Ngăn chặn “quái xế” lộng hành ở Bình Dương

Thứ Sáu, 09/04/2021, 08:57
Những tháng gần đây, trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương) tái diễn tình trạng thanh thiếu niên chặn đường, tụ tập đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Để giải quyết tình trạng này, Công an tỉnh Bình Dương và chính quyền các địa phương quyết liệt ra quân, bắt giữ các “quái xế”, lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT)...


Những “tay đua” liều lĩnh

Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn có lưu lượng giao thông khá đông đúc, cũng là đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương giao thương với TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh Tây Nguyên. Vào thời gian cao điểm, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, bất chấp việc lưu lượng giao thông đông đúc, nhiều thanh thiếu niên hẹn nhau trên tuyến này để “đi bão”. Việc các nhóm “quái xế” liều lĩnh đã gây mất ANTT, mất ATGT khiến người dân bất an.

Điển hình, lúc 14h10 ngày 28/3, trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đoạn qua phường Thuận Giao, TP Thuận An xuất hiện gần 10 “quái xế” tụ tập chặn ngang đường để “đi bão”. Nhóm này đã độc chiếm một đoạn đường để rú ga, bốc đầu, gây mất an toàn cho người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này. Từ phản ánh của người dân, Công an TP Thuận An đã phối hợp cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương vây bắt các đối tượng vi phạm. Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, nhóm “quái xế” nhanh chóng bỏ chạy vào trong khu dân cư. Nhưng với tinh thần quyết tâm xử lý nghiêm nhóm “quái xế”, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Văn Nghĩa (21 tuổi, ngụ An Giang) có liên quan trong vụ tụ tập “đi bão”. 

Nhóm “quái xế” đi bão hồi 20h ngày 11/3, trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương).

Qua điều tra, Nghĩa khai nhận, mình là công nhân của một công ty trên địa bàn TP Thuận An. Trước đó, lúc 14h10, Nghĩa điều khiển xe máy BKS 67K1 – 92822 không đội mũ bảo hiểm, không gắn gương chiếu hậu, không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện của Công an. Đối tượng điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên đường, không gắn bộ phận giảm thanh pô. Ngoài ra, Nghĩa còn không có giấy phép lái xe, không đăng ký xe và không mua bảo hiểm xe. Được biết, đối với trường hợp này, Công an đã tịch thu phương tiện đúng theo quy định.

Một trường hợp khác là P.V.T. (21 tuổi, ngụ Hậu Giang) đã tử vong trong lần “đi bão” trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Theo cơ quan Công an, khoảng 20h ngày 11-3, T. cùng với nhóm bạn tụ tập trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An để “đi bão”. Do không làm chủ được tốc độ, T. lao lên vỉa hè, tung vào tảng đá lớn bên vệ đường. Do va chạm mạnh nên T. tử vong. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn (đoạn qua TP Thuận An và TP Dĩ An) thường xuyên xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên tụ tập “đi bão”. Trước lúc điều xe máy đã qua độ chế xuống đường, nhóm “quái xế” thường tụ tập trong quán cà phê trên vệ đường Mỹ Phước – Tân Vạn sau đó kéo nhau ra “biểu diễn”.

Xử lý nghiêm để răn đe

Nhằm kịp thời ngăn chặn việc thanh thiếu niên tụ tập “đi bão” trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh Bình Dương đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng sai phạm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn xảy ra tình trạng đua xe trái phép trên tuyến đường này.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Dĩ An, phân tích: Việc tụ tập đua xe trái phép trên đường phố của thanh thiếu niên là những hành vi nguy hiểm cho xã hội. Cho nên ngoài việc xử lý theo pháp luật, biện pháp quan trọng nữa là phải tuyên truyền giáo dục về đạo đức, văn hóa cho các thanh thiếu niên. Khi thanh thiếu niên ý thức được việc làm sai trái của mình thì họ sẽ không còn tụ tập đua xe.

Đề cập đến công tác xử lý đối tượng “quái xế” trong 3 tháng đầu năm 2021, Trung tá Thái Minh Lý cho biết: Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn, xử lý gần 30 trường hợp tụ tập “đi bão” trên địa bàn, trong đó có nhiều trường hợp trên tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn. Điều đáng nói, phần lớn các đối tượng vi phạm có độ tuổi trung bình là 17 tuổi, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phân khối lớn. Xe phân khối lớn mà thanh thiếu niên sử dụng để đua là xe mượn của người khác. CSGT cũng lập biên bản nhiều trường hợp xử lý chủ phương tiện.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, kiên quyết trong việc xử lý “quái xế”. Trường hợp xe máy được thanh thiếu niên sử dụng “đi bão” không có giấy tờ hợp lệ thì tịch thu xe đúng theo quy định. Qua nhiều đợt ra quân xử lý “quái xế”, CSGT đã bắt xử lý, tịch thu nhiều phương tiện. Thời gian tới CSGT Công an Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường trong công tác tiếp nhận tin báo, xử lý nghiêm đối tượng và tịch thu phương tiện.

Thượng tá Trương Minh Cảnh nêu giải pháp: “Ngoài việc lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc xử lý, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền thì các bậc phụ huynh cần có biện pháp giám sát con em, đặc biệt chú ý đến phương tiện xe máy đang sử dụng. Nếu phát hiện xe máy thay đổi kết cấu hình, xoáy nòng, móc pô phát âm thanh lớn… thì cần nhắc nhở con em. Gia đình vẫn là cái gốc giúp các em nhận thức rõ hành vi sai trái và nguy hiểm từ việc “đi bão”. Do vậy, gia đình cần giữ vai trò trung tâm trong việc phối hợp giữa nhà trường và xã hội giáo dục các em tránh xa nạn đua xe”.

T.Quang-C.Bình
.
.
.