Lừa đảo cho vay tín chấp, chiếm đoạt 2 tỷ đồng

Thứ Tư, 29/08/2018, 08:50
Thời gian gần đây, một ngân hàng có trụ sở chính ở quận 4, TP Hồ Chí Minh liên tục nhận được khiếu nại của khách hàng về việc mất tiền từ tài khoản mở tại ngân hàng này. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm An ninh của ngân hàng tiếp xúc với nhiều khách hàng khiếu nại ở địa bàn TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trên cả nước để tìm hiểu nguyên nhân.

Kết quả kiểm tra, theo dõi từ tháng 7-2018 đến ngày 4-8-2018, Trung tâm an ninh của ngân hàng phát hiện có nhóm đối tượng chiếm đoạt số tiền giải ngân khoản vay của ngân hàng đối với hơn 50 khách hàng, số tiền hàng tỷ đồng.

Các đối tượng Danh, Công và Đức.

Theo hồ sơ, ngày 4-8-2018, nhân viên của ngân hàng phát hiện một đối tượng đang rút tiền bằng thẻ ATM giả mạo, số thẻ 9704328667498534 đứng tên Nguyễn Anh Tú (SN 1983, ngụ phường 12, quận 4) mở tại một ngân hàng ở quận Bình Thạnh.

Nghi ngờ đối tượng rút tiền chiếm đoạt từ tài khoản số 12486652 của khách hàng Hồ Thị Tốt (ngụ quận Thủ Đức), nhân viên ngân hàng đã giữ đối tượng, báo Công an phường 5 và Công an quận Bình Thạnh để làm rõ. 

Qua xác minh, phát hiện đối tượng này cất giữ 20 triệu đồng và 5 thẻ ATM, 1 ĐTDĐ. Đối tượng khai là Lê Thanh Hiền, rút tiền theo chỉ đạo của Lê Tiến Danh (SN 1992, HKTT tại khối phố 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), Giám đốc Công ty TNHH TM DV Smart Link (trụ sở trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh). 

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khám xét khẩn cấp 4 địa điểm của Công ty TNHH TM DV Smart Link và chỗ ở, làm việc, của các đối tượng trong nhóm, phát hiện thu giữ số lượng lớn thông báo mã số cá nhân (PIN) của ngân hàng, thẻ ATM của nhiều ngân hàng mang tên nhiều người  khác nhau, thẻ sim điện thoại và nhiều tài liệu liên quan. 

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Danh, Lê Xuân Thành và Lê Trọng Nghĩa (em ruột) mang một số tang vật thu gom từ phòng ngủ của Danh (ở chung cư phường 12, quận Bình Thạnh) để tẩu tán.

Theo lời khai ban đầu của Hiền là bạn học phổ thông của Lê Minh Đức, sau khi tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm, tháng 1-2018, Đức giới thiệu Hiền đến làm việc, nhiệm vụ là gọi điện thoại cho khách hàng vay vốn. 

Ngoài ra, Hiền còn được Danh, Đức, Công, giao nhiều thẻ ATM để thực hiện rút tiền đưa cho Danh. Mỗi tháng, Hiền được trả 5 triệu đồng (bao ăn ở) và Hiền đồng ý. 

Sau một thời gian làm việc, biết đây việc làm phi pháp, lo sợ nên ngày 10-4 Hiền xin nghỉ việc gọi điện thoại cho khách nhưng vẫn tham gia việc rút tiền. 

Từ cuối tháng 2 đến ngày 4-8-2018, Hiền rút nhiều lần, tổng cộng khoảng 800 triệu đồng giao cho Danh. Trong đó, Công và Đức hưởng khoảng 40 triệu đồng. Sáng  4-8,  theo chỉ đạo của Danh, Hiền tiếp tục đến cây ATM rút tiền thì bị phát hiện.

Qua kiểm tra, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức, lợi dụng sơ hở trong quy trình cho vay tiêu dùng tín chấp của ngân hàng với gói vay sim không cần thẩm định trực tiếp, quản lý lỏng lẻo đối với các mã đại diện bán hàng, dữ liệu khách hàng, hồ sơ vay, duyệt vay vốn, cộng với sự thiếu hiểu biết của khách hàng đối với các mã xác thực giao dịch OTP. 

Từ đó, nhóm tội phạm tiếp cận được dữ liệu khách hàng đã từng vay tại ngân hàng. Bọn chúng đã sử dụng nhiều sim rác, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại cho khách hàng, đề nghị hỗ trợ vay vốn. Ngoài Hiền, còn có Nghĩa và Hưng gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng tư vấn hỗ trợ vay vốn cho khách hàng, chiếm đoạt tài sản. 

Trích xuất dữ liệu được lưu của các đối tượng này phát hiện, danh sách thông tin hơn 342.000 thẻ tín dụng, và khoảng 121.894 thông tin khách hàng vay... Theo ước tính ban đầu của hơn 64 khách hàng, tổng số tiền bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã phát lệnh truy nã đối với Lê Tiến Danh về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. 

Đồng thời, kêu gọi Công và Đức ra trình diện cơ quan Công an. Ai phát hiện các đối tượng này ở đâu, đề nghị báo Đội 8 - Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an TP Hồ Chí Minh, địa chỉ 674 đường 3/2 phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh, số ĐT 0918033535.

Thúy Hà
.
.
.