Vi phạm trong quản lý đất đai, nhiều cán bộ bị khởi tố

Thứ Sáu, 24/05/2019, 08:12
Công an huyện Quảng Xương đã điều tra, xác minh, làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 đối tượng.


Ngày 14-5, Công an huyện Quảng Xương đã điều tra, xác minh, làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 đối tượng gồm: Bùi Mạnh Thành, sinh năm 1976, nguyên Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc; Lâm Văn Quang, sinh năm 1979, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nguyễn Hữu Tín, sinh năm 1963 là Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Quảng Xương do có liên quan đến sai phạm trong công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Quảng Lộc vào các năm 2016-2017.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương thi hành lệnh bắt tạm giam ông Hoàng Văn Kiện, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lộc.

Tiếp đó, ngày 17-5-2019, Công an huyện Quảng Xương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng nguyên là các cán bộ UBND xã Quảng Lộc giai đoạn 2003 – 2006, gồm: Hoàng Văn Kiện, nguyên Bí thư Đảng ủy xã; Nguyễn Văn Thảo, nguyên Trưởng Ban kinh tế xã; Lê Duy Tuyên, nguyên cán bộ địa chính xã; Nguyễn Trọng Luật, nguyên kế toán ngân sách xã và Trần Văn Phú, nguyên Chủ tịch UBND xã, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập hồ sơ khống chiếm đoạt 8 lô đất trên trục đường quốc lộ 4A.

Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc hợp pháp hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, 5 đối tượng này đã bàn bạc, mượn người đứng tên, lập khống hồ sơ trong danh sách xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở để hợp thức hóa 8 lô đất màu thuộc nhóm đất nông nghiệp do UBND xã Quảng Lộc quản lý tại thửa 196, bản đồ số 8 phía Nam sông Cầu trên trục đường quốc lộ 4A thuộc thôn 8, xã Quảng Lộc.

Ngày 10-1-2006, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký Quyết định số 42 để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 8 lô đất mà các đối tượng đã đưa vào danh sách để chiếm đoạt đất gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 300 triệu đồng.

Từ các vụ án trên cho thấy các sai phạm trong quản lý đất đai ở Quảng Lộc đã diễn ra từ lâu, đối tượng vi phạm khá đa dạng, từ trưởng thôn, cán bộ địa chính, chủ tịch, bí thư xã cho đến cán bộ cấp huyện. Các sai phạm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ khiến cho người dân bức xúc, bất bình, gửi đơn thư tố cáo kéo dài.

Qua các sai phạm cho thấy các hành vi vi phạm có nguyên nhân từ sự suy thoái trong một bộ phận cán bộ khiến cho những sai phạm liên tục kéo dài không chỉ  gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và của công dân mà nghiêm trọng hơn là làm mất niềm tin của nhân dân đối với cán bộ cơ sở - những người trực tiếp chuyển tải và triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở.

Những sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Quảng Lộc đang tiếp tục được điều tra để xử lý nghiêm minh. Dư luận mong mỏi sẽ có những bản án nghiêm khắc để góp phần cảnh tỉnh, răn đe thể hiện tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật và không còn vùng cấm trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Thái Thanh
.
.
.