Lừa đảo chạy án, “thầy bói” chiếm đoạt hơn tỷ đồng

Chủ Nhật, 24/01/2016, 08:58
“Vụ án mở ra từ việc Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ đấu tranh mở rộng vụ án mua bán trái phép hóa đơn, xảy ra tại Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú và doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thọ Hương”, chia sẻ với phóng viên Báo Công an nhân dân, Đại tá Lê Minh Quang, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết.

Trước đó, Phòng ANĐT phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ, tiến hành kiểm tra hoạt động tài chính của DNTN Thọ Hương (địa chỉ tại khu 9, xã Chu Hóa, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) từ năm 2013 đến năm 2015. 

Qua kiểm tra, các đơn vị nghiệp vụ phát hiện từ ngày 1-1-2013 đến tháng 10-2015, DNTN Thọ Hương đã xuất bán khống hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, trong đó có Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú (địa chỉ tại xã Chu Hóa, TP Việt Trì), tổng số 41 hóa đơn. Quá trình đấu tranh xác định: Năm 2009, Lưu Văn Thọ (41 tuổi) cùng vợ là Đặng Thị Thanh Hương (36 tuổi, cùng trú tại khu 9, xã Chu Hóa) đăng ký thành lập DNTN Thọ Hương hoạt động trên lĩnh vực vận tải. Chủ doanh nghiệp là Lưu Văn Thọ; kế toán là Hương.

Từ năm 2013 đến năm 2015, với vai trò là kế toán của DNTN Thọ Hương, đồng thời là Phó phòng Tài chính, Kế toán, kiêm Thủ quỹ của Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú, Hương cùng chồng là Thọ đã xuất bán 41 tờ hóa đơn cho Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú để hợp thức hóa việc thanh toán và các khoản tiền đã chi phí nhưng không có hóa đơn, với tổng giá trị tiền hàng trị giá gần 500 triệu đồng, tiền thuế gần 50 triệu đồng. Toàn bộ số hóa đơn GTGT được đưa vào hồ sơ thanh quyết toán của Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú và đã được kê khai với cơ quan thuế.
Thầy bói Ngô Trung Tăng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hương, Thọ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Mở rộng điều tra, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Lương Ngọc Sơn (SN 1965, ở khu 2, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) là Trưởng phòng Vật tư; ông Lê Văn Chính, Tổng giám đốc và bà Trần Thục Bình, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú cũng về tội danh trên. Tếp đó, ngày 6-1, cơ quan ANĐT đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Huy Cảnh (SN 1959, trú tại khu 9, xã Chu Hóa), nhân viên Phòng Kế hoạch vật tư Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú. Trong quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan ANĐT phát hiện trong dữ liệu lưu trữ của Phòng Tài chính kế toán, Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú, có khoản chi cho “thầy Tăng” hơn 500 triệu đồng… Khi Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đang xác minh thì họ nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Thanh Tâm, nhân viên Công ty cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú – Chi nhánh Hà Nội. Tại cơ quan ANĐT, chị Tâm tố cáo Ngô Trung Tăng lừa đảo, chiếm đoạt 500 triệu đồng. Căn cứ vào đơn tố cáo của chị Tâm và các chứng cứ thu thập được, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã thực hiện lệnh bắt giam đối với Tăng. Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ: 

Trước khi trở thành bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Ngô Trung Tăng có thời gian dài công tác trong lực lượng vũ trang. Đang có một công việc ổn định, bỗng dưng Tăng quay sang hành nghề bói toán. Cũng vì chuyện này mà Tăng bỏ bê công việc rồi bị kỷ luật và buộc phải rời khỏi lực lượng. Qua sự giới thiệu của một số người, Tăng quen biết Tổng giám đốc Chính. Sau một vài lần xem bói, Tăng biết công ty của ông Chính đang gặp một số khó khăn… Lợi dụng điều này, Tăng giới thiệu rằng anh ta có quen biết với một số đồng chí trong lãnh đạo Bộ Công an và Công an Hà Nội, có thể giúp ông Chính giải quyết vấn đề trên. Tin vào lời nói của Tăng, ông Chính đã nhiều lần đưa cho Tăng tổng số tiền 538 triệu đồng… Trong khi vụ việc đang giải quyết thì ông Chính bị bắt do liên quan đến vụ mua bán hóa đơn. Khi nắm được thông tin này, Tăng chủ động liên lạc với chị Tâm, yêu cầu chuyển cho anh ta 120 triệu đồng để lo cho ông Chính được ra ngoài. Vốn có mối quan hệ trước đó và lại tin tưởng vào những lời nói của Tăng, chị Tâm trong lúc hoang mang vì người thân trong gia đình vướng vòng lao lý liền đồng ý. Ngay chiều hôm đó, chị Tâm đã chuyển cho Tăng số tiền trên. Sau đó, từ ngày 7-11-2015 đến ngày 10-11-2015, Tăng liên tục điện thoại thúc giục chị Tâm chuyển tiền cho anh ta để lo cho ông Chính. Đối tượng này hứa hẹn trong ngày 16-11-2015, ông Chính sẽ được về nhà. Vì thế, chị Tâm tiếp tục chuyển cho đối tượng này 380 triệu đồng. Đến ngày 16-11-2015, chị Tâm liên hệ với Tăng thì số điện thoại đều nằm ngoài vùng phủ sóng…

Tại cơ quan ANĐT, Tăng bước đầu khai nhận không quen biết ai ở Bộ Công an và cũng không đưa tiền cho ai. Nguyên nhân Tăng thực hiện hành vi phạm tội là do thiếu tiền trả lô, đề. Vào thời điểm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tăng đang nợ khoảng 3 tỷ đồng tiền lô, đề. Hiện vụ án đang được Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đấu tranh, mở rộng. Quá trình điều tra vụ án này, Phòng ANĐT gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của Tăng đánh lận giữa tiền chạy án và tiền dùng để bói toán… Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của Tăng.

Trước khi trở thành bị can trong vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản này, thầy bói Ngô Trung Tăng (SN 1969, trú tại thôn Đài Hoa, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) từng có tiền án 9 năm tù về tội danh trên. Sau khi ra tù, đối tượng này lại ngựa quen đường cũ, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số người bị hại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội… Đến ngày 22-1, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ xác định số tiền lừa đảo của Tăng đã lên tới hơn 1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, đối tượng đều dùng để đánh bạc.

Xuân Mai
.
.
.