Ngày mai xét xử vụ bí thư xã giết người đốt xác để trục lợi tiền bảo hiểm

Thứ Tư, 06/01/2021, 13:29
Ngày 6/1, thông tin từ TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, ngày mai (7/1) sẽ mở phiên toà xét xử công khai tại TAND tỉnh vụ “Bí thư xã giết người, đốt xác để trục lợi tiền bảo hiểm” gây xôn xao dư luận sau hơn 8 tháng xảy ra vụ án.


Theo đó, bị cáo được đưa ra xét xử là Đỗ Văn Minh (Sn 1971, trú tại thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Vào thời điểm gây án, Đỗ Văn Minh đang là Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Minh bị đưa ra xét xử về các tội “Giết người”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Xâm phạm mồ mả”.

Theo cáo trạng truy tố, vào cuối năm 2017, Minh mua lại chiếc xe ô tô bán tải hiệu Mazda mang BKS 51C-715.70 của một công ty ở tại TP Hồ Chí Minh. Thời điểm này, xe ô tô này đang được công ty thế chấp để vay số tiền 583 triệu đồng tại một ngân hàng. Sau khi mua xe, Minh đã trả trước cho công ty số tiền 200 triệu đồng, số tiền còn lại Minh phải có nghĩa vụ trả nốt cho ngân hàng theo quy định.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2020, Minh đã vay mượn và nhận tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà để thỏa thuận chuyển nhượng đất với số tiền lên đến hơn 23 tỷ đồng. Số tiền này Minh chủ yếu dùng vào việc mua bán cà phê trực tuyến trên sàn quốc tế nhưng bị thua lỗ dẫn đến không có khả năng trả nợ.

Bị can Minh tại Cơ quan điều tra khi mới bị bắt giữ

Đầu tháng 4/2020, để có tiền trả nợ, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi dựng lên hiện trường một vụ tai nạn giao thông, coi bản thân mình đã chết trong vụ tai nạn đó để nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đang nợ cũng như trục lợi từ gói bảo hiểm đã mua. Để thực hiện kế hoạch này, ngày 9/4/2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ tại Công ty bảo hiểm Prudential (chi nhánh TP Đà Lạt) với giá hơn 233 triệu đồng/năm và đã đóng đủ số tiền của năm 2020. Nếu Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỷ đồng.

Sáng 25/4/2020, Minh điều khiển xe ô tô mang BKS 51C-715.70 một mình từ tỉnh Lâm Đồng đến rẫy của gia đình tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Trên đường đi, Minh ghé vào nghĩa địa thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong để tìm xem có ngôi mộ nào mới chôn để đào lấy xác. Tại đây, Minh phát hiện ngôi mộ của ông T.Q.K. (SN 1943) mới chôn vào ngày 6/4/2020. Sau khi nhớ vị trí ngôi mộ, Minh điều khiển xe ra về để chuẩn bị dụng cụ đến tối sẽ quay lại đào lấy xác.

Khoảng 14h chiều cùng ngày, Minh đến một tiệm mua bán xe mô tô tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong hỏi mua một chiếc xe máy với giá hơn 15 triệu đồng. Đến khoảng 17h cùng, Minh bỏ xe máy lên xe ô tô của mình và điều khiển xe theo Quốc lộ 28 hướng về huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Trên đường đi, Minh đưa xe máy gửi tại nhà một người dân tại bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện ĐắkGlong.

Sau khi gửi xe máy, Minh điều khiển xe ô tô quay lại nhà rẫy của mình tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong lấy 1 cái xẻng bỏ lên thùng xe ô tô. Đến 0h rạng sáng 26/4/2020, Minh điều khiển xe ô tô đến nghĩa địa thôn 8, xã Quảng Khê để đào mộ ông K. lấy xác. Đến khoảng 4h sáng, đào chạm đến nắp quan tài, Minh dùng lưỡi xẻng cạy nắp để lấy xác nhưng không được nên điều khiển xe ô tô đi về nhà rẫy tại xã Đắk Ha tắm rửa. Sau đó, Minh về lại tỉnh Lâm Đồng và đến UBND xã Liên Hà làm việc như chưa có chuyện gì xảy ra. Chiều 28/4/2020, người thân của ông K. ra mộ thắp hương thì phát hiện mộ bị đào bới nên đã làm đơn trình báo lên chính quyền.

Hiện trường vụ cháy xe do bị can Minh dựng lên

Sáng 2/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô một mình từ nhà đến rẫy tại xã Quảng Khê. Khoảng 14h, Minh lấy 4 can nhựa ở nhà rẫy rồi đi đến cửa hàng xăng dầu gần đó mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe. Khoảng 17h ngày 3/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, là em họ bên vợ của Minh) chơi. Tại đây, Minh ăn cơm và uống bia với anh Vương, sau đó cả hai nằm trên nệm ngủ. Khoảng 0h rạng sáng 4/5/2020, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài nhà lấy 1 cây búa, mục đích để tiếp tục đi cạy nắp quan tài mộ ông K. lấy xác như kế hoạch trước đó. Thế nhưng, sau đó Minh nảy sinh ý định giết anh Vương để lấy xác. Lúc này, Minh cầm búa đi vào nhà đánh 2 phát vào trán của anh Vương khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Ngay sau đó, Minh đưa thi thể anh Vương lên băng ghế sau của xe ô tô bán tải của mình.

Để che giấu hành vi phạm tội, Minh lấy chiếc điện thoại di động của Vương ném xuống ao trước nhà, rồi điều khiển xe ô tô chở xác anh Vương đi về hướng tỉnh Lâm Đồng theo Quốc lộ 28. Khi đi đến Km 146+300 thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, Minh xuống xe đưa thi thể anh Vương lên ngồi ở ghế tài xế rồi Minh tháo đồng hồ đeo tay, lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe châm lửa đốt xe. Đốt xe xong, Minh cầm ba lô đi bộ quay lại nhà người dân để lấy chiếc xe máy mà Minh đã gửi trước đó rồi chạy xe xuống tỉnh Bình Phước lẩn trốn. Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.


Văn Thành
.
.
.