Phát hiện, xử lý nghiêm hành vi xuất, nhập cảnh trái phép

Thứ Năm, 06/08/2020, 06:56
Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa hoàn tất hồ sơ chuyển 8 người mang quốc tịch Trung Quốc được phát hiện nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận 2 đến khu cách ly theo quy định để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.


Theo thông tin ban đầu, chiều 30-7, trên đường tuần tra đến khu vực siêu thị tại phường Thảo Điền, Công an phường Thảo Điền, quận 2 phát hiện 4 người gồm: Zhang Xue Yong (SN 1979), Hu Bin Fei (SN 2004), Wan Shao Yang (SN 2004), Peng Shou Hai (SN 2004) đang lang thang trên đường nên đưa về trụ sở làm việc.

Tại đây 4 người trên khai ngụ ở Giang Tây (Trung Quốc) đi qua Việt Nam du lịch thông qua dịch vụ du lịch của một trang mạng xã hội tên Baidu. 4 người Trung Quốc này phải trả phí là 10.500 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng) cho một tour cả đi lẫn về.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công an quận 2 phát hiện.

Lịch trình của nhóm người này xuất phát từ ngày 26-7, bắt đầu tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) qua biên giới Việt Nam và di chuyển bằng xe ôtô 7 chỗ do một người Việt Nam điều khiển, trên xe có một hướng dẫn viên Trung Quốc sau đó đi thẳng vào TP Hồ Chí Minh. Đến 9h ngày 30-7, nhóm người này đến TP Hồ Chí Minh và vào một siêu thị ở quận 2 chơi thì bị Công an phường Thảo Điền, quận 2 phát hiện. Từ lời khai của 4 người này, Công an quận 2 đã tìm và mời tài xế cũng như hướng dẫn viên người Trung Quốc để làm rõ, xử lý.

Cũng trong ngày 30-7, tại giao lộ Nguyễn Cơ Thạch - đường ven hồ trung tâm, phường An Khánh, quận 2, 4 người nói tiếng Trung Quốc bắt xe taxi của anh Dương Hoàng Hóa và yêu cầu chở đến một chung cư ở Thủ Thiêm, quận 2. 4 người không nói được tiếng Việt mà chỉ vào bản đồ hướng dẫn anh Hóa đường đi.

Nghi ngờ những người này mới nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh, anh Hóa điều khiển xe đến một chốt bảo vệ để thông báo vụ việc thì nhóm người này tản ra bỏ chạy, thông tin trên được báo với Công an quận 2. Nhiều tổ công tác tìm kiếm và đưa được 4 người gồm  Zheng Hui Hang (SN 1991), Zheng Ziliang (SN 1989), Zheng Delai (SN 1983), Zheng XingZhi (SN 1979) về trụ sở.

 4 người này khai thông qua Wechat, nhóm người này thấy ở TP Hồ Chí Minh có tuyển lao động với mức lương 6.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 20 triệu đồng) nên liên hệ và được chấp nhận. Ngày 28-7, từ Vân Nam (Trung Quốc) nhóm người trên đi xe ôm đến cửa khẩu Lào Cai và được một xe 16 chỗ đón (trên xe có 2 người biết nói tiếng Trung Quốc) chở thẳng vào TP Hồ Chí Minh. Khi đến đường Mai Chí Thọ (quận 2) xe 16 chỗ bỏ 4 người này xuống đường, để tiền lại cho họ rồi chở hành lý của họ đi đâu không rõ. Sau khi lấy lời khai, xác minh, Công an quận 2 đã lập hồ sơ chuyển 4 người trên vào khu cách ly theo đúng quy định.

Tình trạng nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng khiến dư luận quan tâm, lo lắng vì nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Trong cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 chiều 3-8, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện, ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp thì cần tập trung nhanh chóng phát hiện, truy xét những người nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh, có biện pháp xử lý, cách ly theo đúng quy định.

Cũng trong cuộc họp chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Công an TP Hồ Chí Minh cần sớm thu thập đầy đủ chứng cứ và khởi tố các vụ câu kết tổ chức người nước ngoài xâm nhập trái phép vào TP Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh và các ban, ngành liên quan cần tập trung rà soát tình hình tạm trú tại TP Hồ Chí Minh để kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý những cơ sở cho những người nhập cảnh trái phép lưu trú mà không khai báo.

Anh Thư
.
.
.