Làm rõ đối tượng tung tin thất thiệt: Có 3 ca nhiễm “Vi khuẩn ăn thịt người”

Thứ Năm, 19/09/2019, 09:34
Chiều 16-9, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, người dân hoang mang lo lắng vì thông tin trên một facebook với nội dung: “Ở Bệnh viện Cu Ba mình vừa có 3 ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người rồi”. Sau khi thông tin này xuất hiện đã có hàng trăm lượt thích, chia sẻ và bình luận, lan truyền một cách nhanh chóng, tạo dư luận bất an trong xã hội.


Sau khi thông tin xuất hiện, lực lượng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh và truy xét nóng đối tượng nhằm ổn định tình hình.

Phối hợp các cơ quan chức năng như Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Sở y tế tỉnh Quảng Bình, Công an Quảng Bình khẳng định: Đó là tin đồn thất thiệt. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới chưa tiếp nhận bệnh nhân nào mắc bệnh do “vi khuẩn ăn thịt người” gây ra.

Huyền đang làm việc tại cơ quan Công an

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Lệ Thu – Phụ trách Khoa Vi sinh, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, khẳng định: Từ đầu năm 2019 đến nay, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, chưa tiếp nhận ca bệnh nhân nào nhiễm khuẩn Whitmore, hay còn gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”, đây là căn bệnh hiếm gặp, nguyên nhân là do người lao động da trầy xước tiếp xúc với bùn đất dẫn đến nhiễm vi khuẩn. Thông tin trên mạng xã hội vừa qua là hoàn toàn bịa đặt…

Khẩn trương truy xét, xác minh, xác định chủ tài khoản facebook Hoàng Thanh Huyền – nơi đã phát tán thông tin thất thiệt nói trên. Facebook này là của Hoàng Thanh Huyền, sinh năm 1996, trú tại phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Lực lượng Công an đã tiến hành làm việc với đối tượng Hoàng Thanh Huyền. 

Tại cơ quan Công an, Hoàng Thanh Huyền đã thừa nhận thông tin đó do chính mình trực tiếp đăng tải. Hoàng Thanh Huyền – chủ nhân Facebook Hoàng Thanh Huyền khai nhận tại cơ quan Công an: Do nghe mọi người kể, nên em đăng lên facebook của mình để cảnh giác. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng em nhận ra thông tin đó chưa đúng, thông tin chưa kiểm chứng, em đã nhận ra được lỗi của mình. Em xin lỗi mọi người vì đã làm mọi người hoang mang vì thông tin mình đã đăng lên.

Hoàng Thanh Huyền đã kịp thời xóa status ngay trong ngày và đã có lời cải chính thông tin và xin lội cộng đồng mạng vì thông tin mình đăng tải đã được mọi người chia sẻ, like, bình luận. 

Đại úy Nguyễn Trường Sinh – Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Bản thân người đăng tải thông tin do tiếp nhận thông tin từ người khác, mong muốn đưa thông tin để cảnh báo mọi người. Tuy nhiên thông tin chưa xác thực nên đã lan tỏa trên mạng, gây hoang mang cho cộng đồng mạng. Bản thân người đó chúng tôi đã mời làm việc và đã xác minh việc làm sai trái của mình, trong thời gian tới chúng tôi củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Qua đây cũng cảnh báo mọi người, nhất là các bạn trẻ khi sử dụng mạng xã hội cần cẩn thận trong việc đưa thông tin lên trang cá nhân của mình, nhằm tránh đưa thông tin thất thiệt ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự…

Không nhận thức được hành vi của mình nên thông tin mà Hoàng Thanh Huyền đăng tải trên tài khoản facebook là thông tin thất thiệt, bịa đặt và không đúng sự thật; đã vi phạm Điểm e, Khoản 1, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Hành vi của Hoàng Thanh Huyền là phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – CuBa Đồng Hới nói riêng và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói chung. Lực lượng chức năng đã và đang củng cố tài liệu, hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiệp Bình
.
.
.