Mất tiền tỷ vì màn kịch “bán xe tang vật”

Thứ Bảy, 19/03/2016, 09:28
Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 18-3, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Lưu Minh Hòa (35 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) mức án 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, do công việc nên Hòa nhiều lần vào trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trại giam Chí Hòa trên đường Hòa Hưng, quận 10. Thấy nơi này có nhiều xe ôtô là vật chứng để ngoài sân nên Hòa nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác để lấy tiền tiêu xài.

Theo đó, đầu tháng 8-2014, Hòa hỏi vay của ông N.N.T. 200 triệu đồng với lãi suất 10%/ tháng. Vài ngày sau, Hòa tiếp tục hỏi vay ông T. 300 triệu đồng. Khi ông T. hỏi Hòa vay để làm gì, Hòa nói dối là hùn hạp với người bạn mua xe ôtô Công an thanh lý giá rẻ. 

Để ông T. tin tưởng, ngày 14-8-2014, Hòa dẫn ông T. vào khu vực sân của Cơ quan CSĐT tại Chí Hòa và chỉ cho ông T. xem ôtô vật chứng đang để tại đây rồi nói đó là xe ôtô đang chờ bán thanh lý. Sau đó, Hòa chỉ vào chiếc xe hiệu Hyundai Sonata rồi nói với ông T. là chiếc xe được bán với giá thanh lý 600 triệu đồng. Tưởng thật, ông T. cho Hòa vay tiếp 300 triệu.

Để tiếp tục lừa đảo ông T., khoảng 10 ngày sau, Hòa tìm gặp ông T. nói rằng người bạn hùn tiền mua xe đã rút vốn, nếu ông T. không cho mượn tiền thêm thì sẽ mất số tiền 300 triệu đồng đã đặt cọc. Tin lời Hòa, ông T. tiếp tục đưa thêm cho y 300 triệu đồng. 

Thấy việc lừa tiền ông T. quá dễ dàng, những ngày sau đó, Hòa tiếp tục nhờ người đóng giả nhân viên của người trúng thầu lô xe ôtô do Công an TP thanh lý và hỏi ông T. có nhu cầu mua xe thì liên hệ. Tưởng thật, ông T. tiếp tục đưa tiền cho Hòa để hùn hạp mua xe. Tổng cộng ông T. đã bị Hòa lừa đảo chiếm đoạt gần 1,1 tỷ đồng và 34.500 USD.

Cũng với thủ đoạn trên, từ tháng 1 đến tháng 3-2015, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt của 5 bị hại khác tổng cộng hơn 1 tỉ đồng. Đến ngày 5-3-2015, tại Phòng Công chứng số 5 quận Gò Vấp khi Hòa đang làm thủ tục nhận tiền bán xe ôtô giá rẻ cho anh V.V.H. với giá 355 triệu đồng thì bị Công an quận Gò Vấp bắt giữ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Hòa khai toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân, Hòa sử dụng để chơi cá độ, sang Campuchia đánh bạc và tiêu xài cá nhân.

A. H.
.
.
.