Ngày 7-3 sẽ xử lại vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:52
Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ mở lại phiên toà xét xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi (Grab Taxi) vào ngày 7-3-2018, sau 1 tháng tạm ngừng phiên toà giữa chừng để các bên thu thập bổ sung thêm chứng cứ.


Như đã đưa tin, yêu cầu khởi kiện của Vinasun thể hiện: Lợi dụng việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt là “Quyết định 24”), Grab Taxi đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi. 

Mặc dù Grab Taxi tự nhận là “Công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun Corp. 

Theo văn bản của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến tháng 6-2017, số xe đăng ký chạy Grab Taxi là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại Grab Taxi gây ra cho Vinasun đến hết quý II năm 2017 là 41,2 tỉ đồng. 

Do Grab Taxi thực chất là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lợi dụng đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện hành vi trái luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Vinasun nên phía Vinasun khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu Grab bồi thường một lần.

Trong khi đó, đại diện ủy quyền của Grab, cho rằng yêu cầu đòi bồi thường của Vinasun là quá vô lý nên đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện hoặc đình chỉ vụ án. Về con số thiệt hại phía Vinasun đưa ra, theo Grab là không có cơ sở, đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun… Vì vậy, theo Grab phía Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện.

A.Huy
.
.
.