Tước đoạt mạng sống người khác vì bị đánh và cướp đàn gà chọi

Thứ Hai, 02/03/2020, 14:35
Ngày 2/3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Dương (SN 1990, trú tại xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) tù chung thân về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015). Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1981, trú tại xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Nguyên nhân bị cáo gây trọng án vì bị cướp đàn gà chọi và bị đánh tại nhà riêng.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 10/2018, Dương vay của Nguyễn Văn Chiểu (ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) 10 triệu đồng với lãi suất 20% một tháng. Đến hạn, Dương không thanh toán được tiền gốc và lãi nên bị người của Chiểu, trong đó có Nguyễn Văn Tuấn nhiều lần đến nhà đòi tiền. Sáng 14/7/2019, Dương cho 6 con gà chọi của mình ăn rồi đi chơi. 

Bị cáo Dương tại phiên xử.

Chiều cùng ngày, Dương về nhà thì phát hiện bị mất 5 con gà. Dương nghi ngờ nhóm người do Chiểu bảo đến đòi nợ đã bắt trộm gà của mình nên ngay khi thấy Tuấn đến, Dương hỏi luôn “Tại sao anh lấy trộm gà của tôi”. Tuấn trả lời  “Tao thích thế đấy” và hai bên xảy ra lời qua tiếng lại sau đó đánh lẫn nhau. 

Dù cả hai được người thân của Dương can ngăn nhưng cả hai vẫn không dừng việc cãi và và đánh nhau. Dương nhỏ người và yếu hơn nên bị Tuấn đánh gây thương tích. Trong lúc xô xát, Dương chạy vào nhà lấy dao bầu ra đâm trúng mạn sườn trái của Tuấn khiến anh này ôm vết thương bỏ chạy rồi gục ngã trên đường và tử vong sau đó.

Tại phiên xử, bị cáo Dương thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Lý giải về nguyên nhân gây án, Dương cho biết, từ nhỏ bị cáo đã luôn tự ti về ngoại hình do dị tật mắt và môi. Vì thế, bị cáo không tiếp xúc với nhiều người nên coi đàn gà chọi như bạn và rất chăm chút chúng. Vậy nên khi bị mất đàn gà cùng với việc bị Tuấn cậy to khoẻ hơn đánh mình, bị cáo mất kiểm soát nên đã gây án mạng. Nói lời sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về gia đình. 

Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì trực tiếp gây ra cái chết cho anh Tuấn. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến bị cáo gây trọng án cũng có một phần lỗi của bị hại khi bị hại tấn công bị cáo gây thương tích. Từ đó HĐXX quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.