Khởi tố 3 giám đốc lừa đảo hàng trăm tỉ đồng

Thứ Bảy, 14/11/2015, 20:22
Bộ phận kiểm toán phát hiện khoảng 2.300 tỉ đồng nằm trong nhóm khách hàng dạng có hợp đồng vay sai qui trình, dẫn tới nợ xấu, chiếm trên 47% tổng dư nợ của VCB Tây Đô.

Chiều 14/11, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Trừng - Giám đốc Công ty xây dựng 79; Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc Công ty thủy sản Nam Sông Hậu; khởi tố bị can và ra lệnh truy nã quốc tế đối với ông Vưu Minh Tuấn - Giám đốc Công ty CP thép Sông Hậu (trước khi vụ án được khởi tố, ông Tuấn đã xuất cảnh khỏi Việt Nam).

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng của 3 bị can nói trên tại phường Cái Khế và phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều), thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Trước đó, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Minh Chuyển - nguyên Giám đốc và Trần Anh Huy - nguyên Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (chi nhánh Vietcombank (VCB) Tây Đô - Cần Thơ) để điều tra hành vi vi phạm các qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo báo cáo, đến đầu năm 2015, bộ phận kiểm toán phát hiện khoảng 2.300 tỉ đồng nằm trong nhóm khách hàng dạng có hợp đồng vay sai qui trình, dẫn tới nợ xấu, chiếm trên 47% tổng dư nợ của VCB Tây Đô.

Sau khi vụ án được khởi tố, Cơ quan ANĐT phát hiện có hàng chục công ty “con” của anh em ông Chuyển (Cường và Trừng...) đã được giải ngân hàng trăm tỉ đồng. Nhiều hồ sơ tín dụng không đúng quy định dẫn tới nợ đọng khó đòi lên đến hàng trăm tỉ đồng.

VCB Việt Nam đã thành lập tổ công tác đặc biệt rà soát các hợp đồng tín dụng tại VCB Tây Đô và xử lý trách nhiệm các cá nhân có sai phạm.

Lãnh đạo VCB Việt Nam đã cách chức ông Chuyển, Huy cùng ông Kiều Lưu Phúc Quân (phó phòng), Đỗ Bảo Phong Quế (phó phòng), Nguyễn Thị Mỹ Linh (trưởng phòng khách hàng) và Trương Thị Sóc Khanh (trưởng phòng Quản lý nợ) xuống làm nhân viên thu hồi nợ. Ngoài ra, 12 cán bộ nhân viên khác cũng bị kỷ luật với nhiều hình thức khác nhau do có liên quan đến các sai phạm trên.

Văn Vĩnh
.
.
.