Phá đường dây 500kg ma túy nhờ tinh thông nghiệp vụ và đúng hướng điều tra

Thứ Hai, 13/05/2019, 12:13
Thượng tá Khưu Thanh Triều, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Bộ Tư lệnh CSCĐ, kể lại: "Sau khi nhận chỉ đạo của Bộ Công an yêu cầu phối hợp cùng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP), các đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an, Công an và Hải quan TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây vận chuyển 500kg ma túy do Liu Minh Yang (quốc tịch Đài Loan) cầm đầu...."

Tang vật thu giữ

Cũng theo đồng chí Triều, giống như các chuyên án trước, đơn vị đã họp  cán bộ, chiến sỹ đặc nhiệm tham gia chuyên án để quán triệt nguyên tắc phối hợp phá án, cũng như động viên tinh thần để đồng đội an tâm tư tưởng. Đối tượng có thể sử dụng vũ khí nóng chống cự quyết liệt để tẩu thoát hoặc giải vây cho đồng bọn. 

Tuy vất vả nhưng với tinh thần quyết tâm làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao để bắt giữ, trấn áp tội phạm; tuyệt đối không làm “động” đối tượng, làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra, vây bắt các đối tượng trong đường dây ma túy.

Từ khi xác lập chuyên án, đơn vị luôn thường trực đảm bảo quân số chiến đấu. Quá trình đeo bám các đối tượng trong đường dây, cán bộ, chiến sỹ hình sự, đặc nhiệm gặp phải rất nhiều khó khăn. Các tổ trinh sát phải đeo bám chúng qua nhiều địa bàn. 

Bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ban chuyên án đã đề ra nhiều tình huống, phương án vây bắt sát với tình hình thực tế. 

Trinh sát, N.V, cho biết thêm: "Suốt 6 tháng đeo bám, bánh mì, nước suối, thậm chí có lúc bụng đói là cảnh thường trực của người lính hình sự. Đặc biệt, thời điểm phá án vào ngày 11-5, chúng tôi cũng phải kiên trì, căng mình chờ đối tượng xuất hiện suốt gần 7 giờ đồng hồ".

Theo kế hoạch, rạng sáng cùng ngày, lực lượng Công an và Hải quan chia thành nhiều tổ công tác để đánh sập đường dây trên. Tuy nhiên, các đốin tượng rất ranh ma và liên tục thay đổi hướng, địa điểm, thời gian di chuyển trước khi tập kết tại kho ở huyện Bình Chánh, Bình Tân và Tân Phú. 

Đến chiều tối 11-5, lệnh phá án được phát ra. Khi đồng bọn đắc lực của Yang tên Jhu Minh Jyun (SN 1987) vừa xuất hiện kho hàng tại huyện Bình Chánh thì bị trinh sát, đặc nhiệm bất ngờ quật ngã, khóa trói. Nếu Jyun có sử dụng vũ khí nóng cũng không thể tẩu thoát. 

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu nửa tấn ma túy. Cùng thời gian này, các tổ công tác khác ập vào các địa điểm tại quận Tân Bình, quận 5…bắt giữ Yang và các đồng bọn khác.

Đối tượng trong đường dây bị bắt giữ

Ngày 13-5, trao đổi với Báo CAND, Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSĐTTP về ma túy, cho biết: Đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam nhóm đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do Liu Minh Yang cầm đầu. Đường dây này được phát hiện cách đây khoảng 6 tháng, nhưng xác lập chuyên án đấu tranh chỉ trong 3 tháng. 

Trong vụ án, lực lượng Công an còn gặp nhiều khó khăn như bất đồng ngôn ngữ, đối tượng liên tục dùng “tiểu xảo” để phát hiện lực lượng chức năng. Chúng ăn uống, đi lại chẳng theo quy luật nhất định. Điển hình, chúng đi một đoạn đường từ địa điểm khác đến quận 1 thì thay đổi phương tiện di chuyển nhiều lần; vào chợ Bến Thành, chúng đảo đi đảo lại quanh một vài quầy hàng mà chẳng chịu mua sắm sản phẩm của tiểu thương. 

Mặt khác, trong một đường dây lớn, chúng phân chia vai trò, công việc của từng đồng bọn cho phân đoạn nhất định, nên phân tích tài liệu thu thập được rất khó khăn để tìm được kẻ cầm đầu. Do vậy, các tổ trinh sát phải liên tục thay đổi để đeo bám đối tượng…

Đức Mừng
.
.
.