Giả danh lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp để chiếm đoạt tiền tỷ của người dân

Thứ Ba, 23/06/2015, 10:48
Giả danh là Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể xin việc được cho những người có nhu cầu, Tân cùng 2 đối tượng nữa đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng của người lao động.

Phùng Ngọc Tân, 35 tuổi, ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; Bùi Thị Thanh Hà, 44 tuổi, ở phố Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội và Nguyễn Mạnh Hà, 30 tuổi, ở xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang đều làm nghề lao động tự do. 

Với mục đích kiếm tiền bất chính, Tân đã giả danh là Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có nhiều mối quan hệ, có thể xin việc được cho những người có nhu cầu. Sau đó, Tân cùng Mạnh Hà và Thanh Hà đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng của người lao động. Ngày 22/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Hai bị cáo Mạnh Hà và Thanh Hà.

Theo cáo trạng, Thanh Hà là chủ quán cà phê ở thị xã Sơn Tây. Sau vài lần tới quán cà phê của Thanh Hà, Tân tự giới thiệu là Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới thiệu Mạnh Hà là cán bộ một ngân hàng nên có quan hệ rộng, quen biết với nhiều lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội nên có khả năng xin việc được cho nhiều người. Nghe vậy, Thanh Hà đã nhờ Tân và Mạnh Hà xin việc cho một số người vào các ngành: giáo dục, ngân hàng, bệnh viện, Công an, An ninh sân bay, chuyển vùng công tác...

Theo thỏa thuận giữa Tân, Mạnh Hà với Thanh Hà, tùy theo cơ quan, đơn vị công tác mà mỗi hồ sơ xin việc làm sẽ phải nộp số tiền từ dưới một trăm triệu đồng đến hơn 120 triệu đồng.

Quá trình điều tra có đủ cơ sở kết luận, trong vụ án này, Tân và Mạnh Hà giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; Thanh Hà tham gia với vai trò đồng phạm. Ba đối tượng này đều không có chức năng, nhiệm vụ về môi giới và tuyển dụng việc làm, nhưng vẫn đưa ra những thông tin không đúng với sự thật để nhận 68 hồ sơ và số tiền gần 3,7 tỷ đồng của người dân để lừa đảo xin việc làm cho họ. 

Sau khi nhận tiền và hồ sơ của người xin việc, Tân, Mạnh Hà và Thanh Hà không xin được việc làm cho bất kỳ một người nào như đã hứa mà chiếm đoạt số tiền trên. Sau khi gây ra vụ án này, Tân đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với Tân, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên xử, hai bị cáo Mạnh Hà và Thanh Hà đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mạnh Hà 13 năm tù giam; bị cáo Thanh Hà 12  năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo có trách nhiệm bồi thường bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Nguyễn Hưng
.
.
.