Quyết liệt ngăn chặn đua xe trái phép trong dịp lễ

Chủ Nhật, 02/05/2021, 06:48
Để đảm bảo ATGT trong các ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng và xử lý vi phạm TTATGT ở các cửa ngõ ra vào TP, đặc biệt là trên đèo Hải Vân.


Trực tiếp chỉ đạo lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường bộ qua đèo Hải Vân sáng 1/5, Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Đà Nẵng cho biết, dịp lễ này, lượng ôtô, xe máy lưu thông qua đèo Hải Vân tăng đột biến, gấp hàng chục lần so với bình thường.

Nguyên nhân một phần là do trạm thu phí phía bắc đèo Hải Vân tăng phí kịch khung từ 0h ngày 1/5; một phần là do nhiều người dân, du khách lựa chọn đi tham quan, du lịch bằng đường đèo. Thêm vào đó, có tình trạng một số nhóm thanh niên rủ nhau đi xe máy lên đèo để đua xe, lạng lách, đánh võng, gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn nhiều về tai nạn giao thông.

Công an TP Đà Nẵng triển khai công tác đảm bảo ATGT trên đèo Hải Vân sáng 1/5.

Mới đây nhất, ngày 30/4, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp đã phối hợp với Công an phường Hòa Hiệp Bắc và Đội CSGT quận Liên Chiểu qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm thanh thiếu niên lái môtô độ, chế, chạy xe tốc độ cao trên đèo Hải Vân. Qua đó, lập biên bản tạm giữ 40 môtô, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Lực lượng Công an cũng nhắc nhở, giải tán hàng chục thanh niên tụ tập, có biểu hiện cổ vũ đua xe và các hành vi gây mất TTATGT.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp, kiểm tra cho thấy đa số các xe và người vi phạm đến từ các địa phương như Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam. Đáng lưu ý, trên đèo Hải Vân trước đây đã từng xuất hiện tình trạng một số nhóm thanh thiếu niên tổ chức chạy xe máy nẹt pô, lạng lách, bốc đầu. Cứ sau mỗi màn diễn thì nhóm ngồi trong quán nước lại huýt sáo, vỗ tay, reo hò cổ vũ và quay clip đưa lên mạng xã hội. Lực lượng Công an đã vào cuộc truy xét, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ xe máy; tuy nhiên, đến nay tình trạng này lại tái diễn.

Để ngăn ngừa tình trạng vi phạm giao thông trên đèo Hải Vân tiếp diễn, CSGT Công an TP Đà Nẵng đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát trên tuyến đèo Hải Vân cũng như các cửa ngõ ra vào TP, như cửa ô Hòa Phước, cửa ô Hòa Hải; cắt cử các tổ để điều tiết giao thông tại các điểm xung yếu, không để xảy ra ùn tắc dù lưu lượng phương tiện qua lại tăng cao.

Trong ngày 1/5, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 25 trường hợp vi phạm, gồm 2 ôtô mắc lỗi đậu đỗ và 23 trường hợp điều khiển môtô mắc các lỗi như không có giấy phép lái xe, không đủ tuổi điều khiển xe, không gương chiếu hậu…, qua đó tạm giữ 15 môtô để xử lý. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, TTATGT trên các tuyến cửa ngõ ra vào Đà Nẵng đã được đảm bảo.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đợt cao điểm lần này được thực hiện trong 2 tháng, qua đó phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT từ 10% trở lên trên cả 3 tiêu chí; không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; không để tụ tập, đua xe trái phép.

Lực lượng CSGT sẽ cùng Thanh tra giao thông và Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm mang lại hiệu quả tích cực.

Bên cạnh tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý chuyên đề nồng độ cồn, ma túy; phòng, chống tụ tập đua xe trái phép; xe ôtô khách, xe container, xe vận tải hàng hóa chở dăm gỗ, đất đá rơi vãi, cơi nới thành, thùng; xe môtô không đội mũ bảo hiểm; không sương chiếu hậu; đi không đúng làn đường, phân đường; đi ngược chiều; thay đổi thiết kế, độ, chế, lạnh lách, đánh võng, điều khiển xe lôi, kéo các xe khác.

Đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT; trong đó chú trọng xử lý theo các chuyên đề nồng độ cồn, ma túy; xe độ chế, đầu kéo, nhất là các giao lộ, địa bàn thường xuyên xảy ra tai nạn. "Chúng tôi sẽ vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, không xuê xoa, bỏ qua các vi phạm", Đại tá Phan Ngọc Truyền nhấn mạnh.

Thân Lai
.
.
.