Đình chỉ Phó ban quản lý, khởi tố vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Thứ Hai, 01/10/2018, 16:10
Chiều 1-10, Công an TP Hà Nội cho biết Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình, TP Hà Nội).


Cùng ngày 1-10, UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công việc 15 ngày với ông Nguyễn Văn Loan, Phó ban quản lý chợ Long Biên, phụ trách tổ bốc dỡ, đơn vị xảy ra dấu hiệu vi phạm mà báo chí phản ánh thời gian qua.

Chợ đầu mối Long Biên.

UBND quận Ba Đình cũng chỉ đạo Ban quản lý chợ Long Biên đình chỉ hoạt động 2 tổ bốc dỡ hàng hóa trong chợ để sắp xếp lại tổ chức hoạt động.

Cụ thể theo phóng sự điều tra của đài truyền hình VTV ngày 20-9 về tình trạng bảo kê tại chợ Long Biên. Theo đó, để có một chỗ đỗ xe vận chuyển hàng hoá, tiểu thương phải đóng tiền bảo kê khoảng 250.000 đồng/lượt/xe. 

Có người cho biết đã đóng theo năm với số tiền lên đến 100 triệu đồng. Thống kê ban đầu cho thấy số tiền mỗi ngày nhóm này thu được ít nhất khoảng 70 đến 80 triệu đồng. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo CAND, về phía Ban quản lý chợ Long Biên cũng đã tạm dừng công việc đối với ông Nguyễn Thanh Hải (tức Hải "gió") và Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao") thuộc tổ bốc xếp số 2.

Tổ bốc xếp này do Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") phụ trách. Đây là một trong 2 tổ bốc xếp, được Ban quản lý chợ Long Biên cho phép làm dịch vụ vận chuyển, lên xuống hàng hóa trong chợ.

Thu tiền bến bãi trái phép tại chợ Long Biên (ảnh cắt từ clip).

Trước đó, được biết, một số tiểu thương tại chợ Long Biên đã làm đơn tố cáo gửi tới Ban quản lý chợ, về việc một nhóm người mượn danh "tổ bốc xếp số 2" thu tiền bến bãi vô lý nhưng ngay sau đó, họ bị "trả đũa" bằng những chiêu trò "bẩn", như: bị vứt cá thối, rác thải mùi hôi thối nồng nặc trước ki ốt...

Như vậy, Ban quản lý chợ đầu mối Long Biên phải biết tình trạng bảo kê, thu tiền bừa bãi của tổ bốc xếp số 2 do Hưng "kính" phụ trách. Kể cả có "bịt tai", "che mắt" không biết, thì vai trò quản lý ở đâu mà để nhóm Hưng "kính" lộng hành trong một thời gian dài.

Chính vì vậy, bên cạnh việc điều tra, xử lý nghiêm nhóm đối tượng bảo kê, cũng cần điều tra, xử lý những đối tượng đứng đằng sau, "chống lưng" cho nhóm đối tượng này hoạt động trong một thời gian dài; đặc biệt là cần xử lý trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo Ban quản lý chợ đầu mối Long Biên; có như vậy, mới đảm bảo kỷ cương, pháp luật, tránh tái diễn những vụ việc tương tự.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.