Phòng ngừa “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Thứ Tư, 09/12/2020, 16:27
Ngày 9/12, Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức Họp báo cáo kết quả công tác kiểm tra, phòng ngừa đấu tranh với các cơ sở kinh doanh có biểu hiện hoạt động “Tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 24/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch số 40/KH-CAT-TM ngày 9/1/2029 của Công an tỉnh về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện chức năng, nhiệm vụ, được phân công, phụ trách đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành, không tham gia hoặc tiếp tay đối với hoạt động “tín dụng đen”.

Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường nắm chắc tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát những cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính để phát hiện kịp thời, có biện pháp đấu tranh, xử lý những tổ chức, cá nhân có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”.

Đồng thời thường xuyên mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Kiểm tra 2 cơ sở có biểu hiện nghi vấn hoạt động “Tín dụng đen” Thu giữ 40 bộ hồ sơ vay vốn, qua xác minh 32/40 bộ hồ sơ chỉ có 18 hồ sơ người vay được nhận tiền của các công ty tài chính, ngân hàng. Qua làm việc các chủ cơ sở không có giấy phép kinh doanh nên Đoàn công tác yêu cầu tháo gỡ biển quảng cáo.

Trong năm 2020 lực lượng Công an tỉnh rà soát, lập danh sách và tiến hành làm việc, kiểm tra 4 địa bàn huyện Kiên Lương, Tân Hiệp, Châu Thành, An Biên phát hiện 03 công ty, 12 nhóm 34 đối tượng liên quan cho vay lãi nặng, đã xử phạt 12 vụ 16 đối tượng về hành vi hoạt động cho vay nhưng không đăng ký giấy phép kinh doanh, sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả, phát tờ rơi và dịch vụ quảng cáo cho vay ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị số tiền gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng ngừa đấu tranh với hoạt động tín dụng đen trên địa bàn còn gặp những khó khăn, như: Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, tự dừng hoạt động hoặc chuyển đổi địa điểm kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan chức năng nên khó khăn cho công tác quản lý, thu hồi giấy chứng nhận. Một số đối tượng hoạt động cầm đồ nhưng “lách luật” bằng hình thức kinh doanh mua bán, trao đổi ô tô, mô tô đã qua sử dụng hoặc mở các điểm cho thuê xe tự lái…, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng.

Để công tác đấu tranh với hoạt động “Tín dụng đen” trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em không để các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo, sa vào tệ nạn xã hội, cờ bạc vi phạm pháp luật làm mồi cho hoạt động tín dụng đen.

Tiến Dũng
.
.
.