Nữ đại gia Hứa Thị Phấn nhận thêm bản án 20 năm tù

Thứ Sáu, 22/11/2019, 19:47
Ngày 22-11, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ bà Hứa Thị Phấn (SN 1947) cùng các đồng phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gây thiệt hại 1.338 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) đã kết thúc. Qua đó HDXX TAND TP Hồ Chí Minh  đã tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù (tổng hình phạt của các phiên tòa trước đó là 30 năm tù). Nếu cộng dồn các bản án của các phiên tòa trước đã tuyên thì bà Phấn phải chịu hình phạt tổng cộng 67 năm tù.


 Các đồng phạm của bà Phấn lần lượt bị tuyên phạt Bùi Thị Kim Loan 7 năm tù, Lâm Kim Dũng 4 năm tù (cộng với 6 năm tù, tổng hình phạt 10 năm tù, vì liên quan ở một vụ án khác), Huỳnh Thị Xuân Dung 5 năm tù, Lâm Hứa Quỳnh Trinh 1 năm 6 tháng tù, Phạm Hồng Hảo 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Lần thứ tư ra ra tòa nữ đại gia Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt thêm 20 năm tù

Vụ việc xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) sau này là Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB. Đây là lần thứ tư bà Phấn phải ra tòa, tuy nhiên cũng như những lần trước, bà vẩn không có mặt...

Theo nội dung bản án, bà Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần Trustbank, là cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank, gây thiệt hại cho Trustbank hơn 1.338 tỉ đồng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Bà Hứa Thị Phấn cũng chỉ đạo Trustbank đầu tư trái pháp luật vào 4 bất động sản do 3 công ty của bà Hứa Thị Phấn làm chủ đầu tư, chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỉ đồng.

Năm 2012, khi ông Danh mua gần 85% cổ phần của bà Phấn đã 8 lần chuyển tiền để tất toán toàn bộ dư nợ gốc lẫn lãi phát sinh, tổng cộng hơn 3.600 tỉ đồng. Ngân hàng sử dụng số tiền này để tất toán 29 khoản vay, tình trạng ngân hàng được cải thiện. Theo thỏa thuận, Công ty TNHH CP Tập đoàn Thiên Thanh nhận toàn bộ tài sản đảm bảo sau khi tất toán nợ. Do đó, 114 bất động sản là tài sản của ông Danh, phải trả lại để ông thi hành bản án đang chịu trách nhiệm. Phía bị án Phạm Công Danh đưa ra chứng cứ chứng minh việc chuyển tiền tất toán 29 khoản vay có tài sản đảm bảo là 114 bất động sản.

Các bị cáo tại tòa chiều ngày 22/11

Về trách nhiệm dân sự, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bà Hứa Thị Phấn Phải trả cho Ngân hàng CB hơn 400 tỉ đồng. Đồng thời HĐXX cũng tuyên công nhận 97/114 bất động sản thuộc về ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh… Bản án cũng tuyên tiếp tục kê biên các bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của ông Phạm Công Danh đối với Ngân hàng VNCB theo các bản án đã xét xử.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục kê biên 114 bất động sản nhằm đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của ông Phạm Công Danh đối với ngân hàng theo các bản án đã xét xử.



Bùi Phan
.
.
.