Tuần hành gây rối, đập phá tài sản, 4 bị cáo lãnh án

Thứ Hai, 08/10/2018, 15:00
Ngày 8-10, TAND quận 3, TP Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “gây rối trật tự công cộng” và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Giang) 3 năm tù, Trương Ngọc Hiền (21 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế) 2 năm tù, Bùi Văn Tiến (17 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Huỳnh Đức (18 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cùng lãnh 1 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm. 


Theo cáo trạng, vào ngày 10-6-2018, một đoàn đông người tụ tập tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) và tuần hành trái phép qua nhiều tuyến đường quận Tân Bình, quận Phú Nhuận và theo đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa xuống địa bàn quận 3. Khi đi qua cầu Nguyễn Văn Trỗi, nhiều đối tượng trong đoàn có những hành vi quá khích, gây rối làm mất an ninh trật tự, dùng gạch, đá, gậy đập phá làm hư hỏng tài sản của lực lượng đang thi hành nhiệm vụ và người dân đang lưu thông trên đường.

Hành vi của các đối tượng trên đã gây bức xúc trong quần chúng nhân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương. Tiến hành điều tra làm rõ, Cơ quan CSĐT - Công an quận 3 đã phát hiện các đối tượng Nguyễn Văn Tuấn, Bùi Văn Tiến, Trương Ngọc Hiền, Nguyễn Huỳnh Đức có hành vi vi phạm pháp luật. 

Cụ thể, ngày 10-6-2018, Nguyễn Văn Tuấn (sống lang thang) đang nằm ngủ trên ghế đá công viên Hoàng Văn Thụ thì được một phụ nữ (chưa rõ lai lịch) đưa cho một tờ giấy màu vàng có in dòng chữ “No more silence no more Hiệp định Paris 1973”. Đối tượng này kêu Tuấn đi tuần hành từ công viên Hoàng Văn Thụ đến khu vực Hồ Con Rùa, quận 3 sẽ nhận được 400 ngàn đồng. 

Tuấn tham gia đoàn tuần hành đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 thì thấy bên kia đường có người ném đá, gạch vào xe của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh đang làm nhiệm vụ. Thấy vậy, Tuấn liền băng qua dải phân cách, mang theo ống tuýp sắt đập vỡ đèn sau của hai chiếc xe đặc chủng của lực lượng cảnh sát, 1 chiếc xe mô tô của người dân dựng bên lề đường. 

Chưa dừng lại ở đây, Tuấn tiếp tục cầm cây sắt đập vào cửa xe ô tô buýt được tăng cường hỗ trợ lực lượng an ninh. Sau đó, Tuấn vứt bỏ cây sắt, lượm cục đá ném trúng vào kính sau chiếc xe ô tô hiệu Land Cruiser nhưng rất may kính xe không bị vỡ. Sau khi thực hiện xong hành vi, Tuấn đến khu vực Hồ Con Rùa chờ nhận tiền thì bị Công an phát hiện bắt giữ. Quá trình điều tra, Tuấn còn khai được một người tên Long (cùng nhóm với người phụ nữ trên) đưa điện thoại kêu trên đường tuần hành chụp hình, quay phim rồi chia sẻ lên các mạng xã hội.

Về Trương Ngọc Hiền, sau khi nhận được điện thoại của một người đàn ông rủ rê đi tuần hành trái phép cùng lời kêu gọi trên facebook, Hiền đã chia sẻ cho 70 tài khoản trên facebook cùng tham gia tuần hành vào ngày 10-6-2018. 
Bốn bị cáo vào thời điểm bị bắt giữ

8h sáng ngày 10-6-2018, Hiền đến công viên Hoàng Văn Thụ thì được một nhóm người phát cho tờ giấy có ghi nội dung “Không cho thuê đất đặc khu 99 năm” cùng thức ăn, nước uống. Sau đó, nhóm người của Hiền di chuyển bằng xe gắn máy từ công viên qua nhiều tuyến đường rồi đi ra đường N Kỳ Khởi Nghĩa để về khu vực trung tâm thành phố. 

Khi đến ngã tư đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, Hiền thấy một số người trong đoàn người dùng gạch, đá ném vào chiếc xe buýt được tăng cường cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nên cũng lượm gạch, đá ném theo làm bể một cửa kính của xe buýt.

Đối với Nguyễn Huỳnh Đức, Bùi Văn Tiến được nhóm bạn 5 rủ đi tuần hành trái phép bằng xe máy. Cả nhóm xuất phát từ đường Nguyễn Văn Trỗi, khi đến đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng thì bị chặn lại nên cả nhóm bỏ xe nhập vào dòng người đi bộ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Khi đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu, hai người bạn của Đức, Tiến bị đưa lên xe buýt nên cả hai chạy bộ đuổi theo. Sau đó, được những người trong đoàn người cung cấp gạch, đá, gậy Đức và Tiến cầm lấy ném vào chiếc xe buýt làm vỡ kính xe.

Liên quan đến vụ án này, CQĐT xác định còn có những đối tượng xúi giục các bị cáo phạm tội nhưng chưa xác minh được nhân thân lai lịch nên chưa xử lý được.

Quá trình điều tra và xét xử, các bị cáo đều thành khẩn nhận tội. 

A.Huy
.
.
.