Những kẽ hở cần khắc phục để phòng ngừa nạn cướp ngân hàng

Chủ Nhật, 03/12/2017, 09:55
Thời gian gần đây, xảy ra một số vụ cướp ngân hàng hết sức manh động; vì vậy, những nơi có nhiều tiền bạc như ngân hàng cần tập trung lực lượng bảo vệ, phối hợp chặt chẽ với Công an, nâng cao cảnh giác, có phương án đối phó kịp thời khi tình huống xấu xảy ra…

Tới thời điểm này, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang tập trung lực lượng truy tìm thủ phạm vụ cướp tại một chi nhánh Ngân hàng tại xã Hòa Thắng. 

Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 29-11, một đối tượng nam giới, khoảng 25 đến 30 tuổi, mặc quần áo màu đen, đi giày trắng, đội mũ trùm kín đầu, tay cầm túi xách đã xông vào Phòng giao dịch, rút súng ngắn uy hiếp bảo vệ Nguyễn Văn Quang, rồi ném một túi về hướng bảo vệ. 

Đối tượng và tang vật vụ cướp tại một ngân hàng.

Thấy ông Quang rút súng (công cụ hỗ trợ), đối tượng đã nổ súng về phía ông Quang nhưng không trúng. Trong lúc mọi người chưa hoàn hồn, thì một nhân viên kế toán đã kịp thời nhấn còi báo động. Vì vậy, một số người đang họp trên tầng  chạy xuống dưới phòng giao dịch, thấy đông, đối tượng đã tẩu thoát. Mặc dù đối tượng chưa cướp được tài sản, nhưng có thể đánh giá, đây là một vụ cướp ngân hàng không thành.

Trước đó chưa đầy một tháng, Nguyễn Văn Thành, trú tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, là đối tượng nghiện ma túy đã vào một ngân hàng ở xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ để cướp 200 triệu đồng của chị Trần Thị L. (trú cùng xã), khi chị L. đang làm thủ tục gửi tiền vào ngân hàng này. 

Gây án xong, Thành bỏ chạy. Cùng lúc, tổ tuần tra Công an huyện Chương Mỹ cùng một số người dân đã truy đuổi, bắt giữ Thành, thu hồi 200 triệu đồng trả lại chủ sở hữu. Hiện Nguyễn Văn Thành đang được Công an huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội điều tra, xử lý về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Cùng thời điểm, lực lượng bảo vệ và một số người dân đã bắt giữ Nguyễn Văn Linh, quê quán tại xã Trường Xuân A, huyện Thời Lai, TP Cần Thơ. Khi đối tượng này dùng 2 chai xăng tạt vào người bảo vệ Phòng giao dịch Hưng Lợi, thuộc Eximbank Chi nhánh Cần Thơ,  với mục đích xông vào ngân hàng để cướp tài sản. Tại cơ quan Công an, Linh khai thời gian gần đây thấy nhiều vụ cướp ngân hàng nên đã mua sẵn một số dụng cụ để gây án.

Xem xét 3 vụ việc nêu trên, cho thấy, nếu công tác phòng ngừa tội phạm đã được tiến hành một cách chủ động, nhân viên ngân hàng và lực lượng bảo vệ bình tĩnh trong xử trí, có phương án đề phòng tình huống cướp ngân hàng xảy ra, thì đối tượng không thể dễ dàng thực hiện hành vi cướp tài sản. 

Qua các vụ cướp tiền tại ngân hàng trước đây chúng tôi thấy, công tác bảo vệ, phòng ngừa tại một số ngân hàng thiếu chặt chẽ. Chúng tôi được biết, ở một số phòng giao dịch, khi khách đến nộp tiền hay rút tiền thì nhân viên ngân hàng chỉ giao dịch trên giấy tờ với khách. 

Còn khi nộp tiền hay rút tiền, nhân viên hướng dẫn khách ra một khu vực thu nộp tiền riêng. Việc làm này dù gây bất lợi cho khách hàng, nhưng sẽ đảm bảo an toàn hơn khi giao dịch.

Với lực lượng bảo vệ, các ngân hàng thường thuê một vài nhân viên bảo vệ tại các công ty bảo vệ. Song, thực tế, nhiều nhân viên bảo vệ không được đào tạo nghiệp vụ; không có bản lĩnh, hoặc phản ứng không kịp thời trước các tình huống bất ngờ xảy ra nên thường bị động hoặc bất lực trước kẻ cướp. 

Theo chúng tôi, nếu bố trí người thường xuyên túc trực theo dõi màn hình camera an ninh tại một khu vực riêng, khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn vào ngân hàng, hoặc khi xảy ra cướp thì kịp thời báo động từ xa cho lực lượng bảo vệ và lực lượng Công an sở tại để có phương án ngăn chặn, xử lý, truy bắt đối tượng ngay khi gây án thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.

Đào Minh Khoa
.
.
.