Lửa đảo chạy trường, chạy biên chế, nhiều nạn nhân tay trắng

Thứ Ba, 19/08/2014, 08:52
 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ danh tính 7 nạn nhân của Hoàng Thị Hà (38 tuổi, cán bộ thống kê UBND xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, tiến hành khám xét nơi ở của Hà tại tổ 46, phố Quang Trung, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ và thu giữ được một số tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của Hà.

Trước khi trở thành bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, Hoàng Thị Hà từng làm việc tại một trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Thanh Ba. Hà làm việc ở đơn vị này được khoảng 2 năm thì chuyển sang làm cán bộ thống kê tại xã Thanh Hà. Những môi trường công tác từng kinh qua, giúp Hà có mối quan hệ với nhiều người, từ đó cũng nắm bắt được nhu cầu xin việc, chuyển công tác trong các ngành y tế và giáo dục… Cũng vì thế, đối tượng này nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người bị hại nhẹ dạ, thiếu thông tin về việc tuyển dụng.

Khi tiếp cận với các bị hại của vụ án này, chúng tôi càng thấy rõ hơn thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hà. Nguyễn Minh Quang (trú tại xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) là một trong những nạn nhân của Hà khi có mặt tại cơ quan điều tra, không giấu được sự bức xúc. Sau khi học xong kế toán, Quang có tay nghề thuần thục nhưng loay hoay mãi cũng không xin được việc làm vì mọi người đều e ngại, khi thấy Quang chỉ còn một tay… Qua một người quen, Quang biết với Hà và chủ động tìm gặp Hà để nói chuyện. Khi gặp Hà, Quang cũng nói rõ hoàn cảnh riêng của mình và hỏi Hà nếu xin được việc thì sẽ hậu tạ… Lúc đó, Hà không vồ vập nhận lời ngay, đối tượng này nói với anh Quang rằng sẽ liên lạc với lãnh đạo, sau đó thông tin lại cho Quang. Nếu họ đồng ý tuyển dụng thì Hà sẽ đỡ giúp đỡ Quang tận tình. Trước những câu nói “ngọt như mía lùi” của Hà và sự hiểu biết của chị ta về các vấn đề xã hội, Quang tin ngay. Bẵng đi khoảng một thời gian, Quang nhận được điện thoại của Hà cho biết, Hà có thể xin được việc cho Quang vào làm kế toán tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ. Song theo lời của Hà thì Quang phải chịu khoản chi phí cao hơn những người khác… vì lý do sức khỏe.  Quang sau đó đã chuyển cho Hà 100 triệu đồng, sau khi nhận tiền Hà hứa hẹn với nạn nhân Quang sẽ sớm được đi làm. Anh Quang chờ đợi trong mòn mỏi rồi lại bặt vô âm tín. Về sau này, anh nhiều lần đến nhà Hà đòi tiền thì đối tượng này chỉ trả được 45 triệu đồng, số còn lại thì khất lần.

Quá trình xác minh, thu thập tài liệu đến ngày 16/8, Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ xác định có 7 trường hợp là nạn nhân của Hà trong các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 1,4 tỷ đồng. Thời gian Hà thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ tháng 9 đến tháng 11/2013, khi đó Hà đang là cán bộ thống kê của UBND xã Thanh Hà. Hà đã tiếp xúc với nhiều cá nhân và đưa ra các thông tin không có thật như Hà có mối quan hệ với các cơ quan chức năng của các sở, ngành thuộc tỉnh Phú Thọ và có người nhà làm ở Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ. Hà có thể xin được vào biên chế Nhà nước thuộc các ngành giáo dục, ý tế, xin chuyển công tác. Hầu hết những người bị hại trong vụ án này, đều quen biết Hà qua sự giới thiệu của những người quen. Rất nhiều trong số đó, hiện giờ rơi vào cảnh cùng quẫn, bi đát. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Nga ở thị xã Phú Thọ là một điển hình. Chị Nga vì nhẹ dạ đã chuyển cho Hà 4 hồ sơ xin việc làm cho hầu hết những người thân, quen trong gia đình vào biên chế của Nhà máy Z 121. Chị Nga đã đưa cho Hà số tiền chi phí là 235 triệu đồng….nhưng sau đó Hà không xin việc được cho bất cứ một trường hợp nào. Cũng vì chuyện này mà vợ chồng chị Nga mâu thuẫn, gia đình tan đàn sẻ nghé, vợ chồng dắt nhau ra tòa… Trong quá trình viết vụ án này, tôi cũng gặp những ông bố, bà mẹ giờ rơi vào cảnh nợ nần cùng quẫn vì đã vay mượn tiền với lãi xuất cao để xin việc cho con nhưng cũng bị Hà chiếm đoạt. Tình cảnh của họ giờ vô cùng bi đát như anh Đỗ Thành Chung ở Tam Nông, Phú Thọ. Anh Chung đã nộp một hồ sơ xin việc làm cho con trai vào biên chế Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Nông cùng số tiền 80 triệu đồng. Song từ đó đến này, con trai anh chẳng những không được đi làm mà cũng không đòi lại được một đồng tiền nào của Hà… Rồi còn rất nhiều các trường hợp khác, có người đứng ra nhận hồ sơ của rất nhiều người khác để chuyển cho Hà, tất cả giờ rơi vào cảnh dở khóc, dở cười….

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hà khai nhận đã chuyển số tiền trên cho một người tên là Nguyễn Văn Hải, song Hà không biết Hải ở đâu. Cơ quan điều tra tiến hành xác minh nhưng không làm rõ được đối tượng tên Hải. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng PC 45 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Song do Hà đang có thai nên được khởi tố tại ngoại song bị cấm đi khỏi nơi cư trú

X.M.
.
.
.