Đường dây mua bán hoá đơn trên 1000 tỷ đồng ở Hải Phòng

Thứ Ba, 08/08/2017, 16:02
Qua xác minh tại Cục thuế thành phố Hải Phòng, tổng doanh số mua vào bán ra kê khai trên ứng dụng TMS tạm tính từ tháng 9-2014 đến tháng 7-2017 của các công ty do Sơn điều hành là trên 1.000 tỷ đồng, trong đó có công ty tới trên 300 tỷ đồng.

Qua Công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an thành phố Hải Phòng phát hiện một đường dây có biểu hiện nghi vấn về hoạt động mua bán trái phép hoá đơn GTGT trên địa bàn thành phố. Sau khi thu thập các tài liệu, Phòng PC46 đã báo cáo Giám đốc Công an thành phố, xác lập chuyên án đấu tranh.

Qua quá trình theo dõi, các trinh sát ban chuyên án phát hiện Lưu Thị Thanh Thảo, 31 tuổi, ĐKTT 1/305 Hoàng Công Khanh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng có nhiều nghi vấn trong việc tiêu thụ các hoá đơn GTGT. 

Đặc biệt cùng lúc Thảo làm kế toán cho nhiều Công ty TNHH, và thường xuyên giao dịch với nhiều đối tượng kinh doanh hàng hoá khác với hành tung rất đáng ngờ.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Từ các nguồn tin và tài liệu trinh sát, ngày 6-8 tại khu vực vòng xuyến đường Lê Hồng Phong, quận Hải An, ban chuyên án đã bắt quả tang Thảo đang bán 2 hoá đơn GTGT cho một đối tượng và nhận trên 25 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Lưu Thị Thanh Thảo khai nhận: Thảo làm nhân viên kế toán cho các Công ty của Phan Văn Sơn, 32 tuổi, ĐKTT 235 Đằng Hải, quận Hải An, HP từ năm 2011 cho đến nay, 2 tờ hoá đơn GTGT bị cơ quan Công an bắt là do Sơn chỉ đạo Thảo đem bán cho khách do Sơn đã giao dịch trước đó.

Căn cứ lời khai của Thảo và các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Phan Văn Sơn. Khám xét nơi ở của Sơn tại 235 Đằng Hải, cơ quan điều tra thu giữ 2 CPU máy tính đã qua sử dụng, số lượng lớn các quyển hoá đơn GTGT, 2 dấu tròn và dấu chức danh của 2 Công ty mang tên: Công ty Trách nhiệm hữu hạn ( CTTNHH )-Thương mại dịch vụ Tam Đa; Công ty Đầu tư thương mại (CT ĐTTM) và xây dựng Thiên Phú, cùng nhiều tài liệu, tang vật liên quan khác.

Phan Văn Sơn khai nhận: Sơn đã thực hiện hành vi mua bán trái phép hoá đơn GTGT từ năm 2007, y đứng ra mua 5 Công ty gồm 2 công ty nêu trên và 3 công ty khác là: CT ĐTTM-Toàn Tú Linh; CT TNHH-Thái Hưng An; CT TNHH-Thiên Gia Hùng. Sơn trực tiếp điều hành mọi hoạt động của các Công ty này, nhưng thuê 5 người làm Giám đốc và Lưu Thị Thanh Thảo làm kế toán với mức lương 8 triệu đồng người/tháng. 

Tuy nhiên các công ty này không có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá theo giấy phép đăng ký kinh doanh. Để chuẩn bị cho việc mua bán trái phép các hóa đơn Sơn đã khắc sẵn các loại dấu và chữ ký của các “Giám đốc” khi nào có khách mua hoá đơn Sơn sẽ chỉ đạo Lưu Thị Thanh Thảo đóng dấu và đem giao cho khách.

Qua xác minh tại Cục thuế thành phố Hải Phòng, tổng doanh số mua vào bán ra kê khai trên ứng dụng TMS tạm tính từ tháng 9-2014 đến tháng 7-2017 của các công ty do Sơn điều hành là trên 1000 tỷ đồng, trong đó có công ty tới trên 300 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Công an thành phố đã tạm giữ hình sự Phan Văn Sơn và Lưu Thị Thanh Thuỷ để điều tra mở rộng.

Văn Thịnh
.
.
.