Triển khai toàn diện công tác phòng ngừa tội phạm, phát hiện sớm, kịp thời hoà giải mâu thuẫn

Thứ Năm, 23/07/2020, 14:34
Hiện nay, Bộ Công an đã hoàn thành bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 100% các xã, phường trong toàn quốc (đã bố trí 28.000 cán bộ Công an chính quy tại 8.624 xã trong toàn quốc; dự kiến sắp tới tiếp tục tăng cường khoảng 17.000 cán bộ xuống xã, bảo đảm trung bình mỗi xã 5 đồng chí

Phát biểu về công tác Công an tại Hội nghị toàn quốc Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ  và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả toàn quốc sáng 23/7, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID -19 khiến cho tình hình thế giới, khu vực và trong nước chịu nhiều ảnh hưởng, lợi dụng phòng chống dịch bệnh, một số loại tội phạm gia tăng hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn công khai, manh động, quyết liệt hơn, lực lượng CAND đã phối hợp cùng các cấp, các ngành triển khai quyết liệt các kế hoạch, giải pháp phòng chống tội phạm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138/CP, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh một số vấn đề cần lưu ý trong thời gian tới để phục vụ tốt nhiệm vụ kép của Đảng, Nhà nước là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đó là, tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, giải pháp lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

“Vừa qua, Ban Bí thư triệu tập hội nghị toàn quốc để triển khai Nghị quyết 51 về Chiến lược an ninh Quốc gia, Chỉ thị số 36 về tăng cường công tác phòng chống ma tuý, sơ kết Chỉ thị 12 về tăng cường công tác bảo đảm an ninh kinh tế, triển khai Chỉ thị 21 về phòng ngừa, xử lý các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là những văn bản có tính chất định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo cơ sở chính trị cho việc triển khai hoạt động của các bộ, ngành, địa phương, đề nghị các đơn vị quán triệt thực hiện, triển khai đến cơ sở” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại Văn phòng Chính phủ

Vấn đề thứ 2 là xây dựng hoàn thiện pháp luật, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “Chúng tôi luôn xác định và tập trung xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Với nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Công an đang tích cực xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống ma tuý; Luật Cư trú, đồng thời phối hợp với các ngành xây dựng, sửa đổi một số Luật khác. Đây là những dự án Luật, Cơ sở dữ liệu rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xã hội”. 

Đồng thời, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tích cực phối hợp nghiên cứu, khẩn trương xây dựng, sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội các dự án Luật trong các kỳ họp tới đây.

Các đại biểu dự Hội nghị tại Văn phòng Chính phủ

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh đến công tác phòng ngừa xã hội tội phạm, đề nghị các bộ, ngành quan tâm. “Gần 96% các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội như mâu thuẫn bột phát, thù tức kéo dài trong nội bộ nhân dân; hơn 81 đối tượng phạm tội lần đầu chưa có tiền án, tiền sự, trên 68% không có nghề nghiệp. Chính vì vậy, vấn đề hoà giải, giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày tại gia đình, cộng đồng dân cư cần phải được chú trọng. Nhiều vụ giết người nếu được phát hiện, sớm hoà giải thì sẽ không xảy ra hậu quả đau lòng. Do đó, rất cần các ban, ngành, địa phương phối hợp với lực lượng Công an triển khai toàn diện công tác phòng ngừa tội phạm, phát hiện sớm, kịp thời hoà giải mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh, không để tích tụ kéo dài” – Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị.

Cán bộ Công an hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Nói về tăng cường cho lực lượng Công an xã để bảo đảm ANTT ở cơ sở và địa bàn dân cư, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đây là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết. Hiện nay, Bộ Công an đã hoàn thành bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 100% các xã, phường trong toàn quốc (đã bố trí 28.000 cán bộ Công an chính quy tại 8.624 xã trong toàn quốc; dự kiến sắp tới tiếp tục tăng cường khoảng 17.000 cán bộ xuống xã, bảo đảm trung bình mỗi xã 5 đồng chí). 

Việc đưa Công an chính quy xuống xã đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; đồng thời tạo ra chuyển biến rất tích cực tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở. Bộ Công an sẽ tiếp tục từng bước điều chỉnh lực lượng theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” với tiêu chí chỉ có 15% cán bộ ở Bộ, 85% ở địa phương. 

Trong 85% ở địa phương thì ưu tiên Công an cấp huyện 35%, cấp xã 30% tổng số cán bộ; đề xuất Chính phủ, đề nghị các Bộ, ngành, nhất là các địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho lực lượng Công an chính quy cũng như các lực lượng bán chuyên trách, dân phòng, dân phố thực hiện và hoàn thiện tốt nhiệm vụ.

Về xây dựng Chương trình phòng chống tội phạm giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là nhiệm vụ lớn, trọng tâm của các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo và các địa phương. Đề nghị các đơn vị quan tâm thực hiện có chất lượng và bảo đảm tiến độ đề ra.

“Trước mắt, đề nghị các bộ, ngàn thành viên Ban Chỉ đạo và các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng lực lượng CAND  thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự, bảo vệ các hoạt động kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khách 2/9, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và năm ASEAN 2020” – Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị và nhấn mạnh đến việc thực hiện tốt công tác phòng ngừa, chủ động phòng ngừa; tập trung đấu tranh với tội phạm có tổ chức “núp bóng” doanh nghiệp; các ổ nhóm thanh thiếu niên hư, côn đồ, càn quấy; các vấn đề liên quan đến “tín dụng đen”; tội phạm lừa đảo CĐTS…; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài chính, ngân hàng, viễn thông, tuyên truyền vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ…

 


Phương Thuỷ
.
.
.