Mua bán hóa đơn GTGT “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Hai, 27/04/2020, 08:57
Ngày 27-4, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Phước Huynh (SN 1982, quê Gia Lai), Giám đốc Công ty TNHH Huynh Mang Yang (gọi tắt là Công ty Huynh Mang Yang)  về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Quá trình điều tra ban đầu xác định, thông qua hệ thống mạng Internet, Nguyễn Phước Huynh đã liên hệ với đối tượng tên Phong để đặt mua hóa đơn GTGT của Công ty TNHH TM XD VT Thanh Ngọc Phát (gọi tắt Công ty Thanh Ngọc Phát) xuất bán cho Công ty Huynh Mang Yang, với tổng giá trị hàng hóa trước thuế hơn 5 tỷ đồng, sau thuế hơn 5,5 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Phước Huynh.

Nội dung mua hàng là vật tư xây dựng, với mức phí 4% giá trị trước thuế (tương đương 200 triệu đồng). Theo thỏa thuận, Phong sẽ giao cho Huynh 2,6 tỷ đồng để nộp vào tài khoản của Công ty Huynh Mang Yang, sau đó chuyển khoản đến Công ty Thanh Ngọc Phát (thực hiện chuyển vào và rút ra 2 lần). Qua liên hệ trước của Phong, ông Nguyễn Chánh Thi (SN 1986, ngụ phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cho Nguyễn Phước Huynh và Phong vay số tiền 2,6 tỷ đồng với lãi suất 0.2%/ngày (tương đương 5,2 triệu/ngày) để Phong và Huynh sử dụng thanh toán chuyển khoản, nhằm hợp pháp hóa việc Phong bán hóa đơn GTGT cho Huynh.

Theo thỏa thuận, Thi sẽ giao cho Huynh 2,6 tỷ đồng để nộp vào tài khoản của Công ty Huynh Mang Yang. Sau đó, Huynh sẽ dùng dịch vụ  chuyển tiền trực tuyến qua mạng Internet (Internet banking) chuyển tiếp số tiền này qua tài khoản của Công ty Thanh Ngọc Phát để tạo thanh toán là có thật việc mua, bán hàng hóa theo hợp đồng. Sau đó, Phong sẽ rút số tiền trên từ tài khoản của Công ty Thanh Ngọc Phát để chuyển trả lại cho ông Thi kèm tiền lãi cho vay.

Vào lúc 10h ngày 15-4-2020, tại phòng giao dịch của ngân hàng, sau khi Huynh nhận 2,6 tỷ đồng từ ông Thi và nộp vào tài khoản của Công ty Huynh Mang Yang. Sau đó, Huynh sử dụng điện thoại di động thông qua Internet banking chuyển tiếp số tiền trên vào tài khoản cá nhân đứng tên Huynh chứ không chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Thanh Ngọc Phát và việc lừa đảo bị phát hiện.

Tại cơ quan điều tra, Huynh thừa nhận sai phạm và khai: Lợi dụng việc mua bán hóa đơn GTGT có hỗ trợ chuyển khoản nhằm hợp pháp hóa việc thanh toán theo quy định của pháp luật, Huynh lên mạng tìm kiếm các đối tượng bán hóa đơn để đặt mua, sau đó nhận tiền mặt chuyển khoản thanh toán cho giao dịch không có thật và chiếm đoạt. Trước đó, vào ngày 7-4, cũng thủ đoạn như trên, Huynh đã thực hiện trót lọt một vụ, chiếm đoạt của một cá nhân tên Phúc 2,3 tỷ đồng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Huynh ở khu dân cư City Land, phường 7, quận Gò Vấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số con dấu nghi làm giả của UBND phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng; của UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội... Cơ quan điều tra cũng xác minh Công ty Huynh Mang Yang và xác định, công ty này không còn hoạt động tại địa chỉ trên.

Thúy Hà
.
.
.