Thuê ô tô rồi mạo nhận chủ xe để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 23/07/2019, 18:31
Phạm Chí Thanh (SN 1982, trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là lao động tự do. Do cần tiền trả nợ và chi tiêu, Thanh thuê ô tô tự lái sau đó nhờ bạn trai mạo nhận là chủ phương tiện để đem bán với giá “bèo”. 

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Thanh và đồng phạm. Về phía bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị Toà án cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra vì cho rằng, vụ án đã bỏ lọt tội phạm.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, do cần tiền trả nợ và ăn tiêu, ngày 11-9-2017, Thanh đến ký hợp đồng thuê chiếc xe ô tô tự lái hiệu Mitsubishi Triton của anh Đỗ Đức Chung (SN 1983, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội). 

Hai bị cáo Thanh và Chung tại phiên xử sơ thẩm.

Thuê xe ô tô tự lái, Thanh trả giá 700.000 đồng một ngày với thời gian thuê trong 10 ngày. Để anh Chung giao xe ô tô, Thanh đưa chứng minh nhân dân (bản photocopy), sổ hộ khẩu gia đình và 5 triệu đồng đặt cọc. Khi giao ô tô cho khách, anh Chung đưa cùng giấy đăng ký phương tiện (bản photo), sổ đăng kiểm và biên lai thu phí đường bộ. 

Sau khi nhận bàn giao xe ô tô trên, Thanh nói cho bạn là Nguyễn Văn Chung (SN 1980, trú tại xã Tây Phong, huyện Tiền Hải, Thái Bình) biết về tình trạng tài sản và nhờ Văn Chung mạou nhận là chủ phương tiện để cùng nhau đem bán. Để “qua mặt” người mua, Văn Chung chuẩn bị CMND giả (bản photocopy) chứa các thông tin trùng với giấy đăng ký ô tô và sổ đăng kiểm. 

Với những giấy tờ giả mạo làm ra, Thanh và Văn Chung mang bán cho một người ở quận Hà Đông (Hà Nội) với số tiền 400 triệu đồng. Do chưa nhận được giấy tờ gốc nên người mua xe mới đưa trước cho Thanh và Văn Chung số tiền 250 triệu đồng. Trong khi đó, Hội đồng giám định xác định, chiếc xe ô tô Thanh và Văn Chung thuê rồi mang bán giá trị thực là 700 triệu đồng. 

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Chung, quá trình điều tra còn xác định, ngày 26-7-2017, Thanh còn ký hợp đồng mua chiếc ô tô Colrado của một công ty với giá 619 triệu đồng. Sau khi thống nhất giá mau, Thanh trả trước doanh nghiệp gần 90 triệu đồng và được cơ quan chức năng cấp giấy hẹn nhận đăng ký phương tiện chính chủ. 

Chiếc xe ô to này sau đó được Thanh mang thế tại PGBank- Chi nhánh Bắc Thăng Long để vay hơn 500 triệu đồng. Giải ngân tiền cho Thanh, PGBank giữ lại giấy hẹn nhận đăng ký ô tô. Ngày 21-8-2017, Thanh làm đơn trình báo bị mất giấy hẹn nhận đăng ký phương tiện, rồi đến cơ quan chức năng lấy giấy tờ xe. Sau đó, Thanh không giao đăng ký ô tô cho ngân hàng và bán chiếc ô tô Colrado lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Với hành vi phạm tội trên, Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Thanh 12 năm tù và bị cáo Văn Chung 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, Toà án cấp sơ thẩm còn buộc hai bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo quy định của pháp luật.

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Thanh bất ngờ rút kháng cáo, chấp nhận bản án mà Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên. Còn bị cáo Văn Chung thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định và đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. HĐXX phúc thẩm xác định, bản án của Toà án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo Văn Chung là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Văn Chung cũng không đưa ra được căn cứ gì để HĐXX có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đối với đơn kháng cáo của bị hại đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra vì cho rằng, Toà án cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm, HĐXX phúc thẩm xác định, không có căn cứ để chấp nhận. 

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định, đình chỉ xét xử đối với bị cáo Thanh; bác kháng của bị cáo Văn Chung và bác kháng của bị hại. Theo đó, bị cáo Thanh vẫn phải chấp hành hình phạt 12 năm tù và bị cáo Văn Chung phải chấp hành hình phạt 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nội dung khác không có kháng cáo, kháng nghị vẫn được giữ nguyên như bản án sơ thẩm đã xác định.

Nguyễn Hưng
.
.
.