Thành lập 8 doanh nghiệp“ma” mua bán hoá đơn, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 18/08/2017, 07:59
Không chỉ giúp sức cho Dậu mua bán hoá đơn, Hương còn vận động người thân cho Dậu mượn chứng minh nhân dân, đứng tên làm giám đốc doanh nghiệp và cho thuê nhà ở làm nơi đăng ký trụ sở các doanh nghiệp “ma” của Dậu. 

Nguyễn Thị Dậu (60 tuổi, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thành lập nhiều công ty và để người thân đứng tên làm giám đốc. Các công ty của Dậu thực chất không hoạt động kinh doanh như giấy phép mà mua bán hóa đơn lòng vòng để chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng tiền thuế. Ngày 17-8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2010 đến 2015, Dậu mượn giấy tờ tùy thân của nhiều người để thành lập 8 doanh nghiệp với mục đích mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). 

Ngay sau khi các doanh nghiệp “ma” có giấy phép hoạt động, Dậu xuất bán tổng cộng 540 hóa đơn GTGT, tương ứng hơn 197 tỷ đồng ghi trên hóa đơn cho Lê Văn La 54 tuổi, trú ở phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội; là nhân viên Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc) và thu lợi bất chính 10% giá trị ghi trên hóa đơn, tương ứng 19,7 tỷ đồng. 

Bằng thủ đoạn lập khống các hợp đồng kinh tế và hóa đơn GTGT, từ năm 2010 đến 2015, công ty của La đã chiếm đoạt được 18,2 tỷ đồng tiền thuế Nhà nước. Ngoài ra, Dậu còn bán 3 hóa đơn khác, tương ứng với hơn 4,8 tỷ đồng cho một doanh nghiệp khác để hưởng lợi bất chính số tiền 30 triệu đồng.

Giúp sức tích cực cho Dậu thực hiện hành vi phạm tội có Bùi Thị Hương (30 tuổi, trú xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Hương được đào tạo cơ bản về lĩnh vực kế toán nên được Dậu thuê làm kế toán cho cả 8 doanh nghiệp chị ta thành lập. 

Không chỉ giúp sức cho Dậu hoàn thành tội phạm mua bán hoá đơn, Hương còn vận động người thân cho Dậu mượn chứng minh nhân dân, đứng tên làm giám đốc doanh nghiệp và cho thuê nhà ở làm nơi đăng ký trụ sở các doanh nghiệp “ma” của Dậu. 

Giống như Hương, Trần Văn Phụng (SN 1962, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng được Dậu thuê đứng tên làm giám đốc và ký tên trên hàng loạt hóa đơn GTGT khống.

Tại phiên xử này, với lý do sức khoẻ yếu nên bị cáo Hương có đơn đề nghị HĐXX xử vắng mặt. Các bị cáo còn lại thừa nhận hành vi phạm tội như trên. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo La 36 tháng tù (án treo) về tội trốn thuế (Điều 161-BLHS). Bị cáo Dậu bị phạt 27 tháng 3 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội mua bán trái phép hóa đơn (Điều 164a- BLHS). Bị cáo Hương bị phạt 18 tháng tù và bị cáo Phụng bị phạt 15 tháng tù (án treo) cùng tội danh. HĐXX cũng buộc các bị cáo bồi thường cho Nhà nước toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Nguyễn Phương
.
.
.