Xét xử vụ án đánh bạc hàng nghìn tỷ: Các bị cáo nói gì lời sau cùng?

Thứ Bảy, 24/11/2018, 16:11
Ngày 24-11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ thống báo kết thúc phần tranh luận vụ án đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng trên mạng. Trước khi nghỉ nghị án kéo dài nhiều ngày, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.


Ông Phan Văn Vĩnh gửi lời xin lỗi Đảng, Chính phủ, lực lượng Công an và nhân dân vì sai phạm của mình đã gây ra trong vụ án này. “Suốt cuộc đời, tôi phải nói lời xin lỗi này vì hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Tôi cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa rất dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích của các bị cáo trong suốt những ngày diễn ra phiên toà" - ông Vĩnh nói. 

Bị cáo Nguyễn Văn Dương

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ thực hiện quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử tại phiên toà đã thực hiện quyền công tố của mình, thể hiện qua việc đọc các chứng cứ phản biện, thể hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp để các bị cáo thực hiện hết quyền và nghĩa vụ của mình trước tòa. 

Kết thúc phần nói lời sau cùng, ông Vĩnh cảm ơn các luật sư đã giúp đỡ ông thể hiện quyền và tính ưu việt của pháp luật Nhà nước Việt Nam. Ông gửi lời cảm ơn người thân, bạn bè và những người có cái nhìn khách quan đối với sai lầm của ông và các bị cáo trong vụ án này.

Bị cáo Phan Sào Nam

Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Thanh Hóa xin lỗi Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an đã nuôi dạy, đào tạo ông trưởng thành nhưng ông chưa hoàn thành thành nhiệm vụ của mình nên để xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. 

Ông xin lỗi nhân dân, đồng đội và bạn bè vì chưa xứng đáng với niềm tin của họ. “Tôi đồng ý với luận tội của đại diện Viện kiểm sát khi luận tội tôi về hành vi lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong lúc trả lời thẩm vấn, do sức khoẻ không ổn định, dẫn đến mất bình tĩnh nên có những lúc tôi khai báo không đúng như nội dung vụ án. 

Điều đó đã gây khó khăn cho HĐXX và đại diện Viện kiểm sát. Tội danh lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ mà Viện kiểm sát đã truy tố tôi là hoàn toàn đúng. Tôi không đổ trách nhiệm của mình cho bất cứ ai. Tôi xin chịu hoàn toàn trước pháp luật”, ông Hoá nói. 

Ông Hoá mong HĐXX và đại diện Viện kiểm sát xem xét hoàn cảnh của ông là con duy nhất trong gia đình có bố là liệt sỹ chống Mỹ, mẹ mới mất, con còn nhỏ để xử phạt mức án thấp nhất để ông sớm trở về gia đình chịu tang mẹ và thực hiện trách nhiệm của người cha trong gia đình, tiếp tục nuôi dạy con đang mắc bệnh.

Ông Phan Văn Vĩnh

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty CNC) xin được chịu tội thay các bị cáo từng là nhân viên của Công ty CNC, vì bị cáo mà nhiều nhân viên vướng vòng lao lý. Dương gửi lời cám ơn HĐXX, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án khách quan, nghiêm minh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo. 

Dương cảm ơn Cơ quan điều tra, Trại tạm giam và cán bộ quản giáo, cán bộ hỗ trợ tư pháp đã quan tâm đến hoàn cảnh của bị cáo trong suốt thời gian bị tạm giam và quá trình xét xử tại phiên tòa. Cảm ơn các luật sư đã đồng hành cùng bị cáo suốt thời gian tham gia tố tụng, cũng như có ý kiến đối đáp tại phiên tòa nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp bị cáo. Cảm ơn gia đình và người thân đã quan tâm và động viên trong suốt hơn 1 năm bị cáo bị bắt tạm giam. 

Ông Nguyễn Thanh Hoá

Theo Dương, mức án tổng hợp từ 11-13 năm tù mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo về hai tội danh tổ chức đánh bạc và rửa tiền là hình phạt cao nhất trong vụ án và nghiêm khắc đối với bị cáo. Tuy nhiên đây là bài học đắt giá nhất và đau xót nhất trong cuộc đời của bị cáo khi hiểu về sự cần thiết phải tuân thủ pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

“Bị cáo vô cùng ân hận về hậu quả mình đã gây ra, làm ảnh hưởng uy tín lực lượng Công an, ảnh hưởng đến danh dự gia đình, mất đi cơ hội cống hiến của bản thân. Trước khi dừng lời, Dương mong HĐXX xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ mà các luật sư đã đề xuất cho bị cáo hưởng mức án công bằng, phù hợp với tính nhân văn của pháp luật. 

“Bố mẹ bị cáo đã qua đời. Vợ bị cáo đang gánh vác toàn bộ công việc gia đình và nuôi dạy con là điều quá sức. Xin HĐXX cho bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình, hoà nhập xã hội để tiếp tục trở thành công dân có ích. Với bản án công tâm, bị cáo sẽ yên tâm cải tạo và không thực hiện quyền kháng cáo bản án sơ thẩm”, Dương nói.

Bị cáo Phan Sào Nam (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty VTC Online) nói lời sau cùng khiến nhiều người bất ngờ “Ở góc độ nào đó, bị cáo xin được coi biến cố này là một sự may mắn trong cuộc đời mình, vì nhờ vụ án được đưa ra xét xử thì hành vi phạm pháp đã được dừng lại, hậu quả của vụ án bị ngăn chặn”. 

Dương cho biết, từ khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã nhận thức được sai lầm của mình đã gây ra. Trong suốt thời gian bị bắt tạm giam đến nay, bị cáo đã có cơ hội quan sát những tấm gương xung quanh mình, trong đó có các cán bộ Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, cán bộ trại tạm giam và những người làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa này. Họ đã cho bị cáo thấy rằng, cuộc sống hoàn toàn đáng tin tưởng. 

Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào luật pháp, đó là những tấm gương cống hiến cho xã hội. Bị cáo đã nhận được tình cảm của gia đình, người thân và bạn bè và một phần nào đó của xã hội. “Bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và xã hội, đặc biệt là những cá nhân và tổ chức bị liên lụy trong vụ án này. Bị cáo xin HĐXX xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ để bị cáo chỉ phải nhận hình phạt thấu tình, đạt lý. Bị cáo xin hứa chắc chắn sẽ cải tạo tốt hơn, trở thành người tốt hơn, cố gắng đem lại giá trị tốt hơn cho xã hội”, Nam nói.

Khi nói lời sau cùng, 88 bị cáo khác đều thể hiện sự ăn năn, hối hận về hành vi vi phạm của mình đã gây ra trong vụ án này. Từ đó mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho họ. Các bị cáo này mong muốn rằng, qua vụ án này, mỗi người cần trang bị kiến thức pháp luật cho mình để tránh mắc phải sai lầm như họ. Sau ngày xét xử thứ 12, phiên toà sẽ bước vào phần nghị án. Theo kế hoạch, ngày 30-11, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Nguyễn Hưng - Xuân Mai
.
.
.