Phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, giết người

Thứ Hai, 07/09/2020, 07:59
Từ đầu năm 2020 đến nay, trung bình mỗi tháng trên địa bàn Tiền Giang xảy ra khoảng 10 vụ cố ý gây thương tích. Các vụ án xảy ra do mâu thuẫn bột phát nhất thời.


Điển hình, vụ Nguyễn Thành Đức (SN 1993) có mâu thuẫn, đánh nhau với nhóm của Hồ Cao Hoàng Anh (SN 1994). Trong lúc đi chơi game về khuya, Đức bị nhóm Hoàng Anh chặn đường, dùng hung khí chém tử vong trên tuyến đường nông thôn. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang điều tra, đã bắt giữ Hoàng Anh, Mai Quốc Tuấn (SN 1996) và Lê Tiến Đạt (SN 1994, tất cả cùng ngụ TP Mỹ Tho).

Tại Đồng Tháp, nhiều vụ án xảy ra phần lớn nguyên nhân do mâu thuẫn khi tham gia giao thông, ghen tuông, tình ái hoặc mâu thuẫn cá nhân trong lúc uống rượu, bia. 

Tối 22/8, Lê Văn Nam (SN 1997, ngụ xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh), ngồi nhậu với bạn tại khu đất trống ở ấp Thanh Tiến, xã Nhị Mỹ. Sau đó, Nguyễn Văn Rơm (SN 1986), ngụ cùng xã đến nhậu cùng. Một lúc sau, Nam nói Rơm về trước nhưng người này không đồng ý. Nam bị bạn xô xuống nước nên sau đó về nhà lấy dao, đâm nạn nhân tử vong rồi bỏ trốn.

Một số hung khí, súng được Công an tỉnh Tiền Giang kiểm tra, tạm giữ.

Một thực tế đáng quan tâm, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, sau đó gây rối, đánh nhau ngày càng phổ biến. Những bộ phim, game online có tính chất bạo lực tác động tiêu cực đến một bộ phận thanh thiếu niên, từ đó dẫn đến lối sống và hành vi lệch lạc. Theo cơ quan Công an, trong các vụ việc một số thanh thiếu niên rất manh động, thể hiện tính côn đồ, hung hãn. Các đối tượng không dùng biện pháp hòa giải mà rủ rê người khác kéo băng, nhóm sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Ngoài ra, sự gia tăng các vụ cố ý gây thương tích còn do lạm dụng chất kích thích như: rượu, bia, ma túy và không kiềm chế được hành vi, dùng bạo lực, thậm chí sử dụng hung khí có tính sát thương cao như súng tự chế, dao, gậy gộc. Cơ quan Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp cùng tổ chức đoàn thể, kịp thời hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong gia đình, trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, không để xảy ra xung đột, đâm chém dẫn đến thương tích, chết người.

Theo Thượng tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh, tội phạm cố ý gây thương tích, giết người trong những năm gần đây đang trở thành vấn đề bức xúc. Công tác đấu tranh phòng ngừa, xét xử tội phạm này luôn được quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội. Công an các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra dịch vụ kinh doanh có điều kiện, kịp thời ngăn chặn phòng ngừa các vụ việc xảy ra.

Quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, có biện pháp giáo dục tại xã, phường thị trấn. Phối hợp với Viện KSND, TAND các cấp điều tra, truy tố, xét xử các vụ án điểm, phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phòng ngừa, răn đe tội phạm.

Văn Vĩnh
.
.
.