Mạo nhận người thân của lãnh đạo nhà mạng viễn thông chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng

Thứ Hai, 13/08/2018, 15:41
Trương Thị Hằng (30 tuổi, trú tại xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Năm 2010, Hằng đã bị TAND quận Đống Đa (Hà Nội) xử phạt 16 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Ra tù, Hằng kinh doanh tự do nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hằng tự nhận là kế toán của Trung tâm mua sắm thương mại và có người thân là lãnh đạo của một nhà mạng nên có nguồn mua sim điện thoại giá rẻ. 

Tưởng thật, nhiều người đã đưa tiền cho Hằng nhờ mua hàng và đã bị chị ta chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Ngày 13-8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Trước đó, tháng 7-2016, cơ quan Công an nhận được đơn của anh Vũ Sơn Lâm (44 tuổi, trú tại phường Phương Canh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và 8 người khác tố cáo Trương Thị Hằng lừa đảo chiếm đoạt của họ tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.

Bị cáo Hằng (hàng trên) tại phiên xử.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định, tháng 5-2015, Hằng kinh doanh buôn bán các mặt hàng tạp hóa tại phường Phương Canh, quận Bắc Từ Liêm. Do kinh doanh thua lỗ dẫn đến nợ tiền của nhiều người nên Hằng nảy sinh ý định lừa đảo người thân, người quen để chiếm đoạt tài sản.

Nhằm tạo cho mình một “vỏ bọc” để mọi người tin tưởng, Hằng nói dối làm kế toán ở một Trung tâm mua sắm tại quận Bắc Từ Liêm nên quen biết các lãnh đạo trung tâm này và mua được các mặt hàng tạp hóa giá rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Ngoài ra, Hằng còn nói dối có người nhà làm lãnh đạo nhà mạng viễn thông nên có nguồn mua được sim thẻ điện thoại giá rẻ và được chiết khấu % cao. Tưởng những điều Hằng nói là thật, 9 bị hại đã đưa tiền cho Hằng nhờ mua hàng tạp hoá và sim điện thoại giá rẻ để rồi bị Hằng chiếm đoạt số tiền trên.  

Tại phiên xử, anh Vũ Sơn Lâm là chủ một cửa hàng kinh doanh ở quận Bắc Từ Liêm trình bày, anh biết Hằng do cô ta thường mua hàng tạp hóa số lượng lớn. Vì thế khi nghe Hằng nói có nguồn mua thẻ điện thoại chiết khấu từ 30% đến 70% nên anh đã tin tưởng và 10 lần giao cho Hằng tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng để nhờ mua sim thẻ điện thoại của các nhà mạng, bán lại kiếm lời.

Các lần giao tiền, trả thẻ điện thoại đều được anh Lâm ghi chép trong sổ cá nhân và Hằng ký xác nhận.

Để tạo lòng tin với anh Sơn, lần đầu Hằng giao đúng số lượng sim, thẻ như thỏa thuận với anh Sơn. Những lần sau đó, chị ta đều giao hàng thiếu một chút so với thoả thuận. Lý giải cho việc không giao đủ hàng, Hằng nói dối là sắp có đơn hàng mới giá rẻ hơn để anh Sơn yên tâm, tin tưởng và giao tiền tiếp. Sau 10 lần giao cho Hằng tổng số tiền như trên, anh Lâm chỉ nhận được số thẻ tương ứng gần 360 triệu đồng.

Một bị hại khác là chị Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, trú tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội) làm nghề buôn bán tạp hóa. Chị Thanh khai trước toà, chị quen Hằng vì cùng kinh doanh hàng tạp hoá.

Khi nghe Hằng nói có nguồn cung cấp hàng rẻ (bia, nước giải khát, mỳ chính, thuốc lá…), chị tin tưởng và nhiều lần giao tiền đặt mua hàng cho Hằng. Lần đầu, Hằng cũng giao đúng số lượng như chị Thanh đặt hàng.

Những lần sau đó, Hằng luôn tìm lý do để giao không giao đủ hàng cho chị Thanh. Tính đến tháng 6-2016, Hằng chiếm đoạt của chị Thanh 315 triệu đồng.

Không chỉ lừa người những người kinh doanh cùng, Hằng còn lừa và chiếm đoạt tiền của người trong họ là bà Nguyễn Thị Mai (53 tuổi, trú tại xã Lại Yên, huyện Hoài Đức).

Tuy là người cùng xã và có họ hàng, nhưng bà Mai không biết Hằng làm nghề gì ngoài việc hàng ngày thấy chị ta thường có mặt ở cửa hàng kinh doanh. Vậy nên khi nghe Hằng tự giới thiệu làm kế toán ở Trung tâm mua sắm và có nguồn mua được thẻ, sim điện thoại chiết khấu cao nên bà tưởng thật.

Sau khi nghe những lời đường mật của Hằng về việc được nhà mạng cho hưởng chiết khấu từ 30% đến 70% tuỳ theo lượng đặt hàng, bà Mai tin và đã nhiều lần đưa cho Hằng để nhờ mua hàng. Cũng bằng thủ đoạn lần đầu giao hàng đủ, những lần sau giao hàng thiếu, Hằng đã chiếm đoạt của bà Mai tổng số tiền hơn 970 triệu đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Hằng khai nhận, chị ta không có người nhà làm lãnh đạo nhà mạng viễn thông nhưng  nói dối như thế để tạo niềm tin với những người kinh doanh cùng.

Khi thấy các bị hại đã tin tưởng, Hằng thực hiện các bước lừa đảo tiếp theo để lấy tiền của họ. Hằng khai, khi nhận tiền của các bị hại, vài lần đầu, chị ta mua hàng ở thị trường để giao đúng thời hạn cho bị hại.

Sau đó Hằng luôn giao thiếu số lượng hàng hoặc không giao hàng cho những người đã đưa tiền đặt cọc. Toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại, Hằng sử dụng để chơi lô đề và chi tiêu cá nhân hết. Đến nay, chị ta không còn khả năng khắc phục hậu quả.

Hội đồng xét xử xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Hằng là rất nghiêm trọng vì đã chiếm đoạt của 9 bị hại với số tiền rất lớn. Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Với phán quyết trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hằng 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 174 BLHS năm 2015. Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Hằng phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.