Tạm đình chỉ vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại trên 41 tỷ đồng

Thứ Tư, 07/03/2018, 10:45

Sáng 7-3, theo kế hoạch TAND TP Hồ Chí Minh sẽ mở lại phiên toà xét xử vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Taxi), sau đúng 1 tháng tạm ngừng phiên toà giữa chừng để các bên thu thập bổ sung thêm chứng cứ.


Tuy nhiên, đến hơn 9h sáng, HĐXX đã mời nguyên đơn và bị đơn vào thông báo quyết định tạm đình chỉ vụ kiện để thu thập thêm chứng cứ bên Sở kế hoạch đầu tư, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và Bộ giao thông vận tải.

Như đã đưa tin, đơn khởi kiện, đơn thay đổi, bổ sung yêu cầu khởi kiện của Vinasun, thể hiện: Lợi dụng việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt là “Quyết định 24”), Grab Taxi đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Mặc dù Grab Taxi tự nhận là “Công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, đây là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi- một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun Corp. Theo các tài liệu kiểm toán thể hiện: so với năm 2015, lợi nhuận năm 2016, quý 1 và 2-2017 của Vinasun bị mất là 75,9 tỷ đồng. 

Theo văn bản của của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến tháng 6-2017 số xe đăng ký chạy Grab Taxi là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại Grab Taxi gây ra cho Vinasun đến hết quý II năm 2017 là 41,2 tỉ đồng. Do Grab Taxi thực chất là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lợi dụng đề án 24 của Bộ giao thông vận tải để thực hiện hành vi trái luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Vinasun nên phía Vinasun khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu Grab bồi thường một lần. 

Luật sư của Grab Taxi
Luật sư của Vinasun  trả lời báo chí sau khi nhận quyết định tạm đình chỉ vụ kiện

Cụ thể, theo Vinasun, trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp này luôn minh bạch, công khai trong mọi hoạt động kinh doanh, lợi nhuận sau thuế luôn tăng đều, nhất là vào năm 2015. Theo đó, năm 2015 lợi nhuận sau thuế của Vinasun là 318,4 tỉ đồng, đến năm 2016 là 295,6 tỉ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 lợi nhuận sau thuế là 53 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, đến hết quý II năm 2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun dẫn chứng “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và Grab Taxi” do Công ty Nghiên cứu thị trường – Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà Grab Taxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%, tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng. 

Từ con số thống kê của Sở GTVT về số đầu xe Grab đăng ký kinh doanh, Vinasun khẳng định thiệt hại do phía Grab gây ra là 41,2 tỷ đồng nên yêu cầu đơn vị này phải bồi thường.

Ngày 6 và 7-2, toà án đã đưa vụ án ra xét xử. Tại toà, đại diện cho Vinasun giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và cho rằng yêu cầu Grab Taxi bồi thường 41,2 tỉ đồng là có cơ sở vì có hành vi trái pháp luật của Grab Taxi, có thiệt hại của Vinasun, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab Taxi với thiệt hại của Vinasun.

Cũng theo Vinasun, việc đơn vị này kiện Grab Taxi ra không phải vì lợi ích riêng mà vì lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn chân chính, vì sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia mà Vinasun là một thành viên có trách nhiệm bảo vệ.  

Trong khi đó, trình bày tại toà, đại diện ủy quyền của Grab, cho rằng yêu cầu đòi bồi thường của Vinasun là quá vô lý nên đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện hoặc đình chỉ vụ án. Về con số thiệt hại phía Vinasun đưa ra, theo Grab là không có cơ sở, đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun… Vì vậy, theo Grab phía Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện.

Sau 2 ngày xét xử, toà án đã ra quyết định hoãn phiên toà để Vinasun bổ sung một số hồ sơ liên quan đến hai công ty nghiên cứu thị trường, đánh giá thiệt hại của Vinasun sau khi có sự xuất hiện của Grab Taxi tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, HĐXX cũng yêu cầu Grab Taxi bổ sung danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.