Rộ tình trạng bán hàng lừa đảo ở vùng quê

Thứ Sáu, 08/03/2019, 07:54
Lợi dụng tính tình thuần hậu, thật thà của người dân ở những vùng quê, nhất là vùng sâu, vùng xa tỉnh Quảng Nam, thời gian qua đã xuất hiện một số nhóm đối tượng lừa đảo hoạt động dưới hình thức bán hàng có khuyến mãi, nhưng thực chất là bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc để phỉnh phờ bà con, trục lợi bất chính. Công an tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với các địa phương ngăn chặn, xử lý tình trạng này…


Khi được hỏi, nhiều người dân sống tại xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam) vẫn chưa thể hiểu được, vì sao có những kẻ lừa đảo hoạt động ngang nhiên đến như vậy. Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, hàng chục người dân đã bị lừa mất vài chục triệu đồng khi mua hàng khuyến mãi có quà tặng của các đối tượng này.

Theo phản ảnh của bà con, nhóm đối tượng tự giới thiệu là cán bộ Công ty TNHH TM ISHIBA Việt Nam, thông qua các trưởng thôn để gửi giấy mời cho người dân tham dự chương trình “Dự án xanh, giảm khí thải bảo vệ môi trường”. 

Khi họ đến dự, các đối tượng lấy danh nghĩa tổ chức hội nghị mang các sản phẩm gồm đèn Led tích điện, bếp hồng ngoại Kyusu, chảo đa năng nhãn hiệu Nirvana để giới thiệu. Đầu tiên, để tạo lòng tin, họ bán ra 2 sản phẩm là đèn điện với giá gần 300 nghìn đồng.

Sau đó, họ phát cho những người nhanh tay mua hàng 1 phiếu quà tặng. Người có phiếu sẽ được đổi lại bằng những phong bì bên trong là số tiền 300 nghìn đồng. Việc mua hàng được quà bằng giá trị số tiền bỏ ra đã khiến không ít người chậm chân hoặc đang dè dặt phải tiếc nuối.

Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng bán hàng lừa đảo.

Nắm được tâm lý này, họ tiếp tục tung ra mặt hàng có giá bán khá cao, với quà tặng giá trị lớn. Sản phẩm là chảo đa năng Nirvana được đưa ra chào bán 2,7 triệu đồng, kèm theo phiếu quà tặng từ 2-5 triệu đồng. Người đầu tiên nhanh tay được các nhân viên bán mặt hàng này và được nhận phong bì 2,7 triệu đồng.

Tiếp theo nhóm người này giới thiệu bếp hồng ngoại với giá 2,9 triệu được giảm giá còn 2,7 triệu và ai mua cũng được 1 phần quà là phong bì. Lúc này, ham lợi nên nhiều người đặt hàng và họ yêu cầu giao đủ tiền mới bán hàng và giao quà tặng.

Tuy nhiên, 15 người mua vừa nhận hàng và phong bì quà chưa kịp mở thì các đối tượng này đã tìm cớ rời đi. Kết cục, trong phong bì quà tặng chỉ là số tiền rất ít; hoặc không có tiền; còn sản phẩm mua là hàng kém chất lượng nên không sử dụng được…

Nhận tin báo về nhóm đối tượng lừa đảo, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an huyện Núi Thành kịp thời về xã Tam Tiến kiểm tra. 

Bước đầu các đối tượng gồm Đào Ngọc Kiên, Đinh Thị Lâm và Lê Đình Quang (đều trú tỉnh Thanh Hóa) khai nhận, đã mua các sản phẩm đèn Led tích điện, bếp hồng ngoại Kyusu, chảo đa năng Nirvana ở các cửa hàng bán đồ gia dụng rồi đem đi giới thiệu là hàng của Công ty TNHH TM ISHIBA Việt Nam để bán lại cho người dân.

Chảo đa năng mua mỗi cái giá 800 nghìn đồng, bán lại cho bà con giá 2,7 triệu đồng; bếp hồng ngoại mua 1 triệu đồng bán với giá 2,7 triệu đồng… Được biết, ngoài 3 đối tượng trên, trong thời gian này còn nhiều nhóm đối tượng khác cũng xưng là nhân viên Công ty TNHH TM ISHIBA Việt Nam tổ chức bán hàng với thủ đoạn lừa đảo tương tự, tại nhiều điểm ở các huyện Tiên Phước, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn… và đã có hàng trăm người bị sa bẫy lừa của bọn chúng. 

Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng chính quyền và Công an các địa phương xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, mỗi người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa cũng nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa để không bị mắc lừa, tiền mất tật mang...

Ngọc Thi
.
.
.