Ngày mai (28/8), xét xử hai 'mẹ mìn' mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề

Thứ Năm, 27/08/2015, 16:58
TAND quận Long Biên, Hà Nội cho biết, ngày 28/8, sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề.

Hai bị cáo Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (37 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố về tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.

Theo cáo trạng, năm 2011, chị Trần Thị Thu Hà (26 tuổi, quê Phú Thọ) và anh Vũ Xuân Trường (31 tuổi, quê Tuyên Quang) chung sống với nhau như vợ chồng và có thai ngoài ý muốn.

Hai đối tượng Trang và Nguyệt.

Ngày 25/10/2013, chị Hà sinh một bé trai. Do sợ gia đình biết nên chị Hà đã đem gửi cháu bé đến chùa Bồ Đề. Sư trụ trì hướng dẫn chị Hà gặp Trang là quản lý nhà trông trẻ ở chùa Bồ Đề, giúp việc cho sư trụ trì để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé. Thời điểm này, anh Nguyễn Thành Long là người làm thiện nguyện ở chùa Bồ Đề rất yêu quý bé trai (con chị Hà) nên đã xin nhà chùa cho nhận là cha đỡ đầu của cháu bé, rồi đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Thời điểm này, Nguyệt không có việc làm ổn định, đang nhận nuôi cháu Phạm Đức Anh (con chị Nguyễn Tố Uyên, ở Hà Nội) và cháu Phạm Gia Hân (con chị Vũ Hậu Giang, quê ở Thái Bình). Nguyệt thỉnh thoảng đi lễ tại chùa Bồ Đề nên đã quen  biết Trang.

Từ mối quan hệ này, Nguyệt nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để Nguyệt nhận làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền cho Trang. Trang cho Nguyệt biết, anh Long cũng muốn nhận nuôi cháu Công và hứa gửi công đức cho nhà chùa số tiền 50 triệu đồng.

Nguyệt hứa sẽ đưa cho Trang số tiền 40 triệu đồng khi nhận được cháu bé. Sau đó, Trang nói với chị Hà là có người chị dâu của Trang muốn nhận cháu bé về làm con nuôi và được chị Hà đồng ý cho cháu bé. Trang đã hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Nguyệt đã tới nhận cháu Công và đưa cho Trang số tiền như đã hứa. Sau khi nhận được tiền của Nguyệt, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị Hà, còn 25 triệu đồng Trang chi tiêu cá nhân hết.

Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng. Sau đó, do cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng nên đã chết vào ngày 24/6/2014.

Tại cơ quan điều tra, chị Uyên và chị Giang đều khẳng định do không có điều kiện nuôi dưỡng nên hai chị đồng ý cho Nguyệt nhận cháu Anh và cháu Hân làm con nuôi.

Vì vậy, không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán hai cháu này.

Nguyễn Hưng
.
.
.