Mất 670 triệu đồng cho kẻ lừa đảo “chạy án tử hình”

Thứ Năm, 06/09/2018, 13:00

Từng là một trong các bị hại trong vụ án do chính con ruột của mình gây ra, sau khi con trai bị tuyên án tử, người mẹ đã chi 670 triệu đồng để chạy án cho con nhưng không ngờ bị lừa...


Ngày 6-9, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức án toà sơ thẩm tuyên phạt Lê Quang Sỹ (53 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Lê Quang Sỹ tại toà

Theo nội dung vụ án, bà Nguyễn Thị Nơi có con ruột tên Kiều Phước Chiến bị TAND tỉnh Đồng Tháp và TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án tử hình về các tội “giết người” và “huỷ hoại tài sản”. 

Đồng thời, bà Nơi cũng là một trong các bị hại trong vụ án do chính con ruột của bà gây ra. Vì thương con, năm 2013, thông qua người cháu, bà Nơi liên hệ và nhờ Phạm Thanh Hiền (SN 1983, ngụ tỉnh Vĩnh Long) giúp lo cho Chiến thoát án tử hình. Qua trao đổi, Hiền đồng ý và ra giá chạy án với giá 800 triệu đồng. Sau khi nhận lời bà Nơi, Hiền đã liên hệ Lê Quang Sỹ lo giúp việc chạy án cho Chiến.

Để bà Nơi tin tưởng giao tiền, Hiền đã tổ chức cho bà Nơi gặp Sỹ để bàn bạc. Tin tưởng vào lời hứa hẹn của Hiền và Sỹ, từ tháng 8-2013 đến tháng 12-2013, bà Nơi đã giao cho Hiền và Sỹ tổng cộng 670 triệu đồng để làm chi phí chạy án, trong đó Hiền đã chiếm đoạt 430 triệu đồng, Sỹ chiếm đoạt 240 triệu đồng.

Do Hiền, Sỹ không giúp giảm án cho Chiến được và không trả lại tiền nên bà Nơi đã làm đơn tố cáo ra Công an. 

Quá trình điều tra, Hiền có dấu hiệu bất thường nên được đưa đi giám định tâm thần. Kết quả giám định tâm thần của Viện tâm thần trung ương Biên Hoà, Hiền có dấu hiệu loạn thần, trầm cảm nặng. Đương sự không đủ năng lực nhận thức điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật.

Ngày 12-3-2018, TAND tỉnh Vĩnh Long quyết định tạm đình chỉ vụ án, áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hiền.

Riêng Sỹ, ngày 3-4-2018 đã bị TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm tuyên án 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngay sau án tuyên, Sỹ đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.