Khởi tố các đối tượng về hành vi mua bán người

Thứ Ba, 08/01/2019, 09:31
Nhằm thu lợi bất chính, kiếm tiền tiêu xài cá nhân, các đối tượng đã sử dụng chiêu bài “sang Trung Quốc việc nhẹ, lương cao, sẽ được đổi đời, lấy chồng Trung Quốc đẹp trai, sẽ có cuộc sống giàu sang, phú quý” để dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân và bán sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị các nạn nhân tố cáo (sau khi bỏ trốn về nước) lên cơ quan Công an.

Ngày 7-1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cụt Thị Hoa (31 tuổi, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) về tội mua bán người. Do Hoa hiện đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (đứa con trai út mới sinh năm 2018) nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn không áp dụng biện pháp tạm giam, mà cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo hồ sơ vụ án, Cụt Thị Hoa sang Trung Quốc làm ăn và lấy chồng. Trong thời gian này, Cụt Thị Hoa thường xuyên đi về giữa 2 nước. Để kiếm tiền tiêu xài cá nhân, Hoa vẽ ra chiêu bài “sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống giàu sang và sẽ được trả số tiền 120 triệu đồng” để dụ dỗ các thiếu nữ trong bản sang Trung Quốc. 

Các đối tượng Cụt Thị Hoa, Cụt Thị Hương và Cụt Văn Thoại.

Vào tháng 2-2016, với chiêu bài trên, Cụt Thị Hoa đã lừa chị Ph. (21 tuổi), trú cùng bản, đồng ý sang Trung Quốc. Sau đó khoảng 5 ngày, Cụt Thị Hoa thuê xe lai đến đón chị Ph. ra trung tâm thị trấn để đón xe khách xuống TP Vinh. 

Song khi cả 2 đi đến khu vực bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu thì bị Ban Công an xã Chiêu Lưu thấy Hoa và Ph. có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến việc đưa sang Trung Quốc nên đã xác minh, kiểm tra và lập biên bản. Sau đó, Ban Công an xã đưa Hoa và Ph. về nhà nhắc nhở và giao trách nhiệm cho người thân 2 bên quản lý, giáo dục.

Tuy nhiên, Cụt Thị Hoa vẫn chưa dừng lại, mà vẫn tiếp tục ngon ngọt rủ rê Ph. sang Trung Quốc. Hoa gọi điện cho Ph., nói: “Giờ phải đi riêng lẻ từng người, nếu đi chung thì bị phát hiện và không đi được nên em tự đi xe xuống TP Vinh rồi chị đón em ở bến xe Vinh”. 

Sau khi bàn bạc và thống nhất xong, khoảng 1 tuần sau, cả 2 thực hiện như kế hoạch trên. Cụt Thị Hoa đón Ph. ở bến xe Vinh và sau đó cả 2 bắt xe khách ra đến bến xe Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thì được chồng của Cụt Thị Hoa là người Trung Quốc đến đón và đưa sang bên kia biên giới.

Tại đây, Cụt Thị Hoa đã bán Ph. làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 60.000 nhân dân tệ (180 triệu đồng). Số tiền này, Cụt Thị Hoa gửi về cho gia đình Ph. 38.000 nhân dân tệ (114 triệu đồng), số còn lại Hoa đã tiêu xài cá nhân. 

Sau khi về nhà chồng được khoảng 5 tháng, Ph. không những không được hưởng như những gì Cụt Thị Hoa vẽ ra trước đó, mà bị gia đình chồng bắt lao động cực nhọc, thường xuyên bị bạo hành. Lợi dụng sơ hở của gia đình chồng, Ph. đã bỏ trốn, đi làm công nhân cho một nhà máy ở Trung Quốc. 

Vào cuối năm 2018, được sự giúp đỡ của một nhóm người Việt Nam, Ph. đã trốn được về quê nhà tại Kỳ Sơn và gửi đơn tố cáo lên Công an huyện về hành vi của Cụt Thị Hoa.

Trước đó, ngày 6-1, Cơ quan CSĐT Công an huyện cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Cụt Thị Hương (34 tuổi) và Cụt Văn Thoại (38 tuổi), trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, về hành vi mua bán trẻ em.

Vào tháng 2-2016, biết được Chích Thị Đ. (17 tuổi), trú cùng bản, buồn chán chuyện gia đình và có ý muốn sang Trung Quốc đi làm nên Cụt Thị Hương đã vẽ ra một viễn cảnh “công việc nhàn rỗi, lương cao và còn có thể lấy được chồng đẹp trai, giàu sang”… nên Chích Thị Đ. đồng ý sang Trung Quốc. 

Thấy “con mồi” đã cắn câu, Cụt Thị Hương về bàn bạc với chồng là Cụt Văn Thoại về sự việc trên. Sau đó, vợ chồng Thoại gọi điện cho Cụt Thị Thanh (em gái ruột của Thoại ở Trung Quốc) hỏi về sự việc trên thì Thanh nói: “Cứ đưa người sang đi, em sẽ trả tiền công cho” nên vợ chồng Thoại đồng ý.

Mấy ngày sau, Cụt Thị Hương và Cụt Văn Thoại đi xe lai đón Chích Thị Đ. ra thị trấn Mường Xén rồi bắt xe khách xuống bến xe khách thành phố Vinh. Tại đây, Thoại trở về nhà, còn Cụt Thị Hương đưa Đ. đi mua sắm, ăn uống và nghỉ ngơi tại một nhà trọ trên địa bàn thành phố Vinh. Đến đêm, cả 2 bắt xe khách ra thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi đi “chui” sang Trung Quốc.

Sau khi sang đến Trung Quốc, cả 2 được Thanh đón về nhà ở. Một thời gian ngắn sau, Cụt Thị Thanh bán được Chích Thị Đ. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Thanh đưa cho Hương 4,5 vạn nhân dân tệ (136 triệu đồng). Khi về đến nhà, Cụt Thị Hương đưa cho bố mẹ Chích Thị Đ. số tiền 16 triệu đồng, số tiền còn lại, vợ chồng Hương tiêu xài cá nhân.

Về nhà chồng được một thời gian, do không sinh được con nên Đ. bị gia đình chồng quay sang hắt hủi, chửi bới thậm tệ và bắt Đ. lao động vất vả. 

Đầu tháng 12-2018, lợi dụng sơ hở của gia đình nhà chồng, Chích Thị Đ. đã bỏ trốn trở về Việt Nam và gửi đơn tố cáo hành vi của vợ chồng Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương lên Cơ quan Công an.

Căn cứ tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của các đối tượng Cụt Thị Hương và Cụt Văn Thoại và thời điểm vợ chồng Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán khi Chích Thị Đ. chưa đủ 16 tuổi, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn có đủ căn cứ xác định Cụt Thị Hương và Cụt Văn Thoại đã phạm vào tội mua bán trẻ em được quy định tại Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Phương Nam
.
.
.