Những siêu xe nhập lậu bằng con đường... Việt kiều

Thứ Hai, 07/11/2016, 08:56
Lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước đối với Việt kiều, Thủy đã luồn lách buôn lậu ôtô, gây thất thu cho Nhà nước hơn 8,5 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày 6-11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối Lê Văn Thuỷ, 35 tuổi, ở nhà 24/T1 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội, là Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại vận tải và Du lịch Thủ Đô để điều tra hành vi buôn lậu.

Thuỷ là đối tượng cầm đầu đường dây lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước đối với Việt kiều để buôn lậu ôtô, gây thất thu cho Nhà nước hơn 8,5 tỷ đồng tiền thuế. Tiếp tay cho Thuỷ là một số cán bộ Công an xã Hà Bình và Hà Thái, huyện Hà Trung, Thanh Hoá. Các cán bộ này đã bị Công an tỉnh Thanh Hoá khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, CBCS Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), Công an tỉnh Thanh Hoá phát hiện tại xã Hà Bình và Hà Thái, huyện Hà Trung có 12 Việt kiều không phải là người địa phương nhưng được nhập hộ khẩu thường trú. Đặc biệt, cả 12 người trên đều quê quán thuộc các tỉnh phía Nam và Hà Nội.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND 2 xã trên còn ký các thủ tục ủy quyền, xác nhận là Việt kiều hồi hương đã hoàn tất việc đăng ký hộ khẩu trên địa bàn. Xác định đây là một hiện tượng bất thường bởi sau khi hoàn tất việc nhập hộ khẩu khống và có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, các đối tượng đã xin cấp giấy phép nhập khẩu tại Cục Hải quan Thanh Hóa và nhập khẩu xe ôtô về Việt Nam qua Cảng cửa khẩu Đình Vũ, TP Hải Phòng theo diện tài sản di chuyển miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Một số ôtô bị tạm giữ.

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Phòng PC46 kịp thời báo cáo Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra cho tiến hành điều tra xác minh làm rõ.

Quá trình điều tra, CBCS Phòng PC46 xác định Công an xã Hà Bình đã làm thủ tục đăng ký hộ khẩu không đúng quy định của pháp luật cho 2 Việt kiều Mỹ là Phạm Thị Loan, 49 tuổi, nguyên quán Bạc Liêu và Trương Tú Mai, 54 tuổi, nguyên quán khóm 3, phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Công an xã Hà Thái làm thủ tục đăng ký hộ khẩu cho 10 Việt kiều Mỹ là: Hoàng Sơn Hải, 65 tuổi, quê quán Quảng Nam; Nguyễn Huỳnh Hải, 58 tuổi, quê quán Bến Tre; Nguyễn Thị Hiền, 58 tuổi, quê quán Hoài Đức, Hà Nội; Nguyễn Lan Phương, 31 tuổi, quê quán Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh; Huỳnh Văn Xồi, 68 tuổi, quê quán thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long; Nguyễn Thị Thu Dung, 55 tuổi, quê quán An Giang; Plum, 41 tuổi, quê quán Gia Lai; Lê Công Bảy, 61 tuổi, quê quán Hà Nội và Hồ Tô Hà, 65 tuổi, quê quán Vĩnh Long.

Phòng PC46 Công an Thanh Hoá đã phân công nhiều tổ công tác không kể ngày đêm, đường sá xa xôi, đi lại khó khăn phối hợp với Công an nhiều tỉnh có số người trên xác minh, làm rõ, các Việt kiều thực tế không hồi hương.

Xác minh tại Cục Hải quan TP Hải Phòng, Công an Thanh Hoá đã xác định được số tiền thuế Nhà nước bị thất thu là hơn 8,5 tỷ đồng. Sau khi làm rõ hành vi vi phạm, Phòng PC46 Công an Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng gồm Hoàng Văn Tảo, nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Thái; Vũ Văn Cường, nguyên Phó trưởng Công an xã Hà Thái; Nguyễn Viết Thực, nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Bình và Bùi Văn Lựa, nguyên Trưởng Công an xã Hà Bình về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Mở rộng điều tra vụ án, để xác định người nhập và bán xe ôtô, Phòng PC46 Công an Thanh Hoá phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Đắk Lắk, Tiền Giang, Sơn La… Cơ quan điều tra xác định được việc tiêu thụ xe ôtô được thông qua các salon ôtô trên địa bàn TP Hà Nội và Hải Phòng.

Qua đấu tranh, các chủ salon ôtô đều xác nhận các xe ôtô đã bán là của Lê Văn Thuỷ, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại vận tải và Du lịch Thủ Đô. Tuy nhiên, giấy tờ đều mang tên các Việt kiều, trong khi đó số Việt kiều trên thực tế đều không hồi hương nên nếu không thu được tài liệu từ các Việt kiều sẽ rất khó khăn trong xác định hành vi vi phạm của các đối tượng.

CBCS Phòng PC46 Công an Thanh Hoá tiếp tục phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an xác định, có 8 Việt kiều xuất cảnh trở về Mỹ, hiện trong nước còn 4 Việt kiều. Nhưng các Việt kiều này không còn đăng ký hộ khẩu ở Việt Nam nên việc xác định nơi ở của các Việt kiều gặp rất nhiều khó khăn.

Lần theo địa chỉ cũ của 4 Việt kiều trước khi định cư tại Mỹ, Phòng PC46 đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành như Hà Nội, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh xác định được nơi ở của các Việt kiều. Từ thông tin cung cấp của các Việt kiều, cơ quan điều tra đã làm rõ đường dây buôn lậu được tổ chức chặt chẽ trong việc nhập xe ôtô dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương để được miễn thuế nhập khẩu và thuế GTGT.

Ở bên Mỹ, thực hiện công đoạn mua xe, đăng ký theo tên của các Việt kiều và thuê công ty vận tải biển vận chuyển xe ôtô về Việt Nam. Ở trong nước, 1 nhóm đối tượng thực hiện việc nhập hộ khẩu khống cho Việt kiều để đủ điều kiện nhập xe ôtô theo Thông tư số 118/2009/TT-BTC ngày 9-6-2009 của Bộ Tài chính, sau đó tổ chức tiêu thụ trong nước để hưởng lợi.

Việc tiêu thụ các xe ôtô được thông qua nhiều đối tượng môi giới và các salon ôtô. Hiện, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra, làm rõ vụ buôn lậu lớn này, quyết tâm xử lí nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật.

Phương Thuỷ
.
.
.