Tin lời 'cò' chạy trường, phụ huynh vướng vòng tố tụng

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:59
Thấy học lực của con còn yếu, nên Đoàn Thị Thanh (46 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) tìm người có khả năng “chạy trường” để “lo” cho con mình thi đậu vào đại học. 


Qua giới thiệu của người quen tên Nguyễn Minh Thành (ngụ quận Tân Phú), Đoàn Thị Thanh gặp Trần Dương Trung (47 tuổi, ngụ phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh - hành nghề Giám sát công trình xây dựng), để “đặt vấn đề” nhờ Trung lo giúp. Trung nhận lời và ra giá 150-200 triệu đồng/ suất, bao đỗ vào Trường Đại học An ninh nhân dân. 

Biết Trần Thị Tuyết Trinh (41 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) cũng có nhu cầu giống mình, nên Đoàn Thị Thanh đã vội liên lạc với Trinh để báo “tin vui”. Sau đó, Trinh cũng tìm gặp và nhờ Trung giúp một suất cho con mình thi đỗ vào Trường Đại học An ninh nhân dân.

Sau đó, Thanh và Trinh rất nhiều lần gặp Trung tại các quán cà phê ở TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh để giao – nhận tiền. Thanh và Trinh cho biết, ban đầu Trung báo giá 150-200 triệu đồng/suất thi đỗ, nhưng sau đó Trung nói kỳ thi bị trục trặc do có Đoàn Thanh tra của Bộ Công an vào kiểm tra. Vì vậy, để việc “chạy trường” được suôn sẻ, thì cần phải có thêm một khoản tiền nữa để chi thêm cho Đoàn Thanh tra. “Đã lo thì lo cho trót” vì vậy Thanh và Trinh đồng ý chi thêm tiền theo yêu cầu của Trung. Thanh đưa cho Trung tổng cộng 380 triệu đồng và Trinh đưa 405 triệu đồng và yên tâm chờ đợi kết quả. 

Tuy nhiên, tháng 12/2013 kết quả thi của hai thí sinh Tuấn và Lân (con của Thanh và Trinh) không đỗ, không được nhập học. Quá bức xúc, Trinh và Thanh tìm Trung để đòi lại tiền nhưng Trung trốn tránh. Vì vậy,  Trinh và Thanh đã làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trung. 

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Thành khai nhận, sở dĩ Thành giới thiệu cho Thanh gặp Trung là do nhiều lần trò chuyện, Trung nói mình làm trong cơ quan quân báo, có mối quan hệ với ngành Công an, mỗi năm Trung đều có thể giới thiệu được 1 hoặc 2 suất thi vào Trường Đại học Công an. Vì thế, khi nghe Thanh hỏi, Thành giới thiệu cho Thanh gặp Trung. Sau đó, việc gặp gỡ chung chi giữa hai bên thế nào Thành hoàn toàn không biết.

Trong khi đó, Thanh và Trinh khai rằng, cả hai đã đưa cho Trung tổng cộng 785 triệu đồng (Thanh đưa 380 triệu đồng và Trinh đưa 405 triệu đồng), nhưng tất cả những lần đưa tiền, Thanh và Trinh đều không có biên nhận nào về việc giao tiền cho Trung. Vì vậy, Trung đã chối phăng và chỉ thừa nhận là chỉ nhận của hai người với tổng số tiền là 105 triệu đồng (nhận của Thanh 50 triệu và nhận của Trinh 55 triệu đồng) để lo việc “chạy trường”.

Với những hành vi vi phạm như trên, ngày 19/10, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) đã hoàn tất điều tra, đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố Trần Dương Trung tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Đoàn Thị Thanh và Trần Thị Tuyết Trinh tội “Đưa hối lộ”.

T.Hà
.
.
.