Trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng “kính” bị đề nghị gần 5 năm tù

Thứ Năm, 25/07/2019, 18:43
Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Hưng từ 4 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản với các tiểu thương tại chợ Lọng Biên, Hà Nội.

Sáng 25- 7, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra ở chợ đầu mối Long Biên do bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963, trú tại phố Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm), Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên cầm đầu.

Bị cáo Hưng (ngồi hàng trên) và đồng phạm.

Đồng phạm của Hưng “kính” có 4 bị cáo là nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên gồm: Nguyễn Hữu Tiến (SN 1970, ở quận Hai Bà Trưng), Lê Thanh Hải (SN 1963, ở quận Hoàng Mai), Nguyễn Mạnh Long (SN 1962, ở quận Thanh Xuân) và Dương Quốc Vương (SN 1968, ở quận Hoàng Mai).

Thẩm phán Mai Văn Quang làm Chủ tọa phiên toà. Kiểm sát viên Lê Tuấn Anh, Viện KSND TP Hà Nội tham gia giữ quyền công tố tại phiên xử. . Ngoài các thành phần tham gia tố tụng được Toà án triệu tập, phiên xử còn có người nhà các bị cáo và đông đảo người dân là các tiểu thương kinh doanh ở chợ Long Biên tham dự.

Bị cáo Hưng “kính”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, vào năm 2008 , chị Nghiêm Thúy Nga và chồng là anh Hoàng Anh Hà (ở quận Ba Đình) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên và bị thường xuyên bị Hưng cùng đồng phạm chèn ép, bắt phải nộp nhiều loại tiền. Tháng 8-2018, gia đình chị Nga đã gửi đơn lên Công an TP Hà nội tố cáo hành vi của Hưng và đồng phạm.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Hưng nhiều lần chỉ đạo đàn em gây sức ép một số hộ kinh doanh để tăng thêm thu nhập.  Điển hình như vào tháng 12- 2017, theo sự chỉ đạo của Hưng, Long và Hải đuổi không cho xe ô tô của gia đình chị Nga đỗ tại bãi thủy sản. Hưng yêu cầu Vương thông báo với chị Nga thực hiện việc nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn...

Từ ngày 14-3-2018 đến ngày 1-9-2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng, Hải, Long và Vương đã thu của gia đình chị Nga số tiền hơn 28 triệu đồng, nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng cả nhóm chiếm hưởng chia nhau.

Trả lời thẩm vấn, Hưng phủ nhận mình điều hành đường dây “bảo kê” thu tiền của các tiểu thương ở chợ Long Biên. Hưng khai, bị cáo làm ở chợ Long Biên từ năm 1991, với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa.  “Về hợp đồng bốc dỡ là do Ban quản lý chợ Long Biên ký với các hộ kinh doanh. Theo hợp đồng, các hộ kinh doanh phải tuân thủ nguyên tắc là cho nhân viên của Ban quản lý chợ bốc xếp hàng hoá chứ  bị cáo không “bảo kê” hay chèn ép tiểu thương”, Hưng nói.

Dù bị cáo Hưng chối tội, nhưng lời khai của các bị cáo đồng phạm lại chứng minh ngược lại. Các đồng phạm đều khẳng định, họ chỉ làm theo chỉ đạo của Hưng. Tiền thu được hàng ngày đều nộp về cho Hưng chứ các bị cáo không giữ lại đồng nào.

Chị Nga và anh Hà (bị hại trong vụ án).

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Hưng từ 4 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Đồng phạm của Hưng tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị đề nghị mức án từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù.

“Hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bất bình dư luận, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với các hành vi phạm tội của các bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Trong vụ án này, bị cáo Hưng giữ vai trò cầm đầu nên phải nhận hình phạt cao hơn. Các bị cáo khác là đồng phạm tích cực giúp bị cáo Hưng hoàn thành tội phạm nên cần phải nhận hình phạt tương xứng”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Sau khi Viện kiểm sát luận tội các bị cáo, phiên toà chuyển sang phần trang luận. Theo kế hoạch, ngày 26-7, HĐXX sẽ tuyên án.

Tại toà, Hưng trình bày với HĐXX rằng, sức khỏe của bị cáo không đảm bảo nên đề nghị được ngồi trong quá trình xét xử. Đề nghị của bị cáo này được chấp thuận. Được lời sau cùng, bị cáo Hưng gửi lời xin lỗi các tiểu thương ở chợ Long Biên, trong đó xin lỗi đặc biệt đến vợ chồng chị Nga, anh Hà (bị hại trong vụ án) vì có những điều bị cáo đã làm không đúng với quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6-1982, Hưng bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý về hành vi hiếp dâm; tháng 7-1984 và tháng 6-1986, bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý về hành vi gây tổn hại sức khỏe cho người khác; tháng 11-1990, bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. Tháng 6-1996, Hưng bị Công an TP Hà Nội xử phạt về hành vi phạm quy định về an toàn giao thông. Đến tháng 10-1996, Hưng bị Công an Hoàn Kiếm xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.