Khởi tố cán bộ thuế hù dọa, tống tiền

Thứ Hai, 06/07/2020, 14:27
Trong quá trình được giao nhiệm vụ kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hóa đơn của các cơ sở kinh doanh, ông Nghĩa phát hiện hộ kinh doanh H.M. có nhiều sai sót về hóa đơn nên đã tìm cách hù dọa, tống tiền.


Ngày 6/7, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Nghĩa (SN 1980, Phó đội trưởng Đội quản lý liên xã, phường thuộc Chi Cục thuế Gia Nghĩa - Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 5/2020, Nguyễn Mạnh Nghĩa được phân công tham gia Đoàn kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hóa đơn theo Kế hoạch 805/KH-CCT ngày 31/12/2019 của Chi Cục thuế Gia Nghĩa - Đắk G’long. Trong danh sách kiểm tra theo kế hoạch không có hộ kinh doanh của gia đình bà H.V. Tuy nhiên, Nghĩa vẫn yêu cầu bà H.V. cung cấp hóa đơn, sổ sách để tiến hành kiểm tra.

Nghĩa khi mới bị bắt quả tang nhận tiền tại Cơ quan điều tra

 Quá trình kiểm tra, Nghĩa phát hiện trong quý III/2017, cửa hàng H.M. của bà H.V. kê khai thiếu doanh thu và có nhiều hóa đơn bán các mặt hàng không có trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Do đó, Nghĩa đã mời bà H.V. lên Chi Cục thuế để giải trình.

Tại buổi làm việc, mặc dù không biết mức phạt đối với hành vi vi phạm của bà H.V. cụ thể là bao nhiêu nhưng Nghĩa thông báo bà H.V. có thể bị phạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng để nhằm hù dọa. Lúc này, bà H.V. giải trình sai sót do lỗi đánh máy và nhờ Nghĩa giúp đỡ để không bị phạt.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét, lập biên bản quả tang Nghĩa nhận tiền

Sau đó, Nghĩa và bà H.V. thỏa thuận, thống nhất đưa cho Nghĩa 10 triệu đồng để không xử lý hành vi kê khai hóa đơn không đúng mặt hàng đăng ký kinh doanh. Đồng thời, vẫn xử phạt và truy thu 8,3 triệu đồng hành vi kê khai thiếu doanh thu.

 Ngày 4/6, bà H.V. hẹn gặp và đưa cho Nghĩa số tiền 10 triệu đồng. Khi đưa tiền, bà H.V. đã dùng camera ghi lại nhằm tố cáo Nghĩa.

Ngày 27/6, Nghĩa tiếp tục yêu cầu bà H.V. đưa thêm 5 triệu đồng để hủy bỏ quyết định xử phạt hành vi kê khai thiếu doanh thu. Nghe vậy, bà H.V. đồng ý và hẹn sáng ngày 30/6, đến nhà bà tại phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩ để giao tiền. Sau đó, Nghĩa đến nhận số tiền 5 triệu đồng từ bà H.V. thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.


Văn Thành
.
.
.