tác có nhiều thành tích trong, quá trình điều tra không chứng minh được ông Bách có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Viện kiểm sát xác định, ông Phan Hữu Tuấn là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ “nhôm”. Với những văn bản do cấp dưới soạn thảo, ông Tuấn đã trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản nhằm hậu thuẫn, tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thực hiện hành vi phạm tội tại 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1.100 tỷ đồng. 

Ông Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm”, thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng. Tuy nhiên tại phiên toà, ông Tuấn đã nhận một phần trách nhiệm, quá trình công tác ông có nhiều thành tích xuất sắc, quá trình điều tra không chứng minh được ông có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với ông Trần Việt Tân, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, ông Tân thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục V để Vũ “nhôm” lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an và Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của lực lượng Công an, dẫn đến việc gây hậu quả đặc biệt lớn cho Nhà nước. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên toà, ông Tân đã khai nhận hành vi phạm tội, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với ông Bùi Văn Thành, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, ông Thành thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh. 

Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng tài sản cho người khác, ông Thành không báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại chio Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên toà, ông Thành đã khai nhận hành vi phạm tội, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt cụ thể đối với các bị cáo. Theo đó, Vũ “nhôm” bị đề nghị từ 14-15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng với tội danh này, ông Nguyễn Hữu Bách bị đề nghị từ 7-8 năm tù. 

Ông Phan Hữu Tuấn bị đề nghị từ 6-7 năm tù. Ông Trần Việt Tân bị đề nghị từ 36-42 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Bùi Văn Thành bị đề nghị từ 30-36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài đề nghị hình phạt tù, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX tuyên giao 5 nhà, đất trong vụ án này cho UBND TP Đà Nẵng và UBND TP Hồ Chí Minh quản lý. Riêng nhà, đất 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh), đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giao cho Bộ Công an với UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp thu hồi, bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Đối với nhà, đất số 15 Thi Sách, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giao cho UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi, bảo đảm quyền lợi của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đối với số tiền hơn 5 tỷ đồng Vũ “nhôm” hưởng lợi bất chính từ việc cho thuê bất động sản, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên thu hồi sung quỹ Nhà nước.

Nguyễn Phương
.
.
.