Ngày thứ 7 xét xử vụ án xảy ra tại MobiFone và AVG:

Nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin giảm án cho đồng phạm

Thứ Ba, 24/12/2019, 09:56
Sáng 24-12, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng.


Được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày, với sai phạm như cáo trạng đã nêu, bị cáo đã phải nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của Đảng, Nhà nước và pháp luật. Bị cáo xin lỗi toàn thể cán bộ, đảng viên, các bậc lão thành của ngành Thông tin và truyền thông, toàn thể cán bộ, nhân viên MobiFone và gia đình họ. 

Vì sai phạm của bị cáo dẫn đến việc các bị cáo khác phải có mặt tại phiên toà hôm này. Sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến truyền thống của ngành Thông tin và truyền thông, gây hậu quả nặng nề không chỉ cho các bị cáo mà còn ảnh hưởng rất lớn đến gia đình của họ.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT nói lời sau cùng.

Bị cáo Son cảm ơn Cơ quan điều tra, Viẹn kiểm sát trong giai đoạn điều tra, truy tố đã giúp phân tích, đánh giá giúp bị cáo nhận rõ sai phạm, trách nhiệm của mình và cơ quan tố tụng cũng đã ghi nhận sự thành khẩn của bị cáo trong quá trình điều tra. “Trong quá trình điều tra, bị cáo hai lần bị ngất tại bàn làm việc và một lần bị ngất sau 3 ngày mới tỉnh lại bởi cơn nhồi máu cơ tim. Và cơ quan điều tra đã kịp thời đưa bị cáo đi cấp cứu, giúp bị cáo vượt qua cơn hiểm nghèo. Bị cáo một lần nữa gửi lời cám ơn cơ quan điều tra”, bị cáo Son nhấn mạnh. Tại phiên tòa này, bị cáo Son xin gửi lời cảm ơn Trại giam T16 Bộ Công an đã tận tình giúp đỡ, chăm sóc cho bị cáo, đặc biệt là thời kỳ đầu, bị cáo bị suy giảm sức khỏe và suy sụp tinh thần, để bị cáo từg bước vượt qua khó khăn về tinh thần và sức khoẻ dần ổn định như hôm nay.

“Bị cáo thành thật xin lỗi HĐXX, Viện kiểm sát vì trong quá trình xét xử vụ án này, nhất thời đã có lúc bị cáo không vượt qua chính mình. Tại phiên toà ngày 17-12, bị cáo đã thay đổi lời khai của mình trong quá trình điều tra. Sau đó bị cáo nhận thức được, điều này đã gây khó khăn cho HĐXX và Viện kiểm sát. Bị cáo rất mong HĐXX và Viện kiểm sát lượng thứ “, bị cáo Son nói. Bị cáo Son trình bày, MobiFone là doanh nghiệp góp phần rất lớn vào ngân sách nhà nước.

Đáng tiếc là vì sai phạm mà đội ngũ cán bộ chủ chốt đều có mặt ở phiên toà này. Bị cáo Son đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ở MobiFone. Bị cáo Son đề nghị HĐXX giảm án tối đa cho bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT), Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HHDTV BobiFone) và Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone). Đối với các bị cáo là cựu Thành viên HĐTV và cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone, bị cáo Son đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt nhẹ nhất đối với họ để có thể sớm trở về với MobiFone và gia đình. 

Nói về bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HHDQT AVG), bị cáo Son trầm giọng xuống một lúc, rồi đề nghị HĐXX xem xét, giảm án cho bị cáo Vũ. “Trước khi vào Trại giam T16 Bộ Công an, qua các phương tiện thông tin, bị cáo biết, Vũ rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả của vụ án này, đã nộp lại toàn bộ tiền gốc và lãi cho MobiFone. Sau khi đọc bản kết luận điều tra, cáo trạng và tại phiên toà này, bị cáo còn biết, Vũ có đóng góp cho Phật giáo, ngoại giao cho nước nhà... Rất mong HĐXX xem xét ý kiến của bị cáo”, bị cáo Son kếtb thúc phần nói lời sau cùng.

Nguyễn Hưng
.
.
.