Vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

Thứ Tư, 13/02/2019, 09:13
Ngày 11-2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Các đối tượng gồm: Lê Văn Dụng (47 tuổi, Giám đốc); Hà Thị Hằng (42 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh) và Đỗ Thị Hạnh (33 tuổi, trú Nguyễn Quý Tân, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh, có trụ sở giao dịch tại số 93, phố Hoàng Lộc, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương, thành lập năm 2015, do Dụng là Giám đốc kiêm kế toán; vợ Dụng (Hà Thị Hằng) là Phó Giám đốc kiêm thủ quỹ. Ngành, nghề đăng ký kinh doanh: Dịch vụ tư vấn giáo dục, tư vấn du học; cung ứng nguồn lao động và dịch vụ quản lý nguồn lao động trong nước...

Ngoài ra, Dụng thuê chị Nguyễn Thị Hằng làm công tác tiếp nhận, phân loại hồ sơ từ khoảng tháng 4-2017 đến tháng 3-2018. Mục đích mở Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh của các đối tượng là để có tư cách pháp nhân tư vấn cho người có nhu cầu đi du học, lao động, mặt khác để ký hợp đồng cộng tác với một số công ty chuyên đưa người đi du học, lao động nước ngoài trên Hà Nội nhằm hưởng hoa hồng.

Các đối tượng Hằng và Hằng.

Cuối năm 2016, có một số người lao động: Dương Văn Song, Bùi Văn Đại (Kinh Môn, Hải Dương); Nguyễn Mạnh Thức (phường Hải Tân, TP Hải Dương); Đoàn Hải Nam (trú tại thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn, Hải Dương) đến gặp Dụng, đặt vấn đề nhờ Dụng lo làm thủ tục đi du học, lao động tại Úc.

Đầu tháng 2-2017, thông qua Nguyễn Thị Thủy (tại Đồng Xuân, TP Hải Dương), vợ chồng Dụng - Hằng biết đối tượng Nguyễn Thị Lan Anh còn có tên gọi khác là Hoàng Thị Kim Hoa (tại Long Biên, Hà Nội), là đối tượng chuyên làm thủ tục cho người đi du học, lao động tại nước ngoài. 

Sau đó, vợ chồng Dụng - Hằng đã đặt vấn đề với Lan Anh lo làm thủ tục cho người lao động mà vợ chồng Dụng- Hằng, thu gom đi du học tại Úc. Lan Anh đồng ý và thống nhất thu của vợ chồng Dụng - Hằng 23 nghìn USD/ người lao động, thời gian lo làm thủ tục đi lao động sang Úc cho người lao động từ 1-3 tháng.

Vợ chồng Dụng - Hằng tin tưởng Lan Anh đã thu gom hồ sơ, tiền của nhiều người lao động, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn du học, cam kết sẽ đưa họ sang Úc du học, mức thu 30 nghìn USD/ 1 người (nếu thân, quen vợ chồng Dụng - Hằng thu 28 nghìn USD, nếu qua môi giới sẽ thu 32-32.500 USD).

Trong thời gian từ tháng 2-2017 đến tháng 5-2017, vợ chồng Dụng - Hằng đã ký hợp đồng và thu tiền của 22 người lao động với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Từ ngày 15-2 đến 22-5-2017, vợ chồng Dụng, Hằng đã chuyển 21 bộ hồ sơ của 21 người lao động và 483 nghìn USD, tương đương hơn 11 tỷ đồng cho các đối tượng Nguyễn Thị Lan Anh, Lê Thanh Quang, Phạm Nin bằng hình thức trực tiếp và qua tài khoản ngân hàng... 

Sau khi nhận tiền và hồ sơ, Lan Anh đã ghi lại các giấy biên nhận giao cho vợ chồng Dụng - Hằng làm căn cứ chứng minh. Hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn du học đã ký kết với người lao động được vợ chồng Dụng, Hằng lưu giữ tại Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh.

Thế nhưng, sau khi nhận tiền và hồ sơ của vợ chồng Dụng, Hằng, Nguyễn Thị Lan Anh đã không lo làm thủ tục cho 21 người lao động di du học sang Úc như đã thỏa thuận. Vợ chồng Dụng - Hằng đã nhiều lần đến nơi ở của Lan Anh để hỏi nhưng Lan Anh tránh mặt, sau đó thì bỏ trốn.

Vào tháng 6, 7-2017, do quá thời hạn cam kết, nhiều người lao động đến Công ty TNHH Hơp tác quốc tế Quang Vinh gặp vợ chồng Dụng - Hằng đòi lại khoản tiền đã thu. Lúc này, vợ chồng Dụng, Hằng buộc phải sử dụng gần 4 tỷ đồng đã thu của người lao động thời gian trước đó để thanh toán trả lại cho người lao động. Thế nhưng, một số người lao động vẫn tiếp tục đến công ty để đòi khoản tiền mà họ đã nộp.

Trong tình cảnh đó, vợ chồng Dụng - Hằng buộc phải lấy tiền cá nhân rồi vay mượn của rất nhiều người để trả lại cho những người đã nộp tiền nhưng vẫn không đủ... “Đâm lao phải theo lao” khi không còn tiền trả lại cho người lao động, vợ chồng họ tiếp tục tìm đối tác để lo làm thủ tục đi sang Úc cho người lao động.

Vào tháng 9-2017, vợ chồng Dụng - Hằng quen biết với Đỗ Thị Hạnh, một đối tượng không nghề nghiệp, đang thu gom và làm thủ tục cho người đi lao động tại Hải Dương sang Úc lao động. Hạnh và vợ chồng Dụng - Hằng thống nhất thu 25 triệu đồng/ 1 người lao động để lo làm thủ tục đi lao động tại Úc trong thời gian 3 tháng.

Ngay khi tìm được đối tác, vợ chồng Dụng - Hằng tiếp tục thu gom lao động, ký hợp đồng cung cấp dịch vụ xin visa Úc, cam kết sẽ đưa họ sang Úc lao động trong thời gian từ 3-6 tháng, mức thu từ 230 đến 747 triệu đồng/ 1 người lao động.

Từ tháng 9-2017 đến tháng 1-2018, vợ chồng Dụng - Hằng đã thu tiền của 23 người lao động có nhu cầu sang Úc với tổng số tiền hơn 9,7 tỷ đồng. Số tiền này, họ chỉ chuyển hơn 1,6 tỷ đồng cho Hạnh cùng 31 bộ hồ sơ của 31 người lao động để lo làm thủ tục. Số tiền hơn 1,1 tỷ đồng cho Hạnh vay cá nhân... Sau khi nhận hồ sơ và tiền, Hạnh đã không lo làm thủ tục cho người lao động đi Úc như đã hứa hẹn và chiếm đoạt số tiền này.

Từ tháng 10 đến 11-2017, Lê Văn Dụng còn thu tiền và hồ sơ của một số người để làm thủ tục đi lao động tại Hàn Quốc và Nhật Bản..., nhưng không thực hiện được. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương xác định vợ chồng Dụng - Hằng thu của 48 người là hơn 24 tỷ đồng.

Trong quá trình nhận hồ sơ, để đánh vào lòng tin của người bị hại, vợ chồng họ đều cam kết với người lao động sẽ đảm bảo lo cho họ đi du học, lao động tại Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản đúng theo hợp đồng đã ký; nếu không thực hiện được sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà người lao động đã nộp.

Quá trình tiếp xúc với các nạn nhân, vợ chồng Dụng – Hằng không thông báo cho người lao động biết họ chỉ là trung gian nên khiến các nạn nhân tin tưởng vào vợ chồng họ để nộp tiền. Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.