Khởi tố đối tượng lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc lấy chồng

Thứ Tư, 12/06/2019, 15:43
Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng, những thiếu nữ vùng cao đã bị chúng lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết vừa khám phá thành công chuyên án mua bán người, bước đầu bắt giữ 1 đối tượng trong đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Quế Phong phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng nghi vấn đi đến các bản làng gạ gẫm các thiếu nữ với lời hứa đưa ra nước ngoài làm việc với mức lương cao nhưng thực chất là đem sang Trung Quốc bán.Chuyên án được xác lập để điều tra, làm rõ.

Trong lúc vụ việc đang được xác minh, ngày 25-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện nhận được tin báo: Có một thiếu phụ sau nhiều năm bị bán sang Trung Quốc đã trở về. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác minh thông tin, tiếp cận nạn nhân và làm rõ nội dung vụ việc.

Đối tượng Lô Văn Tình.

Theo đó, qua đơn trình báo của nạn nhân tại Cơ quan điều tra được biết: Nạn nhân là Hà.T.H. (SN 1996, trú tại xã Cắm Muộn). H. cho biết: Khoảng tháng 1-2015, qua giới thiệu, H. quen với một người đàn ông ở xã lân cận. Sau vài lần tiếp cận với H., người đàn ông này cùng với người bạn tên Hải ngỏ ý đưa H. sang Trung Quốc lấy chồng.

Chán nản với cuộc sống nghèo túng hiện tại, khi nghe người đàn ông này vẽ ra viễn cảnh cuộc sống khác, H. nhẹ dạ tin theo. H. nhớ lại, sau khi mình đồng ý thì được 2 người đàn ông này bắt xe khách đưa ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Tại đây, chờ đêm xuống, họ đã đưa H. vượt biên bằng đường tiểu ngạch để sang Trung Quốc. Vừa đặt chân đến vùng đất xa lạ, H. tiếp tục được 2 đối tượng giao cho một người phụ nữ tên Toàn. 

Quá trình ở với người phụ nữ này tại Hà Nam, Trung Quốc, H. được biết Toàn cũng quê xã Quang Phong, huyện Quế Phong và được gả bán sang Trung Quốc trước đó. Và từ nạn nhân, Toàn nhanh chóng biến thành một mắt xích trong đường dây mua bán người cùng với 2 người đàn ông cùng quê. 

Một tháng sau khi sang Trung Quốc, H. được bán cho một người đàn ông sở tại mua về làm vợ với giá 80.000 nhân dân tệ (gần 270 triệu đồng). Hơn 4 năm sau khi được gả bán, H. được người chồng Trung Quốc cho về thăm nhà và mọi việc mới được làm sáng tỏ.

Từ lá đơn trình báo của bị hại, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác minh các đối tượng nghi vấn. Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 1-6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã tiến hành bắt giữ đối tượng Lô Văn Tình (SN 1983, trú tại bản Cắm, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) để điều tra về hành vi mua bán người. 

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Tình khai nhận, hắn cùng với Hải, Toàn và một số đối tượng khác trong đường dây đã gạ gẫm và đưa H. sang Trung Quốc bán. Sau khi dùng lời ngon ngọt dụ dỗ và được nạn nhân đồng ý, Tình và Hải đã đưa H. vượt biên sang Trung Quốc giao cho Toàn. Vừa trở về Việt Nam, Tình được Hải đưa cho số tiền 60 triệu đồng. 

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lô Văn Tình. Đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án để xác minh, làm rõ và truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán người.

Quỳnh Trang
.
.
.