Khóa tay các đối tượng lừa bán người sang Trung Quốc

Thứ Ba, 27/08/2019, 08:39
Ngày 20-8, Phòng Phòng chống tội phạm mua bán người, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho biết vừa triệt phá đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài.


Trong thời gian qua, tình trạng mua bán người, đặc biệt là mua bán bào thai trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến hết sức phức tạp. 

Tại địa bàn xã biên giới Keng Đu thuộc huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An với 10 bản, đa phần là người dân tộc Thái và dân tộc Khơ Mú sinh sống, đối tượng phạm tội mua bán người thường lợi dụng hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, không có công ăn việc làm hoặc nội bộ gia đình có mâu thuẫn; thanh niên con nhà nghèo thích đua đòi, ăn chơi; những người nhẹ dạ, cả tin để lợi dụng vào việc tuyển lao động đi làm ở các công ty, nhà hàng..., có mức lương cao. 

Sau khi đưa các nạn nhân ra khỏi địa bàn, các đối tượng đưa họ sang Trung Quốc, bán cho các nhà hàng thực hiện hoạt động mại dâm hoặc lấy chồng người Trung Quốc. 

Đáng chú ý là tình trạng một số đối tượng trước đây từng là nạn nhân của các vụ án mua bán người, sau một thời gian phiêu bạt nơi đất khách quê người, trở về địa phương tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Trước tình hình tội phạm mua bán người ngày càng diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng như Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã tập trung điều tra, xác minh làm rõ các tổ chức, đường dây mua bán người. 

Vào ngày 10-6, Đồn Biên phòng Keng Đu nhận được đơn tố cáo của chị Pịt Thị X (SN 2001, trú tại Nghệ An), tố cáo gia đình Mong Văn Nhi (SN 1995) và Lương Văn Nhi (SN 1995, trú tại bản Quyết Thắng, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) không đền bù cho X và gia đình Lương Thị O như đã thỏa thuận trước đó. 

Đối tượng Mong Văn Nhi.

Tiếp nhận thông tin, Phòng PCMT &TP tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Keng Đu tiến hành củng cố hồ sơ, chứng cứ và tổ chức lực lượng tiến hành điều tra, xác minh; triệu tập các đối tượng có liên quan. Song vào thời điểm đó, hai đối tượng Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi  đều không có mặt tại địa phương.

Quá trình thu thập lời khai, chị Pịt Thị X cho biết: Khoảng 4 năm trước (đầu năm 2015), chị bị hai đối tượng là Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi lừa đưa đi lao động ở phổ thông ở các tỉnh phía Bắc, với mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng. 

Khi rời xã Keng Đu đến xã Huội Tụ, huyện Kỳ Sơn, nạn nhân và hai đối tượng được một người phụ nữ tên Mậu đưa và đón nghỉ tại TP Vinh (Nghệ An) một đêm; ngày hôm sau, đón xe đi Quảng Ninh. 

Tại đây, Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi được người phụ nữ tên Mậu đưa cho 17,5 triệu đồng. Về phần hai nạn nhân Pịt Thị X và Lương Thị O, họ được bà Mậu đưa thuyền sang Trung Quốc làm việc cho một nhà hàng. Sau khi bị lừa bán, hai nạn nhân đã trở về nước tố cáo hành vi phạm tội của hai đối tượng mua bán người. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 30-11-2018, BĐBP tỉnh Nghệ An đã xác minh nội dung tố cáo của Pịt Thị X và Lương Thị O song các lại nhân xin rút đơn tố cáo, với lý do gia đình Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi xin được giải quyết tình cảm và đền bù cho mỗi gia đình 35 triệu đồng. 

Thời gian sau này, gia đình Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi không thực hiện theo thỏa thuận nên các nạn nhân tiếp tục gửi đơn tố cáo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An tiếp tục chỉ đạo cơ quan liên quan tăng cường đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm có liên quan mua bán người; xây dựng kế hoạch bắt giữ hai đối tượng trong vụ án. 

Ngày 7-8, bằng các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP tỉnh Nghệ An có thông tin hai đối tượng Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi đang lao động, cư trú tại Lào. 

Vào cuối tháng 8-2019, Mong Văn Nhi và Lương Văn Nhi sẽ trở về địa phương để giải quyết việc gia đình và có ý định tiếp tục đưa phụ nữ ở địa phương có tuổi đời từ 18-30 tuổi, không có việc làm ra các tỉnh phía Bắc lao động,  với mức lương cao để lừa bán sang Trung Quốc.

Từ thông tin trên, đơn vị đã bí mật nắm bắt thông tin. Khoảng 18h ngày 18-8, tại khu vực bản Huồi Lê, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, Phòng PCMT &TP và Đồn Biên phòng xã Keng Đu đã bắt giữ  Moong Văn Nhi. 

Qua khai thác ban đầu, Mong Văn Nhi khai nhận đã cùng với Lương Văn Nhi; đối tượng Mậu khoảng 50 tuổi (hiện đang ở Trung Quốc); Cụt Văn Giới (SN 1991, đang thi hành án về tội mua bán ma túy); Cụt Văn Hỏi (SN 1989, đang bị truy nã về tội mua bán người) cùng trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, thực hiện hành vi phạm tội. 

Trong vụ án này, các đối tượng được trả tiền công 7 triệu đồng/người. Sau khi gây án, Mong Văn Nhi đã bỏ trốn khỏi địa phương rồi bị bắt giữ lại như trên. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.