Thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì trục lợi bảo hiểm

Thứ Hai, 11/09/2017, 09:26
Theo Tổng cục Cảnh sát, gần 5 năm qua (2012 đến tháng 6-2017), được Tổng cục giao nhiệm vụ Thường trực, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Cảnh sát Kinh tế) đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý các vụ án, vụ việc liên quan đến BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an sinh xã hội.

Tính từ năm 2012 đến nay, Cảnh sát kinh tế cả nước đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm thông tin, tài liệu do cơ quan BHXH chuyển sang. Cảnh sát kinh tế cũng đã chủ động tiến hành công tác nghiệp vụ tại các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan BHXH để nắm tình hình địa bàn và thu thập tài liệu liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực này. 

Qua đó, các lực lượng đã phát hiện, điều tra, xử lý 70 vụ việc; đã khởi tố điều tra 46 vụ, với gần 130 đối tượng, với tổng thiệt hại 70 tỷ đồng; đã xử lý hành chính 18 vụ, tổng số tiền thu hồi được hơn 20 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Cảnh sát, gần 5 năm qua, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn quốc đã phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ việc nằm trong nhóm hành vi vi phạm pháp luật về quyền thụ hưởng các chế độ BHXH (gọi là gian lận, trục lợi BHXH). 

Điển hình là vụ việc gian lận để hưởng chế độ ốm đau, thai sản vào năm 2015, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án ”Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BHXH huyện Thanh Hà, khởi tố 14 đối tượng có liên quan đến hành vi lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, việc tham gia đóng BHXH và thanh toán tiền trợ cấp thai sản cho người lao động sinh con trong công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam. 

Tổ công tác BHXH Việt Nam trao đổi với Cục Cảnh sát kinh tế về công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý vụ việc liên quan đến bảo hiểm.

Quá trình điều tra, xác minh đã làm rõ: Trong thời gian từ tháng 6-2013 đến tháng 8-2014, các đối tượng đã lập khống hồ sơ của 32 trường hợp là nữ trong độ tuổi lao động, hiện đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi không tham gia đóng BHXH để gửi hồ sơ vào công ty may mặc Makalot VN, sử dụng tiền của công ty đóng BH cho những người này đủ 6 tháng để được thanh toán tiền chế độ BHXH thai sản cho người lao động sinh con. Bằng thủ đoạn này các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền hơn 595 triệu đồng của BHXH huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Điển hình vụ việc về gian lận để hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, năm 2015, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Thị Ngọ và Khổng Đình Dương về tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước. Hai đối tượng nêu trên đã cùng 9 đối tượng, đã  có hành vi làm giả hồ sơ để thanh toán khống trên 60 hồ sơ bảo hiểm tại BHXH huyện Tiên Yên trong thời gian từ năm 2013 đến 2015, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.  

Ngoài ra, trong lĩnh vực gian lận về quyền thụ hưởng chế độ bảo hiểm y tế, năm 2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang cũng đã ra Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 4 bị can về tội Tham ô tài sản, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Lương. 

Kết quả điều tra đã làm rõ, lợi dụng sơ hở trong giao nhiệm vụ quản lý, cấp phát thuốc tại Khoa Y học cổ truyền, các đối tượng đã cấu kết mượn nhiều thẻ BHYT bên ngoài, làm khống 1.587 hồ sơ khám chữa bệnh để thanh toán Bảo hiểm y tế điều trị ngoại trú với số tiền hơn 183 triệu đồng.

Những việc làm trên thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong thực hiện Quy chế số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXHVN ngày 16-5-2012 về phối hợp PCTP và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH giữa BHXH Việt Nam với Tổng cục Cảnh sát; đồng thời qua đó đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành trong quá trình phát hiện, thu thập tài liệu, điều tra, xác minh các vụ việc vi phạm liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Trong đó, Cục Cảnh sát Kinh tế có vai trò đặc biệt và chủ công là Phòng phòng ngừa, đấu tranh án kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội đã chỉ đạo Cảnh sát Kinh tế Công an các đơn vị, địa phương với trách nhiệm Thường trực làm tốt vai trò là đầu mối phối hợp, tổ chức triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tham mưu cho Ban giám đốc ban hành kế hoạch, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và đảm bảo TTATXH tại các đơn vị thuộc hệ thống BHXH tại địa phương, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước...

Anh Hiếu
.
.
.