Xét xử đường dây buôn lậu xe ôtô từ Mỹ về Việt Nam

Thứ Ba, 01/09/2009, 11:03
Sau một ngày xét xử, chiều 31/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Thang Mỹ Trân - nguyên chủ DNTN sản xuất thương mại Nhã Thường (trụ sở đặt tại quận 6, TP HCM) mức án 5 năm tù về tội buôn lậu và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng tội danh, liên quan trong vụ án, ba bị cáo Hà Phú Thành, Nguyễn Việt Sáng và Bùi Vinh Hiển cũng bị xử phạt từ 3 đến 4 năm tù.

Khoảng tháng 8/2007, Trân bàn bạc với Nguyễn Văn Dục - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sản xuất Phim Quảng Cáo Sao nhập khẩu xe ôtô qua sử dụng từ Mỹ về Việt Nam (VN) để bán kiếm lời.

Theo thỏa thuận, Trân chịu trách nhiệm tìm nguồn xe từ nước ngoài, Dục chịu trách nhiệm ký hợp đồng mua bán và làm thủ tục nhập khẩu xe vào VN. Thực hiện thỏa thuận trên, Trân đã liên lạc với bạn là Quang Phúc Lâm (đang định cư ở Mỹ) mua giúp một chiếc Toyota Lexus IS350 với giá 26.000 USD (bao gồm cả tiền cước vận chuyển) theo hình thức hàng mua bán thanh toán chậm và thuê hãng tàu Yang Minh vận chuyển về VN.

Đến tháng 10/2007 hàng đã về đến VN, tuy nhiên do còn nợ thuế nên Công ty Quảng Cáo Sao không thể làm thủ tục nhập khẩu chiếc xe trên được. Mặc dù vậy nhưng cuối tháng 11/2007, Nguyễn Văn Dục vẫn bán chiếc xe trên cho anh Châu Thanh Sang với giá 28.000 USD kèm theo giấy chứng nhận nguồn gốc xe và lệnh giao hàng.

Không biết việc Dục bán xe cho Sang, sau đó Trân đã gọi điện sang Mỹ nhờ Lâm gửi thêm một bản nguồn gốc xe giả để hợp thức hóa lấy hàng ra khỏi cảng. Sau đó, thông qua sự giới thiệu của Nguyễn Duy Phương, Trân đã bàn bạc với Hà Phú Thành và Bùi Vinh Hiển - Phó Giám đốc Công ty Giao nhận vận tải Hai Anh để Hiển làm thủ tục lấy xe ôtô ra khỏi cảng.

Quá trình thực hiện, Hiển nhờ Nguyễn Việt Sáng - nhân viên Công ty TNHH Việt Phát container, quận 4, TP HCM làm thủ tục nhập khẩu. Theo hướng dẫn của Sáng, Trân phải điều chỉnh lại tên người nhận hàng mới có thể đứng ra làm thủ tục nhập xe được. Theo đó, Trân liên hệ lại với Lâm và đề nghị người này điều chỉnh tên người nhận hàng là DNTN Nhã Thường trên vận tải đơn.

Sau đó các đối tượng này đã câu kết với nhau làm thủ tục hải quan giả để đánh tráo xe ôtô ra khỏi cảng Vict, sau đó làm đăng ký xe, biển số xe, số kiểm định, tem kiểm định giả rồi đem bán cho Nguyễn Chí Bửu với giá 68.000 USD. Sau khi mua xe, anh Bửu tiến hành đăng ký lại mới biết chiếc xe mà mình mua của Trân giấy tờ đăng ký xe là giả nên đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng

H.Anh
.
.
.