Núp bóng doanh nghiệp cưỡng đoạt tài sản của người dân

Thứ Hai, 03/12/2018, 08:08
Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản, chuyển hồ sơ đến Viện KSND quận Hoàng Mai.



Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) ngày 27-11 đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản, chuyển hồ sơ đến Viện KSND quận Hoàng Mai, đề nghị truy tố 5 bị can gồm: Nguyễn Văn Quang còn có tên gọi khác là Quang “béo”; Bùi Đức Tuấn tức Tuấn “con”, Quách Ngọc Linh (cùng 29 tuổi); Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi, cùng ở tại phường Giáp Bát), đều là nhân viên và Nguyễn Khắc Đàn (37 tuổi, ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai), Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Vương Lê (Công ty Vương Lê).

Trong vụ án này, các đối tượng hầu hết đều là những kẻ có tiền án, tiền sự. Trong đó, Quang “béo” có 2 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và gây rối trật tự công cộng; Tuấn “con” có một tiền án về tội cướp tài sản còn Linh từng bị TAND tỉnh Hòa Bình xử 30 tháng tù (án treo).

Các đối tượng trong vụ án.

Quá trình điều tra, vụ án bước đầu đã làm rõ: Công ty Vương Lê, có trụ sở tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, được UBND quận Hoàng Mai cấp giấy phép sử dụng tạm thời hè phố trong thời gian 3 tháng từ ngày 15-5-2017 đến 14-8-2017, sử dụng một phần vỉa hè trước chung cư HH1A, HH1B, HH1C, HH2A, HH2B, HH4B, HH4C, bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai để kinh doanh trông giữ xe.

Lê Ngọc Dũng (tức Dũng “sếu”, 54 tuổi, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vương Lê, sau khi được cấp giấy phép đã giao cho Phạm Hữu Quang (SN 1986, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) kinh doanh trông giữ xe. Còn việc quản lý thế nào thì không biết, không hay.

Phạm Hữu Quang sau đó đã thuê Quang “béo”, làm nhiệm vụ quản lý, điều hành bãi trông giữ xe; Nguyễn Khắc Đàn quản lý thu, chi hằng ngày, hằng tháng của bãi trông xe. Trong quá trình kinh doanh, lợi dụng hoạt động được phép trông giữ, Quang “béo”, Tuấn “con”, Đàn, Dũng có hành vi cưỡng đoạt tài sản, thu tiền "bảo kê", "tiền luật" hằng tháng của đối với một số hộ kinh doanh xung quanh Khu chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt.

Nạn nhân hầu hết là những người bán nước chè, kinh doanh nhỏ trên địa bàn có thu nhập thấp. Một trong số đó là trường hợp của anh Hoàng Minh Nhất ở phường Hoàng Liệt. Anh Nhất bán nước chè thuê một phần diện tích trước kiốt số 18, chung cư Hoàng Liệt.

Để chiếm đoạt tiền của người bị hại, các đối tượng nói khu vực anh Nhất bán hàng đã được cấp cho Công ty Vương Lê, nếu không nộp tiền không bán được hàng. Khi gặp nạn nhân, Quang “béo” và Tuấn “con” yêu cầu anh nộp "tiền luật" hằng tháng với số tiền là 2 triệu đồng. Theo lời khai của anh Nhất thì anh thấy Quang “béo” và Tuấn “con” có nhiều hình xăm trổ trên người.

Hơn nữa thấy mọi người nói rằng đây là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự nên sợ. Về phía nạn nhân Nhất, mặc dù biết rõ rằng Công ty Vương Lê không có quyền gì ngoài số diện tích đất được kẻ vạch ở vỉa hè để trông giữ xe và việc họ bắt thu "tiền luật" là trái pháp luật nhưng do sợ không bán được hàng nên anh gọi điện xin Quang “béo” giảm xuống còn 700.000 đồng. Quang “béo” đồng ý và yêu cầu anh Nhất nộp tiền cho Tuấn “con”.

Vào các tháng 7, 8 và 9- 2017, anh Nhất đã nộp tổng cộng 2,1 triệu đồng. Số tiền trên, Tuấn đã nộp cho Quang “béo” để báo cho Đàn nhập vào nguồn thu của bãi trông xe. Đến tháng 10, 11, 12-2017 và tháng 1-2018, Quang “béo” giao cho Đàn đi thu "tiền luật" của anh Nhất.

Đối tượng Đàn gặp anh Nhất, giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty Vương Lê yêu cầu nạn nhân nộp tiền bảo kê. Để chứng minh việc các đối tượng đã thu tiền, anh Nhất đã sử dụng điện thoại di động, ghi âm lại một số cuộc nói chuyện với Đàn. Tổng số tiền Quang “béo”, Tuấn “con” và Đàn chiếm đoạt của anh Nhất là 4,9 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự các đối tượng đã thu tiền của 4 người bán hàng nước.

Sự trắng trợn, liều lĩnh của các đối tượng thể hiện ở chỗ, có trường hợp là xe ôm đứng trên vỉa hè đón khách cũng bị các đối tượng đe dọa, ép phải nộp tiền. Trường hợp của anh Nguyễn Đức Mười (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) là một ví dụ. Anh Mười chạy xe ôm thường đứng bắt khách đối diện tòa nhà HH3C Linh Đàm, phường Hoàng Liệt.

Đầu tháng 7-2017, Đàn đến gặp ông Mười. Vẫn phương thức cũ, giới thiệu rằng đây là khu vực Công ty Vương Lê đang được phép làm; đối tượng đe dọa nạn nhân muốn đứng đón khách phải nộp tiền luật chỗ đứng 200 nghìn đồng/tháng.

Do lo sợ bị Đàn không cho đứng đón khách, ông Mười đồng ý nộp tiền luật. Tổng số đã nộp 600 nghìn đồng. Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã tiếp cận anh Trịnh Minh Tú (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Khi phát hiện anh Tú mở hàng bán nước chè ở sân chung cư HH1, Linh đã đến hỏi Tú. Để thị uy, đối tượng đã đập vỡ 5 chiếc cốc thủy tinh của anh Tú, không cho anh bán hàng; đồng thời yêu cầu phải dọn hàng. Ngày 8-1, vì miếng cơm, manh áo, anh Tú gọi điện cho Quang “béo” xin được bán hàng tiếp, Quang đồng ý với điều kiện anh Tú phải nộp luôn tiền luật trong 2 tháng 12-2017 và tháng 1-2018, mỗi tháng 1 triệu đồng.

Ngày 20-1, các đối tượng đến lấy tiền, anh Tú chỉ còn 1,2 triệu đồng đã van xin các đối tượng nhưng bọn chúng không đồng ý, tiếp tục đe dọa phải nộp đủ số tiền do bọn chúng đưa ra. Do sợ các đối tượng hành hung, ngày 22-1, nạn nhân đã chủ động liên lạc với Linh xin được bán hàng trở lại.

Ngày 23-1, khi Linh đang nhận tiền của anh Tú thì bị bắt quả tang. Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng Quang “béo”, Tuấn “con”, Dũng, Linh và Đàn, thu giữ nhiều tài liệu sổ sách liên quan đến việc ghi chép thu chi hằng ngày...

Xuân Mai
.
.
.