Lừa bán máy đo thân nhiệt chiếm đoạt tiền tiêu xài và nạp tiền game

Thứ Năm, 09/04/2020, 20:11
Ngày 9/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) ra quyết định tạm giữ hình sự Trần Ngọc Anh (SN 1990, trú tại khu Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Vụ án bắt nguồn từ đơn của anh Đỗ Công Chức (trú tại tỉnh Hưng Yên) gửi đến Công an phường Định Công, quận Hoàng Mai vào ngày 5/4. 

Theo lời khai của anh Chức, anh có anh rể là Trần Công Hoàng, hiện sinh sống tại Liên Bang Nga. Qua điện thoại, anh Hoàng nói với anh Chức trên mạng xã hội facebook thấy Ngọc Anh đăng tải nội dung trên trang facebook cá nhân bán máy đo nhiệt độ điện tử và nhờ Chức gặp Ngọc Anh để bàn chuyện mua, bán.

Ngày 11/3, Chức đến nhà Ngọc Anh đặt vấn đề mua 400 chiếc máy đo nhiệt độ điện tử, nhãn hiệu NON CONTAC với giá 820 nghìn đồng/1 chiếc, tổng số tiền hàng là 328 triệu đồng. 

Hai bên thỏa thuận đến ngày 17/3, Ngọc Anh sẽ giao cho Chức đủ 200 máy đo thân nhiệt; ngày 18/3 sẽ giao thêm 200 máy, nếu sai sẽ chịu phí phạt 50% tiền cọc và chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Tại nhà của Ngọc Anh, anh Chức đã chuyển khoản đặt cọc tiền mua hàng có biên nhận kèm theo số tiền là 50 triệu đồng. 

Đến ngày 18/3, không thấy Ngọc Anh giao hàng như thỏa thuận, anh Chức liên lạc yêu cầu trả lại số tiền đặt cọc thì Ngọc Anh thoái thác, không trả.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Công an phường Định Công đã triệu tập Ngọc Anh đến làm việc.

 Tại cơ quan Công an, ban đầu, đối tượng không nhận tội. Song bằng các chứng cứ thu thập được, Công an phường Định Công phối hợp với Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đã điều tra làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

 Ngọc Anh khai nhận, do không có việc làm ổn định, lại cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ tiền lô, đề nên nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội. 

Ngày 11/3, đối tượng đăng tải trên trang facebook cá 1 nhân tên "Trần Ngọc Anh" với nội dung: "Thứ 2, ngày 16/3 mình về 1000 cái, hiện còn 800 loại này. Giấy tờ đầy đủ. Giá 850k. Hàng có cọc. Ko có sẵn miễn hỏi đỡ mất thời gian 2 bên. Thanks. Tại Hà Nội", kèm theo là hình ảnh máy đo nhiệt độ điện tử được Ngọc Anh sao chép trên mạng Internet.

Đối tượng Trần Ngọc Anh tại cơ quan Công an .

Ngày 11/3, anh Chức liên lạc rồi đến nhà Ngọc Anh thực hiện việc đặt cọc số tiền là 50 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Ngọc Anh có viết giấy tờ biên nhận và giao lại cho Chức đồng thời cam kết ngày 17 và 18 sẽ giao hàng đầy đủ. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của Chức thì Hoàng đã sử dụng số tiền này để nạp tiền game đánh bạc trên mạng và chi tiêu cá nhân, trả nợ.

Quá trình điều tra mở rộng xác định với thủ đoạn tương tự như trên, ngày 12/3, tại địa chỉ P910 - N14B, khu Đô Thị Định Công, Ngọc Anh tiếp tục ký hợp đồng giao dịch mua bán máy do nhiệt độ điện tử, nhãn hiệu Scan CK-T183 với anh Trần Quốc Nguyên (trú tại Từ Liêm), tổng số 800 chiếc với giá 850 nghìn đồng/ 1 chiếc, tổng số tiền hàng là 680 triệu đồng.

Đi cùng anh Nguyên hôm đó có anh Nguyễn Văn Hải (trú tại Vĩnh Phúc). Sau khi thỏa thuận, anh Nguyễn Văn Hải đã đặt cọc tiền mua hàng cho Ngọc Anh bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản từ số tài khoản của Hải tên tài khoản của Ngọc Anh, tổng số tiền là 204 triệu đồng.

Ngọc Anh hẹn đến ngày 17/3 sẽ giao hàng, nếu không sẽ bị phạt 30% tổng giá trị đặt.  Quá thời hạn, Ngọc Anh không thực hiện theo cam kết và cũng không hoàn trả được số tiền đã nhận của anh Hải và Nguyên...  

Quá trình xác minh Công an phường Định Công xác định: Ngoài thỏa thuận mua bán với các anh Chức, Nguyên, Hải thì trước đó Ngọc Anh còn nhận số tiền 100 triệu đồng của một khách hàng tên là Nghiêm Thị Hà để bán máy đo thân nhiệt cho chị Hà. Tuy nhiên, Ngọc Anh không có hàng nên đã sử dụng số tiền đặt cọc của anh Nguyên, Hải để trả cho chị Hà tổng số tiền là 120 triệu đồng....

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai xác định, tổng số tiền mà Ngọc Anh hiện còn đang giữ của anh Chức, Hải và Nguyên là 244 triệu đồng.

Tại Cơ quan Công an, Ngọc Anh thừa nhận sau khi nhận tiền, Ngọc Anh không tìm đơn vị, cá nhân nào có máy đo thân nhiệt để mua mà sử dụng toàn bộ số tiền đó để đánh bạc trên mạng, trả nợ và chi tiêu hết cho mục đích cá nhân, hiện không có khả năng trả.

Xuân Mai
.
.
.