Khởi tố thêm hai đối tượng trong đường dây lừa đảo cho vay tín chấp

Thứ Năm, 30/08/2018, 07:25
Liên quan đến vụ lừa đảo cho vay tín chấp chiếm đoạt 2 tỷ đồng (Báo CAND phản ánh), ngày 29-8, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã ra quyết định khởi tố đối với Lê Thanh Hiền (22 tuổi, ngụ phường 3, quận Gò Vấp), Lê Trọng Nghĩa (24 tuổi, ngụ phường Phú Thuận, quận 7) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". 


Trước đó, cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố bị can Lê Tiến Danh (26 tuổi, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link cùng về hành vi trên, nhưng Danh bỏ trốn, cơ quan CSĐT - Công an TP Hồ Chí Minh đã phát lệnh truy nã.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link (trụ sở tại quận Bình Thạnh) do Lê Tiến Danh làm Giám đốc, là đại lý cấp 2 trong tìm kiếm khách hàng vay tiêu dùng tín chấp cho công ty tài chính của một ngân hàng thương mại cổ phần, được hưởng phí dịch vụ trên từng hợp đồng giải ngân. 

Lê Tiến Danh, đối tượng cầm đầu đường dây đang bị truy nã.

Qua một thời gian, Danh nhìn ra có sự sơ hở trong quy trình cho vay tiêu dùng tín chấp của công ty tài chính này (đối với gói vay sim không cần thẩm định trực tiếp, quản lý không chặt chẽ các mã đại diện bán hàng, dữ liệu khách hàng, hồ sơ vay, duyệt vay vốn); sự thiếu hiểu biết của khách hàng đối với các mã xác thực giao dịch OTP. 

Danh tổ chức đường dây dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lấy mã OTP của khách hàng, từ đó truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của các khách hàng vay vốn, chiếm đoạt của 64 người với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Tổng cộng từ tháng 1-2018 đến tháng 4-2018, Hiền điện thoại khoảng 25 khách hàng, trong đó có 15 khách hàng được ngân hàng chấp nhận cho vay. Ngoài nhiệm vụ trên, Hiền còn được phân công sử dụng các thẻ ATM giả mạo tên người khác rút tiền để đưa cho Danh. 

Theo hướng dẫn của Danh, để khỏi bị phát hiện, Hiền phải rút tiền vào ban đêm, chọn những cây ATM vắng người qua lại... Từ cuối tháng 2-2018 đến ngày 4-8, Hiền rút tổng cộng 800 triệu đồng giao cho Danh.

Đối với bị can Nghĩa, năm 2016, Nghĩa làm việc cho công ty của Danh. Với chức trưởng nhóm kinh doanh, nhưng đến cuối tháng 1-2017 thì nghỉ. Sau đó, Nghĩa làm việc cho một công ty bất động sản ở quận Bình Thạnh. Ngày 25-7, Danh gọi Nghĩa đến nhà Danh có việc cần nhờ. 

Tại đây, Danh đưa Nghĩa 8 thẻ ATM của ngân hàng và nói đây là thẻ nhân viên của công ty Danh, có cùng mật khẩu “8888” yêu cầu khi nào Danh báo có tiền chuyển vào thẻ nào thì Nghĩa sử dụng thẻ đó đến trụ ATM rút tiền. 

Ngay trong ngày hôm đó, có 4 thẻ thông báo có tiền chuyển vào, mỗi thẻ từ 15-20 triệu đồng và Nghĩa đi rút. Từ ngày 25-7 đến tháng 8, Nghĩa sử dụng nhiều thẻ ATM, rút tổng cộng số tiền từ 235.000 - 280.000 đồng, đưa cho Danh. Danh đưa lại cho Nghĩa 6 - 7 triệu đồng.

Thúy Hà
.
.
.